Tổng thống Iran thăm Syria, Mỹ cảnh báo mối lo lớn

Tổng thống Iran thăm Syria, Mỹ cảnh báo mối lo lớn

Thứ 5, 04/05/2023 | 12:59
0
Mỹ tuyên bố không ủng hộ bình thường hóa quan hệ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cũng không ủng hộ các nước khác làm như vậy.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus hôm 3/5 trong chuyến thăm đầu tiên của một Nguyên thủ Iran kể từ năm 2010, một năm trước khi nội chiến Syria bùng phát.

Tehran là một trong những đồng minh kinh tế và quân sự lớn của Damascus, cung cấp cho Syria các sản phẩm phái sinh dầu mỏ, cũng như các hàng hóa khác mà nước này không có quyền tiếp cận do các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn đối với chính quyền của ông al-Assad.

Quan hệ anh em”

Tại cuộc hội đàm cấp cao, ông Raisi ca ngợi Syria vì đã chống lại điều mà ông mô tả là áp lực từ Mỹ và đối đầu với các lực lượng thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

“Đất nước, chính phủ và người dân Syria đã trải qua những khó khăn to lớn, và hôm nay chúng tôi có thể nói rằng các vị đã vượt qua tất cả những khó khăn này và giành được chiến thắng bất chấp các mối đe dọa và các lệnh trừng phạt được áp đặt lên các vị”, ông Raisi được truyền thông nhà nước Iran và Syria dẫn lời.

“Nhiều thay đổi trong và ngoài khu vực đã không thể tác động đến mối quan hệ anh em giữa hai nước, và Iran và Syria đã chứng minh được lập trường đúng đắn của mình”, ông Raisi nói. “Iran sẽ luôn sát cánh cùng Syria... và ủng hộ chủ quyền của nước này”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Raisi và ông al-Assad đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn, bao gồm một bản ghi nhớ về hợp tác trong ngành dầu mỏ, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin.

Tehran đã cung cấp hạn mức tín dụng cho chính phủ của ông al-Assad và giành được các hợp đồng kinh doanh béo bở trong ngành viễn thông và khai thác mỏ, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Thế giới - Tổng thống Iran thăm Syria, Mỹ cảnh báo mối lo lớn

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi (trái) và Tổng thống Syria Bashar Al Assad trong buổi lễ chào đón chính thức tại Phủ Tổng thống ở Damascus, Syria, ngày 3/5/2023. Ảnh: Anadolu Agency

Chuyến thăm của ông Raisi diễn ra trong bối cảnh Iran và đối thủ trong khu vực là Ả Rập Xê-út xây dựng lại quan hệ sau nhiều năm căng thẳng, và khi các quốc gia Ả Rập từng xa lánh ông al-Assad cũng đang tái thiết quan hệ với chính phủ của ông.

Ông al-Assad, trong khi phát biểu bên cạnh ông Raisi, hoan nghênh sự phát triển của mối quan hệ giữa Iran và Ả Rập Xê-út. Nhà lãnh đạo Syria cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc gặp giữa các quan chức từ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran tại Moscow.

Các quan chức Syria đã nhiều lần tuyên bố rằng bất kỳ động thái nào hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa Damascus và Ankara chỉ có thể diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý rút hàng nghìn binh sĩ mà nước này đang đồn trú ở khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía Tây Bắc Syria.

Các quốc gia Ả Rập đã cô lập Syria kể từ cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011. Nhưng giờ đây họ đang phát triển một lộ trình nhằm đưa Syria tái hòa nhập vào cộng đồng Ả Rập.

Nguồn gây lo lắng

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần tuyên bố rằng Washington không có kế hoạch nối lại quan hệ với chính quyền Damascus kể từ khi các cuộc biểu tình lan rộng biến thành xung đột ở Syria vào năm 2011.

Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã nhắc lại quan điểm này với Newsweek vào tháng trước.

Ông cùng với người phát ngôn của Lầu Năm Góc và Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng khẳng định tính hợp pháp theo luật pháp Mỹ và quốc tế về sự hiện diện của khoảng 900 lính Mỹ được triển khai ở phía Đông Bắc Syria cùng với các lực lượng do người Kurd lãnh đạo, và ở phía Đông Nam nước này cùng với các nhóm đối tác tại căn cứ quân sự Al-Tanf bất chấp yêu cầu của Syria về việc rút quân.

