Tổng thống Nga Putin công du chớp nhoáng tới Trung Đông để làm gì?

Tổng thống Nga Putin công du chớp nhoáng tới Trung Đông để làm gì?

Thứ 5, 07/12/2023 | 10:39
0
Sự hợp tác của các quốc gia Vùng Vịnh với Moscow rất quan trọng đối với Điện Kremlin, do Nga phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ năng lượng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/12 đã gặp các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út (Saudi Arabia) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga tới khu vực Vùng Vịnh kể từ khi ông phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine gần 2 năm trước.

Phương Tây coi chuyến thăm là dấu hiệu cho thấy sự tự tin ngày càng tăng của ông Putin trong quan hệ đối ngoại bất chấp những nỗ lực của Mỹ và châu Âu nhằm cô lập ông trên trường quốc tế, trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang trên đà vững chắc hơn và cuộc chiến ở Ukraine đang rơi vào bế tắc.

Sự hợp tác của các quốc gia Vùng Vịnh với Moscow rất quan trọng đối với Điện Kremlin, do Nga phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ năng lượng.

Ả Rập Xê-út, UAE và Nga đều là thành viên của OPEC+. Liên minh sản xuất dầu này tuần trước đã đồng ý gia hạn và cắt giảm sâu sản lượng. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 4/12, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, nhấn mạnh mức độ tin cậy và hợp tác giữa Riyadh và Moscow – mối quan hệ tạo thành xương sống của nhóm OPEC+.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin công du chớp nhoáng tới Trung Đông để làm gì?

Bộ Quốc phòng Nga công bố video máy bay của Tổng thống Putin được dàn Su-35 hộ tống tới UAE, ngày 6/12/2023.

Quan hệ hữu nghị

Tại Riyadh, Tổng thống Nga Putin đã hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman (MBS) về dầu mỏ, Gaza và Ukraine. Hiện chưa rõ ông Putin, người hiếm khi rời Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, có ý định nêu cụ thể về dầu mỏ hay địa chính trị trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo trên thực tế của nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Cuộc gặp với Thái tử MBS diễn ra sau khi giá dầu giảm bất chấp cam kết của OPEC+ về cắt giảm thêm sản lượng.

Trong bài phát biểu giới thiệu trên truyền hình Nga, ông Putin cảm ơn Thái tử vì lời mời, nói rằng ban đầu ông dự kiến rằng ông MBS sẽ đến thăm và gặp ông ở Moscow, “nhưng đã có những thay đổi trong kế hoạch”.

Cuộc gặp tiếp theo của hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở Moscow, ông Putin nói và cho biết thêm: “Không gì có thể ngăn cản sự phát triển mối quan hệ hữu nghị của chúng ta”.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin công du chớp nhoáng tới Trung Đông để làm gì? (Hình 2).

Máy bay phản lực bay qua Dinh Tổng thống UAE, nhả khói màu cờ Nga, chào mừng Tổng thống Putin đến thăm quốc gia Vùng Vịnh, ngày 6/12/2023. Ảnh: Kremlin.ru

Thời gian cho chuyến thăm Nga của Thái tử Ả Rập Xê-út vẫn chưa được thống nhất, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên. Nhưng theo ông, các chi tiết của chuyến thăm “sẽ được xem xét thông qua các kênh ngoại giao” với việc các bên duy trì “liên lạc ở mức cao nhất”.

“Với tình hình hiện tại, điều này rất quan trọng vì tổ chức đối thoại và trao đổi quan điểm về những vấn đề chính mà khu vực phải đối mặt, bao gồm cả cuộc chiến ở Trung Đông, là vì lợi ích của tất cả các nước”, ông Peskov nói.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã công bố video cho thấy máy bay Ilyushin-96 của người đứng đầu Điện Kremlin được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Sukhoi-35S trong chuyến bay từ Nga đến UAE.

“Người bạn thân mến”

Phái đoàn của ông Putin bao gồm các quan chức hàng đầu về dầu mỏ, kinh tế, đối ngoại, vũ trụ và năng lượng hạt nhân. Trong điểm dừng chân đầu tiên của ông Putin tại Abu Dhabi, Tổng thống UAE Sheikh Mohammed Bin Zayed Al Nahyan đã nồng nhiệt chào đón người đồng cấp Nga, gọi ông là “người bạn thân mến”, trong khi các máy bay phản lực của UAE bay qua mang theo màu cờ Nga.

“Mối quan hệ của chúng ta, phần lớn nhờ lập trường của các vị, đã đạt đến mức cao chưa từng có”, ông Putin nói với Tổng thống Sheikh Mohammed Bin Zayed Al Nahyan. “UAE là đối tác thương mại chính của Nga trong thế giới Ả Rập”.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin công du chớp nhoáng tới Trung Đông để làm gì? (Hình 3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan tham dự lễ chào mừng trước khi hội đàm tại Abu Dhabi, ngày 6/12/2023. Ảnh: Sputnik

Ông Putin cho biết Nga và UAE hợp tác như một phần của OPEC+, các thành viên sản xuất hơn 40% lượng dầu của thế giới, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ thảo luận về cuộc chiến của Israel ở Gaza và xung đột ở Ukraine.

