Tôm có 2 bộ phận chứa đầy ký sinh trùng, thèm đến mấy cũng chớ ăn

Tôm có 2 bộ phận chứa đầy ký sinh trùng, thèm đến mấy cũng chớ ăn

Thứ 7, 25/05/2024 | 08:30
0
Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có những bộ phận của tôm chứa chất độc hại, không nên ăn.

Đầu tôm

Nhiều người cho rằng ăn gì bổ nấy nên ăn đầu và mắt tôm sẽ bổ. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định đây là một nhầm lẫn tai hại. Đầu tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng. Đây là nơi chứa các cơ quan nội tạng như ruột, thức ăn đưa vào, mang, cơ quan hô hấp nên cũng có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng... đầu tôm là phần đầu tiên bị phân hủy khi tôm chết. Khi ăn đầu tôm, chúng ta vô tình nạp chất bẩn vào cơ thể và đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn...

Đời sống - Tôm có 2 bộ phận chứa đầy ký sinh trùng, thèm đến mấy cũng chớ ăn

Do đó, khi ăn tôm, chúng ta nên bỏ đầu và chỉ ăn phần thịt. Quá trình chế biến cần rửa sạch, lấy phần ruột tôm trên sống lưng, nấu chín rồi mới ăn. Đặc biệt, nếu đầu tôm có biểu hiện chuyển sang màu đen thì không nên ăn. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể là do tôm sống trong môi trường nước bị nhiễm kim loại nặng, các loại muối kết tủa hoặc tôm bị bệnh dẫn đến đen mang.

Vỏ tôm

Nhiều người vẫn quan niệm vỏ tôm chứa nhiều canxi nhưng sự thật không phải vậy. Vỏ có thành phần chính là chitin - một polymer tạo thành vỏ của các loài giáp xác. Vỏ rất khó tiêu hóa. Do đó, ăn vỏ chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày mà không giúp cơ thể hấp thu thêm canxi. Nguồn canxi chủ yếu của tôm là ở phần thịt.

Những người không nên ăn tôm

- Người đang bị ho

Khi đang bị ho, vùng họng thường đặc biệt nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Ăn tôm trong tình trạng này có thể khiến cho cảm giác ho trở nên nặng hơn, đồng thời kéo dài thời gian phục hồi. Tốt nhất, hãy tránh ăn tôm cho đến khi ho đã hoàn toàn khỏi.

- Người bị đau mắt đỏ

Ăn tôm khi bị đau mắt đỏ có thể làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Mùi tanh từ tôm có thể kích thích và làm tổn thương nhiều hơn vùng mắt đang bị viêm. Hãy chú ý và hạn chế ăn hải sản khi đang bị đau mắt đỏ.

Đời sống - Tôm có 2 bộ phận chứa đầy ký sinh trùng, thèm đến mấy cũng chớ ăn (Hình 2).

Ảnh minh họa.

-Người mắc bệnh gút, tăng acid uric máu và viêm khớp

Không nên ăn hải sản nhiều vì nếu dung nạp lượng purine quá mức, chúng sẽ dễ lắng đọng các tinh thể acid uric trong khớp khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

-Người gặp vấn đề về cholesterol

Tôm chứa nhiều cholesterol, điều này có thể gây hại cho những người có vấn đề về cholesterol cao hoặc tiền sử về bệnh tim mạch. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và kiểm soát lượng tôm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

- Người đang bị hen suyễn

Ăn tôm có thể kích thích và gây co thắt cơ khí quản, gây khó thở cho những người bị hen suyễn. Tránh tiếp xúc với tôm có thể giúp giảm nguy cơ gây ra các cơn hen.

- Người có triệu chứng viêm

Các chất trong tôm có thể làm tăng viêm nếu bạn đang trong quá trình phục hồi từ một tình trạng viêm. Hãy hạn chế ăn tôm và các loại hải sản khác trong thời kỳ này.

- Người bị cường giáp hoặc vấn đề về tuyến giáp

Tôm chứa nhiều i-ốt, điều này có thể làm tổn thương hơn đến tuyến giáp cho những người có vấn đề về cường giáp.

- Người bị dị ứng hải sản

Dị ứng với hải sản có thể dẫn đến các biểu hiện như phát ban, sưng, hoặc khó thở. Nếu bạn đã từng trải qua các phản ứng dị ứng này, hãy tránh ăn tôm và các loại hải sản tương tự.