Các lực lượng này của Mỹ, chính thức được giao nhiệm vụ chiến đấu với các phần tử ISIS, đã nhiều lần hứng chịu hỏa lực từ các lực lượng mà Lầu Năm Góc mô tả là lực lượng dân quân liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Thế giới - Tổng thống Iran thăm Syria, Mỹ cảnh báo mối lo lớn (Hình 2).

Quân đội Mỹ tuần tra ở vùng nông thôn tỉnh Hasakeh của Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 18/2/2023. Ảnh: Arab News

Căng thẳng leo thang hồi cuối tháng 3 với việc một nhà thầu Mỹ thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một căn cứ gần Hasakah ở Đông Bắc Syria, và sau đó là hàng loạt các cuộc không kích trả đũa của Mỹ.

Tehran đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các cuộc tấn công chống lại nhân viên của Mỹ ở Syria, nhưng đã cùng với chính phủ Syria và Nga – một đồng minh lớn khác của Damacus, kêu gọi quân đội Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi quốc gia này.

Những lời kêu gọi này gần đây đã được lặp lại bởi các quốc gia Ả Rập có quan hệ chặt chẽ với Mỹ, cụ thể là Ai Cập, Iraq, Jordan và Ả Rập Xê-út,

Đầu tuần này, một nhóm các Ngoại trưởng Ả Rập đã gặp người đồng cấp Syria Faisal Mekdad ở thủ đô Amman của Jordan trong cuộc hội đàm đầu tiên được tổ chức kể từ khi Syria bị trục xuất khỏi Liên đoàn Ả Rập vào năm 2011.

Trong một tuyên bố chung với Syria được đưa ra hôm 1/5, các Ngoại trưởng Ả Rập kêu gọi chấm dứt “sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ của Syria” và khôi phục quyền kiểm soát lãnh thổ Syria của chính phủ nước này.

Thế giới - Tổng thống Iran thăm Syria, Mỹ cảnh báo mối lo lớn (Hình 3).

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 của Không quân Nga chuẩn bị cất cánh tại căn cứ quân sự Hmeimim ở tỉnh Latakia, Syria. Moscow là đồng minh thân cận nhất của Damacus. Ảnh: Getty Images

Thảo luận về tuyên bố của các nước Ả Rập trong cuộc họp báo hôm 3/5, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với các phóng viên rằng giới chức Mỹ đã truyền đạt những lo ngại của mình về cuộc hội đàm ngày 1/5 ở Amman tới Jordan và những nước khác, và lưu ý rằng Washington không ủng hộ bình thường hóa quan hệ với chính quyền Damascus và cũng không ủng hộ các nước khác làm như vậy.

Phản ứng trước chuyến thăm của Tổng thống Iran tới Syria, ông Patel cho biết, Mỹ cho rằng mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Tehran và Damascus là một nguồn gây lo lắng cho cộng đồng quốc tế.

“Việc chính quyền Iran và chính quyền al-Assad đang tiếp tục thắt chặt mối quan hệ giữa hai bên là mối lo lớn không chỉ đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi cũng như các quốc gia trong khu vực mà còn trên toàn thế giới”, ông nói.

Minh Đức (Theo Reuters, La Prensa Latina, Newsweek)

Xung đột ở Sudan làm nổi bật “cái bắt tay” giữa Ả Rập Xê-út và Iran

Thứ 3, 02/05/2023 | 14:11
Hai cường quốc dầu khí đã đồng ý chấm dứt đối đầu và mở lại các cơ quan đại diện ngoại giao theo sau một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian hồi tháng 3.

G7 tìm cách lấy lại ảnh hưởng khi Trung Đông chuyển mình

Thứ 6, 14/04/2023 | 16:38
“Sự mệt mỏi vì Trung Đông” của phương Tây để ngỏ cánh cửa cho những bên khác lấp đầy khoảng trống.

Tổng thống Syria bất ngờ đến Moscow hội đàm với Tổng thống Nga Putin

Thứ 4, 15/03/2023 | 11:44
Nga là một trong số ít đồng minh của Syria trong những năm nội chiến và bị cô lập chính trị. Tổng thống Syria Bashar al-Assad gặp ông Putin lần cuối vào năm 2021.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.