Tổng công ty Hàng hải lãi 2.225 tỷ đồng nửa đầu năm 2022

Tổng công ty Hàng hải lãi 2.225 tỷ đồng nửa đầu năm 2022

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 18/07/2022 | 14:44
6 tháng đầu năm 2022, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam báo lợi nhuận hợp nhất ước đạt 2.225 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ 2021.

Đạt 64% kế hoạch doanh thu năm 2022

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), “ông lớn” ngành vận tải biển vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như biến động giá nhiên liệu

Theo đó, sáu tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải biển toàn VIMC đạt 10,9 triệu tấn (đạt 89% cùng kỳ 2021; chiếm 57% kế hoạch 2022); sản lượng hàng thông qua cảng là 64 triệu tấn (đạt 94% cùng kỳ 2021; chiếm 48% so kế hoạch năm nay).

Doanh thu hợp nhất ước đạt 7.972,8 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ 2021 và đạt 64% trong kế hoạch năm 2022. Riêng công ty mẹ có doanh thu ước đạt 1.192 tỷ đồng.

Kết quả lợi nhuận hợp nhất của VIMC ước đạt 2.225 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ 2021.

Trong đó, đối với khối cảng biển, lợi nhuận trước thuế ước đạt 826 tỷ đồng.

Khối vận tải biển cũng ghi nhận kết quả tích cực dù thị trường nhiều biến động. Lợi nhuận toàn khối ước đạt 1.766,7 tỷ đồng. Một số cảng có kết quả lợi nhuận cao như cảng Hải Phòng (410 tỷ đồng), cảng Sài Gòn (200 tỷ đồng), Cảng Đà Nẵng (160,8 tỷ đồng)…

“Các đơn vị đã bám sát, tận dụng cơ hội thị trường tốt vào thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3 để kịp thời điều chỉnh, ký hợp đồng với mức tài chính cao, tiếp tục duy trì các hợp đồng định hạn với mức giá tốt trong Quý 2”, lãnh đạo VIMC lý giải về kết quả này.

Ngoài ra trong 6 tháng đầu năm 2022, hệ thống cảng của VIMC đã phát triển thêm 4 tuyến dịch vụ mới tại các Cảng Hải Phòng (2 tuyến), Đà Nẵng (1 tuyến), SSIT (1 tuyến). Đồng thời, phát triển thêm dịch vụ mới về hệ thống cảng của VIMC trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, thử nghiệm dịch vụ đi Ấn Độ từ Cảng Nghệ Tĩnh.

Cùng đó, VIMC còn kết hợp với hãng vận tải biển lớn nhất thế giới MSC để thúc đẩy tiến trình triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tp. Hồ Chí Minh. Hiện tại, dự án này đã trình Thủ tướng xem xét. Đây được xem là những nỗ lực của “ông lớn” hàng hải trong việc phát triển thị trường và đầu tư.

Tuy có được những thành tích khả quan nhưng vẫn còn nhiều điều khó khăn điểm mà "ông lớn" này chưa thể đạt được.

Cụ thể, hầu hết các đơn vị khối cảng biển đều có sản lượng sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng toàn khối cảng biển chỉ đạt 94% so với cùng kỳ, trong khi mức tăng trưởng sản lượng của cả nước 2%.

Hoạt động của khối dịch vụ hàng hải cũng còn gặp khó khăn, lợi nhuận toàn khối ước đạt 50,8 tỷ đồng (118,8% cùng kỳ 2021). Bên cạnh đó, công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ vẫn còn chậm, chưa tạo được đột phá.

Ngoài ra, một số dự án của doanh nghiệp này còn chậm tiến độ như dự án Bến số 3, 4 Cảng Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng còn chậm, chưa hoàn thành các thủ tục và điều kiện để khởi công. Cảng VIMC Đình Vũ chưa hoàn thành đưa vào khai thác.

Thị trường biến động lớn trong những tháng cuối năm

VIMC cho rằng, thị trường kinh tế 6 tháng cuối năm đối mặt với áp lực lạm phát. Lạm phát đến từ giá nguyên vật liệu, hàng hóa thế giới tăng, giá dầu thô tiếp tục dự báo tăng mạnh. Do đó, việc kiểm soát lạm phát và hạ nhiệt giá xăng dầu phải được ưu tiên hàng đầu

Đánh giá thị trường vận tải biển sáu tháng cuối năm sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến của cuộc xung đột Nga-Ukraine và giá dầu sẽ diễn biến khó lường, tuy nhiên, phía VIMC nhìn nhận, giá cước cũng đã có dấu hiệu chững lại và suy giảm nhẹ kể từ sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định trở lại.

