Hàng trăm công nhân tăng ca đêm, đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 Tp.HCM
Tuyến giao thông Vành đai 3, Tp.HCM có chiều dài hơn 76km, đi qua Tp.HCM - Bình Dương - Tây Ninh (cũ), hiện đang được "thúc" tiến độ. Ngày lẫn đêm, hàng trăm công nhân, kỹ sư… đang tích cực triển khai công tác xây dựng, hoàn thành nhiều đoạn tuyến để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
Video: Toàn cảnh Vành đai 3, Tp.HCM.

Ghi nhận tại khu vực đường Vành đai 3, Tp.HCM đoạn cầu cạn từ nút giao cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (qua Tp.Thủ Đức cũ), đơn vị thi công đang tập trung lực lượng công nhân, kỹ sư, tăng ca đêm thực hiện hoàn thành các hạng mục, hướng tới thông xe kỹ thuật khoảng gần 15km.

Đến thời điểm hiện tại, tuyến Vành đai 3 đã gần liền mạch, tạo thành một dải cầu cạn trên cao uốn lượn, hiện đại. Trải dài cả một đoạn đường, nối từ Tp.Thủ Đức (cũ) tới nút giao Tân Vạn.

Đoạn đi qua khu đô thị Vinhomes Grand Park có tiến độ tốt nhất, hiện nhà thầu đã thi công xong cầu cạn, gác dầm, đổ bê tông và lan can hai bên đường.

Tại khu vực gói thầu XL5 (Km 23+550 - Km 25+985), từng nhóm công nhân làm việc liên tục, tạo nên nhịp lao động khẩn trương.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư) cho biết, đoạn cầu cạn qua địa bàn Tp.Thủ Đức cũ đã đạt được 85%, vượt kế hoạch 2%, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật đúng hẹn vào 19/12. Ngoài đoạn này, đường Vành đai 3 ở phía Tây cũng sẽ thông tuyến 13/20 cây cầu.

Những đoạn dầm cầu đang được khẩn trương xây dựng và lắp đặt.

Khu vực nút giao thông Tân Vạn vẫn còn dang dở. Đây là nút giao thông phức tạp nhất của dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM cần rất nhiều thời gian để thi công.

Dự kiến sau khi thông xe kỹ thuật khoảng 15km, toàn tuyến dự án Vành đai 3 Tp.HCM sẽ tiếp tục được đẩy nhanh để thi công, hoàn thành các hạng mục trong thời gian sớm nhất để tạo đà phát triển, kết nối khu vực.
"Chạy đua" nút giao khu Đông Tp.HCM để đồng bộ hạ tầng

Cũng nằm liền kề tuyến giao thông Vành đai 3, nút giao thông An Phú, Tp.HCM là một trong những dự án được kỳ vọng nhất nhằm khơi thông ách tắc tại cửa ngõ khu vực phía Đông Tp.HCM.

Cách dự án Vành đai 3 không xa, đồng thời cũng là điểm kết nối vào Vành đai 3, nút giao thông An Phú cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Trong năm 2025, nhánh cầu vượt N2 (gói thầu XL11, nối từ đường dẫn cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây ra trục Mai Chí Thọ) sẽ được thông xe kỹ thuật.

Khoảng 2 tháng trước đây, nút giao này vẫn chưa rõ hình hài. Tuy nhiên đến nay, nút giao An Phú đang dần hiện rõ với quy mô giao thông đa tầng hiện đại.

Phần cầu vượt (dự kiến là nhánh N2) đã tương đối hoàn chỉnh, tạo thành một đường cong bê tông khổng lồ, vững chãi, uốn lượn vượt qua mặt đất, chia tách luồng giao thông.

Trên công trường, công nhân đang triển khai loạt công việc để đáp ứng tiến độ đề ra.

Ông Dương Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng nhà thầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (1 trong 2 nhà thầu thi công cầu N2) cho biết, đến nay, cầu N2 đã đạt khoảng 90% khối lượng công việc. Hầm chui HC1-02 trên trục Mai Chí Thọ đã cơ bản hoàn thiện phần thô, kết cấu hầm lộ rõ trên toàn tuyến dài 760m, quy mô 4 làn xe hai chiều, đạt khoảng 75% khối lượng và dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 15/1/2026.

Song song đó, các nhánh cầu N3, N4 kết nối Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống cùng các cầu N1.1, N1.3 rẽ từ Mai Chí Thọ lên cao tốc đang được thi công trụ cầu, kết cấu nhịp, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2026, từng bước hoàn thiện nút giao đa tầng, giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông và cảng Cát Lái.
Phùng Sơn