Tuyến song hành khởi công năm 2017, tổng mức đầu tư 869 tỷ đồng, theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) có chiều dài gần 4 km, gồm hai đoạn đường rộng 20m, 4 làn xe, nằm bên phải tuyến cao tốc theo hướng di chuyển đi Long Thành, Đồng Nai.
Trong đó, đoạn 1 dài hơn 3,2km, nối đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp. Đoạn còn lại dài gần 700m, nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2. Trên tuyến có 2 cây cầu (cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh) và vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh hai bên đường...
Công trình dự kiến hoàn thành sau 24 tháng, thi công. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng, thủ tục thanh toán theo hợp đồng BT nên chậm tiến độ. Trong ảnh, một trong hai cây cầu có tổng chiều dài khoảng 500m, chiều rộng lòng cầu 12m, có đường kết nối dưới dạ cầu cho xe cộ lưu thông thuận tiện giữa các khu dân cư.
Việc thông xe và đưa vào sử dụng đoạn tuyến sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Thủ Đức nói chung, khu vực nút giao An Phú nói riêng; giúp giảm tải cho đường dẫn cao tốc, lưu thông thông suốt với các tuyến đường lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, kết nối thuận lợi đến Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao An Phú.
Đặc biệt, trong quá trình thi công nút giao An Phú, việc thông xe đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây góp phần hỗ trợ trong việc tổ chức giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc xe cộ khu vực nút giao và đường dẫn đường cao tốc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
Ngoài góp phần giảm áp lực giao thông cho nút giao An Phú và công trình đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án phục vụ tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện tại, phần lớn vỉa hè hướng đi Đồng Nai đã được lát đá, hệ thống chiếu sáng hoàn thiện…
Khi đưa vào sử dụng, đường song hành đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Mai Chí Thọ sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều các loại ô tô con, xe khách từ 16 chỗ trở xuống và xe 2 bánh. Cấm các loại ô tô tải, ô tô khách trên 16 chỗ lưu thông trên đoạn đường này. Ngoài ra, tổ chức giao thông tại 2 nút giao Đỗ Xuân Hợp - đường song hành, Nguyễn Thị Định - đường song hành bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hoạt động theo chế độ xanh, vàng, đỏ.
Đường song hành hiện còn khoảng gần 200m đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Mai Chí Thọ và đoạn 2 dài hơn 600m nối tuyến D11 qua Vành đai 2 (phường Phú Hữu) cũng chưa được hoàn thiện do đang bị vướng mặt bằng. Tại buổi lễ thông xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã kiến nghị các sở ngành liên quan khẩn trương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành công tác điều chỉnh dự án đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành thủ tục, triển khai hoàn thành đoạn còn lại, từ đường Đỗ Xuân Hợp đến Vành đai 2, nỗ lực thông xe toàn tuyến trong năm 2024.
Đại diện Công ty Nguyên Phương - nhà đầu tư dự án cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể thông xe toàn tuyến theo kế hoạch đề ra, góp phần phát huy tối đa hiệu quả các công trình giao thông đã và đang đầu tư tại TP.Thủ Đức, TP và khu vực.
Lê Quân