Trong khi đó, các hãng tàu hàng rời trên toàn cầu đều nhận định thị trường tàu hàng khô nửa cuối năm 2022 sẽ chứng kiến sự suy giảm so với đầu năm do các nguyên nhân tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm, nhu cầu hàng hoá thiếu ổn định đến từ Trung Quốc cũng như các chính sách bảo hộ để kiểm soát lạm phát của nhiều quốc gia.

Mặt khác, thị trường container sau sáu tháng đầu năm đã chứng kiến sự suy giảm mạnh và sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm. Lạm phát toàn cầu tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của thị trường châu Mỹ khiến sản lượng hàng hoá xuất khẩu từ châu Á giảm mạnh.

Thị trường tàu dầu được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong thời gian tới, nhất là khi cuộc xung đột Nga-Ukraine chưa cho thấy dấu hiệu của sự kết thúc. Mặc dù các nước châu Âu đã tuyên bố cấm vận dầu đến từ Nga, nhưng điều nay mở ra cơ hội cho các tuyến vận chuyển toàn cầu mới với khoảng cách xa hơn. Dự kiến sản lượng dầu toàn cầu cần vận chuyển trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao với các tuyến vận chuyển dài hơn giúp các chủ tàu duy trì được mức giá cho thuê tốt.

Hồ sơ doanh nghiệp - Tổng công ty Hàng hải lãi 2.225 tỷ đồng nửa đầu năm 2022

Năm 2021, VIMC ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 14.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.189 tỷ đồng.

Đưa ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm nay, VIMC yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển theo dõi sát diễn biến thị trường để có các giải pháp ứng phó, đàm phán hợp đồng, điều chỉnh giá cước đảm bảo hiệu quả hoạt động của đội tàu; đẩy mạnh chương trình marketing với khách hàng, hãng tàu để tăng thêm các tuyến dịch vụ mới về hệ thống cảng.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng nghiên cứu phát triển và triển khai các dịch vụ mới như vận tải ven biển; kết nối hệ thống cảng của đơn vị; triển khai dịch vụ sà lan kết nối các cảng với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Doanh nghiệp cảng biển khẩn trương có giải pháp để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao; tiếp tục phát triển thêm các tuyến dịch vụ mới về hệ thống cảng, phát triển tuyến dịch vụ container.

Ngoài ra, VIMC tiếp tục tái cơ cấu nợ Công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên; hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên xử lý nợ tại các ngân hàng thương mại; tập trung quản trị chi phí, chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vốn tại các doanh nghiệp thành viên.

[E] Diện mạo du lịch Đông Nam Á kỷ nguyên hậu đại dịch

Thứ 2, 18/07/2022 | 07:00
Sự trở lại của đường đua Công thức 1, những chuyến du lịch xuyên biên giới trên chiếc mô tô 2 bánh… Du lịch Đông Nam Á đang dần khôi phục quỹ đạo vốn có của mình.

Gặp khó vì giá nhiên liệu, Vosco vẫn báo lãi khủng 6 tháng đầu năm

Thứ 4, 13/07/2022 | 10:13
Bất chấp nhiều khó khăn do biến động của thị trường nhất là giá dầu tăng phi mã, doanh thu, lợi nhuận nửa đầu năm 2022 của Vosco đều tăng trưởng vượt kế hoạch.

“Ông lớn” ngành hàng hải VIMC muốn tăng vốn lên 13.000 tỷ đồng

Chủ nhật, 03/04/2022 | 10:22
Ngoài lập công ty vận tải container để bắt kịp xu hướng vận tải biển trên thế giới, VIMC còn phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 13.000 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cứ 10 chuyển bay lại có 1 chuyến chậm giờ, Vietnam Airlines “delay” nhiều nhất

Thứ 3, 07/02/2023 | 17:18
Năm 2022, Vietnam Airlines khai thác 115.987 chuyến bay, chậm 11.486 chuyến, tương ứng gần 12,5%.

