Tình hình Syria: SDF đánh IS trận cuối, Thổ Nhĩ Kỳ đã thua?

Tình hình Syria: SDF đánh IS trận cuối, Thổ Nhĩ Kỳ đã thua?

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 12/02/2019 | 16:23
0
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do đảng Liên minh Dân chủ Syria (PYD) lãnh đạo đang tiến hành chiến dịch quân sự cuối cùng nhằm dẹp sạch các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Bắc Syria.

Do cả SDF và PYD đều được Mỹ hỗ trợ nên cuộc tấn công của lực lượng các chiến binh người Kurd này có thể được coi là một biến số mới ở Bắc Syria và có thể ảnh hưởng tới động lực của nhiều cường quốc là đối thủ của Washington ở quốc gia này.

Quân sự - Tình hình Syria: SDF đánh IS trận cuối, Thổ Nhĩ Kỳ đã thua?

Khói bốc lên sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích IS tại Syria.

Chiến dịch quân sự lần này nhắm đến 600 chiến binh IS ở nơi ẩn náu cuối cùng của chúng tại Deir Ezzor. Hơn 20.000 dân thường đã được sơ tán và chiến dịch này được đánh giá có thể là trận chiến cuối cùng chống IS ở Syria.

Được Mỹ hỗ trợ không kích, các cuộc tấn công quân sự của SDF có thể sẽ nhanh chóng giành thắng lợi ở miền Đông Syria.

Cuộc tấn công lần này khiến dư luận tập trung trở lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12/2018 về việc rút quân Mỹ ra khỏi Syria. Lý do mà ông Trump đưa ra khi đó là IS đã bị đánh bại.

Tuy nhiên, sau thông báo của người đứng đầu Nhà Trắng, cả cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều bày tỏ sự quan ngại đối với việc rút quân, khiến ông Trump sau đó “quay ngoắt” với tuyên bố của chính mình và khẳng định vẫn chưa có thời điểm cụ thể cho quá trình đưa lính về nước.

Tuy nhiên, sự do dự của Washington đã khiến Ankara trở nên lo lắng. Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi các chiến binh SDF và PYD là “những kẻ khủng bố”, không khác gì các tay súng IS.

Ankara tin rằng PYD là nhánh ở Syria của một “nhóm khủng bố” khác, có tên đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi chặt chẽ việc mở rộng và phát triển quân sự của SDF ở miền Bắc Syria.

Ankara đã phát động hai cuộc tấn công quân sự ở Syria vào năm 2016 và 2018 để mở rộng ảnh hưởng ở phía Bắc nước này, đồng thời loại bỏ sự hiện diện của các chiến binh người Kurd tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị khởi động một chiến dịch mới ở phía Bắc Syria, nhằm thiết lập một vùng đệm ở khu biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ làm nơi lưu trú cho 3,5 triệu dân tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ và hàng ngàn phiến quân Syria do Ankara hậu thuẫn.

Quân sự - Tình hình Syria: SDF đánh IS trận cuối, Thổ Nhĩ Kỳ đã thua? (Hình 2).

Xe của SDF tại một khu vực bị phá hủy ở Syria.

Tuy nhiên, những thách thức đối với kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria hiện đang nhân lên gấp đôi.

Một mặt, các phiến quân Syria do Ankara hậu thuẫn vẫn chiếm một khu vực diện tích lớn ở Bắc Syria. Chính phủ Syria coi những phiến quân này là “khủng bố”, còn lính Mỹ và Thổ là “những kẻ xâm lược bất hợp pháp”.

Tỉnh Idlib là căn cứ chính của các phiến quân Syria do Ankara chống lưng, cũng là nơi ẩn náu của Hay’at Tahrir al-Sham, một nhánh của al-Qaeda tại Syria.

Mặc dù vùng đệm được thành lập bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran tại Idlib nhằm tách biệt các lực lượng Chính phủ và phiến quân, nhưng các cuộc giao tranh và đối đầu giữa hai bên, đặc biệt là với Hay’at Tahrir al-Sham, vẫn nổ ra.

Chính phủ Syria cam kết sẽ chiếm lại tỉnh Idlib để thống nhất toàn bộ các vùng lãnh thổ, thu về một mối dưới sự kiểm soát của chính quyền Damascus.

Mặt khác, mối đe dọa của Ankara với SDF và PYD có thể được ngăn chặn.

PYD đã được Mỹ và Nga coi là một đối tác quan trọng trong việc đánh bại IS kể từ năm 2013, và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các phiến quân do Syria hậu thuẫn không vượt qua sông Euphrates để tấn công SDF ở Đông Bắc Syria nhờ có sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đây.

Mặc dù ông Trump cam kết sẽ rút quân khỏi Syria nhưng thời hạn vẫn chưa được đề cập một cách rõ ràng. Và với việc SDF khởi động một chiến dịch quân sự mới ở Bắc Syria chống IS, lý do của ông Trump sẽ không còn hợp lý.

Cuộc tấn công chống lại IS có thể sẽ kéo dài trong nhiều tuần, trong khi việc loại bỏ tàn dư IS có thể còn tiếp tục trong nhiều tháng hoặc lâu hơn, và có thể Mỹ cần phải mở rộng sự hiện diện quân sự ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ khả năng sẽ không có cơ hội tấn công SDF và PYD.

Chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ phiến quân địa phương để loại bỏ PYD đang bị thách thức bởi cả nỗ lực tái chiếm toàn bộ lãnh thổ của Chính phủ Syria cũng như sự hợp tác của Washington với PYD nhằm đánh bại IS.

Có thể nói, bằng cuộc tấn công mới của SDF nhằm vào IS tại Bắc Syria, lời hứa rút quân của ông Trump có thể sẽ có thêm thời gian trì hoãn, và kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ khó tìm thấy được thành công.

Xem thêm: Quân Chính phủ Syria phản đòn trước cuộc tấn công bắn tỉa ở Bắc Hama

Tình hình Syria: Nga – Thổ quyết tâm hành động cứng rắn ở Idlib

Thứ 3, 12/02/2019 | 15:09
Hôm 11/2, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý rằng hai bên cần thực hiện các biện pháp dứt khoát để ổn định tình hình ở Idlib của Syria sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước, hãng tin RIA cho hay.

Quân Chính phủ Syria phản đòn trước cuộc tấn công bắn tỉa ở Bắc Hama

Thứ 3, 12/02/2019 | 14:27
Theo hãng thông tấn SANA, những kẻ khủng bố hôm qua 11/2 đã cố gắng đột kích vào cứ điểm của quân đội Chính phủ tại những thị trấn al-Janabra và al-Habbit nhưng đã không thành trước chiến dịch phản công của các binh sĩ Damascus.

Syria: Bi hài chuyện IS hóa trang thành phụ nữ để tháo chạy

Thứ 3, 12/02/2019 | 13:30
Trước đó, lực lượng dân quân người Kurd YPG do Mỹ hậu thuẫn đã tuyên bố rằng họ đang dẹp sạch những tàn dư cuối cùng của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại lãnh thổ Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.