Sau đó, ông tới Riyadh để có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Thái tử MBS của Ả Rập Xê-út kể từ tháng 10/2019.

Chuyến đi, chỉ vài ngày sau khi cuộc họp quan trọng của OPEC+ bị trì hoãn, có vẻ như đã được sắp xếp một cách vội vàng. Một nguồn tin trước đó đã nói với Reuters rằng Thái tử MBS có kế hoạch đến thăm Moscow.

Chuyến thăm gần đây nhất của ông Putin tới khu vực này là vào tháng 7/2022, khi ông gặp Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei ở Iran. Tổng thống Nga dự kiến sẽ tiếp đón người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại Moscow vào ngày 7/12.

Điều muốn và cần

Điện Kremlin trước đó đã cho biết rằng, ngoài dầu mỏ, ông Putin và ông MBS sẽ thảo luận về cuộc chiến của Israel ở Gaza, tình hình ở Syria và Yemen, cũng như các vấn đề như đảm bảo sự ổn định ở Vùng Vịnh. Vấn đề Ukraine cũng được thảo luận nhưng sẽ không bao gồm bất kỳ “sáng kiến hòa bình” nào.

Ông Putin và Thái tử MBS, những người cùng kiểm soát 1/5 lượng dầu được bơm mỗi ngày ra thị trường thế giới, từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết, mặc dù cả hai đôi khi bị phương Tây tẩy chay.

Thái tử MBS, 38 tuổi, đã tìm cách tái khẳng định Ả Rập Xê-út là một cường quốc trong khu vực và có mối quan hệ đang lỏng lẻo dần với Mỹ, quốc gia cung cấp hầu hết vũ khí cho Riyadh.

Ông Putin, 71 tuổi, người đã phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, cho biết Nga đang tham gia vào một cuộc chiến sinh tồn với phương Tây – và đã tích cực tương tác với các đồng minh trên khắp Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Á trong bối cảnh phương Tây nỗ lực cô lập Moscow.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin công du chớp nhoáng tới Trung Đông để làm gì? (Hình 4).

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman (MBS) ở Riyadh, ngày 6/12/2023. Ảnh: FT

Cả ông MBS và ông Putin đều muốn và cần giá dầu cao vì đây là huyết mạch của nền kinh tế của họ. Câu hỏi dành cho cả hai là mỗi người phải gánh bao nhiêu gánh nặng để giữ giá ở mức cao – và làm thế nào để xác minh gánh nặng đó.

Hợp tác trong OPEC+

Tháng trước, OPEC+ đã trì hoãn cuộc họp vài ngày do bất đồng về mức sản xuất. Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết OPEC+ cũng muốn có thêm sự đảm bảo từ Moscow rằng họ sẽ thực hiện tốt cam kết giảm xuất khẩu nhiên liệu.

Mối quan hệ giữa Ả Rập Ả Rập Xê-út và Nga trong OPEC+ đã có lúc khó khăn. Thỏa thuận cắt giảm xuất khẩu gần như đã bị phá vỡ vào tháng 3/2020, nhưng họ đã cố gắng hàn gắn trong vòng vài tuần và OPEC+ đã đồng ý cắt giảm kỷ lục gần 10% nhu cầu toàn cầu.

Kể từ khi cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza bắt đầu vào tháng 10, ông Putin đã coi cuộc xung đột này là một thất bại trong chính sách của Mỹ ở Trung Đông và đã tìm cách phát triển hơn nữa mối quan hệ với các đồng minh Ả Rập và Iran.

Minh Đức (Theo TRT World, TASS, Bloomberg)

Ông Putin thực hiện chuyến công du hiếm hoi tới Ả Rập Xê-út và UAE

Thứ 3, 05/12/2023 | 10:16
Bởi vì cả Ả Rập Xê-út và UAE đều không phải thành viên ICC, nên cả 2 nước sẽ không có nghĩa vụ phải thi hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga khi ông đến đó.

Bị Mỹ “nắn gân”, UAE tức tốc hạn chế tình trạng “tuồn” hàng sang Nga?

Thứ 6, 10/11/2023 | 14:47
UAE không muốn làm tổn hại đến mối quan hệ của mình với Mỹ, đặc biệt là khi đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Ả Rập Xê-út mở “mặt trận” mới giữa Mỹ và Trung Quốc ở Trung Đông?

Thứ 4, 30/08/2023 | 18:00
Trong khi Mỹ vẫn đang lưỡng lự, Ả Rập Xê-út đã cân nhắc đề xuất của Trung Quốc về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.