Bộ GTVT sẽ đồng loạt thanh, kiểm tra đào tạo lái xe trên cả nước

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:36
Bộ GTVT sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các Sở GTVT trên cả nước.

Gần 10 triệu khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 1/2023

Thứ 7, 04/02/2023 | 14:21
Sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong tháng 1/2023 có sự tăng trưởng.

"Đại gia sân bay" ACV lãi đậm, nợ xấu tăng gần 2.000 tỷ đồng

Thứ 6, 03/02/2023 | 11:03
ACV báo lãi năm 2022 đạt 7.122 tỷ đồng - gấp 9 lần năm trước khi thị trường hàng không dần phục hồi và các chính sách giá dịch vụ dần quay lại bình thường.

Rà soát hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội

Thứ 5, 02/02/2023 | 18:27
Hà Nội đề nghị giữ nguyên phương án hướng tuyến ga đường sắt tốc độ cao đã thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018.
Cùng chuyên mục

Con gái ông Bùi Thành Nhơn muốn tăng sở hữu tại Novaland

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:49
Từ ngày 10/2 đến ngày 10/3/2023, con gái ông Bùi Thành Nhơn đăng ký mua vào 44,5 triệu cổ phiếu để tăng tỉ lệ sở hữu lên hơn 2,3%.

Ricons báo lãi gần trăm tỷ năm 2022, vươn lên dẫn trước Coteccons

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:22
Tập trung vào hoạt động xây dựng, Coteccons thu hơn 11.384 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022 và báo lãi cao gấp 4,5 lần Coteccons.

Lý do Bitagco không còn khoản đầu tư tài chính ngắn hạn

Thứ 3, 07/02/2023 | 11:27
Sau khi ghi nhận 1 công ty con vào báo cáo tài chính quý IV/2022, Bitagco đã đồng thời cắt giảm khoản đầu tư tài chính ngắn hạn trị giá 340 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án "kim cương" tại Vũng Tàu chậm thanh toán nợ trái phiếu

Thứ 3, 07/02/2023 | 11:21
Với lý do chưa thu xếp được tài chính do chịu ảnh hưởng tiêu cực của thị trường, công ty Lâu Đài Trắng xin được lùi lịch thanh toán trái phiếu đến tháng 2/2023.

Dòng tiền của Tổng công ty 36 âm kỷ lục ở mức 409 tỷ đồng

Thứ 3, 07/02/2023 | 08:11
Dù vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, nhưng dòng tiền kinh doanh chính của G36 ghi nhận âm kỷ lục ở mức 409,2 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 362,4 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Dòng tiền của Tổng công ty 36 âm kỷ lục ở mức 409 tỷ đồng

Thứ 3, 07/02/2023 | 08:11
Dù vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, nhưng dòng tiền kinh doanh chính của G36 ghi nhận âm kỷ lục ở mức 409,2 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 362,4 tỷ đồng.

Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy thoát lỗ nhờ khoản cổ tức đột biến từ CRV

Thứ 2, 06/02/2023 | 07:14
Doanh thu tài chính của HHS tăng gấp 23 lần lên 469 tỷ đồng nhờ hưởng lợi 442 tỷ đồng nhận cổ tức của công ty liên kết là CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV.

Nam Mê Kông lãi đậm nhờ dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2

Thứ 2, 06/02/2023 | 18:18
VC3 báo lãi quý IV kỷ lục gần 78 tỷ đồng do công ty bắt đầu bàn giao và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận từ các sản phẩm bất động sản thuộc dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2

Chủ đầu tư dự án "kim cương" tại Vũng Tàu chậm thanh toán nợ trái phiếu

Thứ 3, 07/02/2023 | 11:21
Với lý do chưa thu xếp được tài chính do chịu ảnh hưởng tiêu cực của thị trường, công ty Lâu Đài Trắng xin được lùi lịch thanh toán trái phiếu đến tháng 2/2023.

Mảng màu xám trong bức tranh kinh doanh thủy sản quý IV/2022

Thứ 2, 06/02/2023 | 11:22
Cuối năm 2022, ngành thuỷ sản chịu nhiều tác động do ảnh hưởng bởi thị trường, điều này điều này thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh bấp bênh của các doanh nghiệp.