Tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm nóng nghị trường Quốc hội

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 31/05/2023 | 11:39
0
Tại phiên thảo luận, nhiều ĐBQH đã nhấn nút phát biểu tranh luận xoay quanh “căn bệnh” đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai của một bộ phận cán bộ.

Tại phiên họp thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 31/5 của Quốc hội, vấn đề về tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh được nhiều ĐBQH nêu ra khi tham gia góp ý kiến. 

ĐBQH Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) đặt vấn đề về một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm bao gồm 2 nhóm: Một là cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, cán bộ không muốn làm vì không có lợi ích gì. Hai là những cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Trần Hữu Hậu (đoàn Long An) cho rằng, với nhóm cán bộ công chức sợ sai, đùn đẩy công việc như đại biểu Trần Quốc Tuấn nêu là đúng, nhưng không chỉ như vậy.

Đối thoại - Tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm nóng nghị trường Quốc hội

ĐBQH Trần Hữu Hậu phát biểu tranh luận.

Dẫn chứng một số lý do, đại biểu Hậu cho rằng cần phải làm sao để cán bộ công chức viên chức các cấp chỉ cần tập trung công sức trí tuệ để năng động sáng tạo, thực hiện tốt công việc của mình một cách hiệu quả nhất trong khuôn khổ của pháp luật.

Từ đó, vị đại biểu mong Quốc hội xem xét có những cách làm, những trình tự thủ tục phù hợp hơn nữa để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Cũng phát biểu tranh luận về vấn đề này, ĐBQH Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) nêu rõ, vấn đề đặt ra là làm sao bắt cho đúng bệnh.

Dẫn chứng từ câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu Tạ Văn Hạ chỉ rõ nhiều năm đặt ra vấn đề này nhưng giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm. Trong khi nếu như càng về các năm cuối khi các thủ tục đã hoàn thành thì càng dễ giải ngân, tỉ lệ giải ngân phải cao hơn như thực tế vẫn còn rất thấp.

Cùng với đó, Quốc hội đã rất tích cực đồng hành với Chính phủ tháo gỡ khó khăn về thể chế, bảo đảm đồng bộ hệ thống pháp luật, nhiều nghị quyết được ban hành nhằm tháo gỡ vướng mắc. Chính phủ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Như vậy, trong cùng một hệ thống chính sách, thể chế nhiều địa phương giải ngân vẫn rất tốt, nhưng nhiều nơi vẫn chậm.

Ông chia sẻ, qua trao đổi với cơ sở cho thấy nhiều cán bộ trực tiếp làm việc giặp khó trong tham mưu vừa phải đúng quy định của pháp luật vừa đúng chỉ đạo. Điều này cũng gây khó trong xử lý trách nhiệm. Theo đại biểu ở đây chính là trách nhiệm của người đứng đầu, do đó ông nhấn mạnh phải quyết tâm, quyết liệt xử lý những người đứng đầu.

Đối thoại - Tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm nóng nghị trường Quốc hội (Hình 2).

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ vấn đề đặt ra là làm sao bắt cho đúng bệnh cán bộ sợ trách nhiệm.

Chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc do còn tình trạng cán bộ không dám làm, sợ chịu trách nhiệm, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng, việc chậm giải quyết các công việc, thủ tục hành chính đã làm ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Nếu tình trạng kéo dài sẽ làm giảm hiệu lực quản lý của nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân.

Theo đó, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, nguyên nhân khách quan là pháp luật có những điểm thiếu cụ thể, chưa đồng bộ, chưa có quy định trách nhiệm rõ ràng và quy định cụ thể về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Từ đó, đại biểu cho rằng cần tập trung rà soát bất cập, sửa đổi những quy định của pháp luật có liên quan theo hướng rõ ràng, minh bạch, đồng bộ hơn, có hành lang pháp lý bảo vệ cán bộ, công chức, khuyến khích tinh thần dám đương đầu khó khăn, dám tạo đột phá.

Ngoài ra, công tác đánh giá cán bộ cũng cần phải được đổi mới, cách đánh giá cần giúp người được giao việc, nhất là việc mới, việc khó vững tâm tin rằng, nếu mình làm vì lợi ích chung thì sẽ được nhìn nhận đúng.

Xem thêm: 

>>> Tại sao đến nay mới xuất hiện cán bộ có tâm lý sợ trách nhiệm?

ĐBQH lo tình trạng bạo lực học đường, trẻ bị xâm hại ngày càng tăng

Thứ 4, 31/05/2023 | 10:07
Nhiều ĐBQH đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường.

Tại sao đến nay mới xuất hiện cán bộ có tâm lý sợ trách nhiệm?

Thứ 4, 31/05/2023 | 09:29
Theo đại biểu cần phải xác định được nguyên phát của “căn bệnh” sợ trách nhiệm thì mới có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Nhìn lại vụ Việt Á, ĐBQH nói "cú lừa ngoạn mục sắc như dao cắt"

Thứ 2, 29/05/2023 | 13:42
ĐBQH Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh ai tham ô, tham nhũng trong hoạt động chống Covid-19 cần xử lý thật nghiêm khắc.

ĐBQH: Giảm VAT 2% trong thời gian 6 tháng là quá ngắn, nên kéo dài

Thứ 5, 25/05/2023 | 16:02
Việc giảm thuế VAT 2% là rất cần thiết, song có ý kiến cho rằng nếu áp dụng trong thời gian 6 tháng cuối năm 2023 sẽ là quá ngắn, do đó đề nghị tiếp tục kéo dài.
Cùng tác giả

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.
Cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.
     
Nổi bật trong ngày

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.