- Người mắc bệnh về xương

Tuy tôm chứa nhiều canxi có lợi cho sự phát triển và độ bền của xương khớp, nhưng loại hải sản này cũng chứa nhiều iode sẽ khiến cho những ai đang mắc phải bệnh xương khớp trở nên nặng hơn. Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều tôm khiến cho cơ thể dung nạp lượng lớn purine - chất này có xu hướng lắng động các tinh thể acid uric trong khớp, khiến bệnh xương khớp nặng thêm.

Sai lầm cần tránh khi ăn tôm

- Ăn tôm sống

Các loại hải sản như cua, ốc, tôm, cá có thể nhiễm ấu trùng sán, trứng sán có thể bám vào các loại rau thủy sinh. Nếu ăn những thực phẩm này mà không được nấu chín sẽ khiến sán, ấu trùng chui vào cơ thể, nguy hiểm nhất là chui lên não.

- Ăn tôm chết lâu

Tôm tươi rất giàu histidine, nhưng khi chết histidine bị vi khuẩn phân hủy thành chất histamine gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, tôm thường chứa vi khuẩn gây bệnh và các chất độc hại trong dạ dày và ruột nên sau khi chết nó sẽ rất nhanh bốc mùi, hư hỏng, không thể ăn được. Tôm chết càng lâu, chất độc tích lũy trong tôm càng nhiều, cố ăn có thể xảy ra ngộ độc.

- Ăn quá nhiều tôm một lúc

Nếu ăn tôm quá nhiều, chúng ta sẽ bị thừa chất, gây rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, khó tiêu, dẫn đến tiêu chảy… Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên mọi người chỉ nên ăn khoảng 170 gram tôm mỗi tuần.

Minh Hoa (t/h)

Nạp hàng nghìn ký sinh trùng khi ăn những loại thực phẩm này

Thứ 3, 02/04/2024 | 08:00
Mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Những thực phẩm cấm kỵ ăn chung với rau dền, thèm mấy cũng chớ dại đụng đũa

Thứ 2, 19/06/2023 | 10:00
Rau dền là nguồn dinh dưỡng tốt, thường xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, khi ăn loại rau này bạn cần nhớ một số điều cấm kỵ sau đây.

Trẻ là F0 thèm đến mấy cũng không cho ăn 4 món này kẻo lâu khỏi

Thứ 6, 11/03/2022 | 06:00
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đối với việc chăm sóc trẻ nhỏ mắc Covid-19, cha mẹ, người thân cần chú ý những điều sau đây để trẻ nhanh khỏi bệnh.
Cùng chuyên mục

Mở hộp kem mới mua, người phụ nữ sốc khi thấy thứ bên trong

Chủ nhật, 16/06/2024 | 20:30
Một người phụ nữ cho biết, cô đã tìm thấy một con rết chết bên trong hộp kem vani Amul mà cô đặt hàng từ Blinkit.

Loài cỏ dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản "hot" được dân phố săn lùng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:30
Với hương vị lạ, loại rau dân dã này xưa từng bị coi là cỏ dại, nay luôn trong tình trạng “cháy hàng”, trở thành món đặc sản được dân phố ưa chuộng.

Không phải đường, luộc ngô cho thêm thứ này, ngọt dẻo đến trẻ em còn mê

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:00
Nghe tưởng vô lý nhưng luộc ngô cho thêm thứ này sẽ khiến món ăn thêm phần ngọt và mềm dẻo hơn, người lớn hay trẻ nhỏ thử đều mê.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm như cỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:30
Một loại rau không chỉ có ở Việt Nam mà còn được trồng nhiều nơi trên thế giới và chế biến thành nhiều món ăn hương vị thơm ngon "cực phẩm" trẻ con còn mê.

"Đại gia" Việt mua chai rượu cao 1,8 mét với giá 35 tỷ đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:45
Ông Nguyễn Đình Tuấn Việt đã mua chai rượu whisky 32 năm tuổi với giá 35 tỷ đồng trong cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

Phát hiện 120 thỏi vàng trị giá hơn 5 tỷ đồng trên tàu hỏa

Chủ nhật, 16/06/2024 | 08:30
Gói hàng được tìm thấy trên tàu hỏa chứa 120 thỏi vàng được đóng logo và số sê-ri. Tổng trọng lượng của số vàng là 3,7kg.

Mở hộp kem mới mua, người phụ nữ sốc khi thấy thứ bên trong

Chủ nhật, 16/06/2024 | 20:30
Một người phụ nữ cho biết, cô đã tìm thấy một con rết chết bên trong hộp kem vani Amul mà cô đặt hàng từ Blinkit.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm như cỏ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 15:30
Một loại rau không chỉ có ở Việt Nam mà còn được trồng nhiều nơi trên thế giới và chế biến thành nhiều món ăn hương vị thơm ngon "cực phẩm" trẻ con còn mê.