Tp.HCM: Sau dịch, nhiều thương hiệu ngoại

Tp.HCM: Sau dịch, nhiều thương hiệu ngoại "đua nhau" tìm mặt bằng lớn

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 7, 12/03/2022 | 11:00
Trong thời gian qua, những cái tên bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước liên tục cho ra mắt điểm bán mới, với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại Tp.HCM.

Theo báo cáo thị trường quý 4 năm 2021 tại Tp.HCM của Savills Việt Nam, khi các hoạt động kinh tế và thương mại mở cửa trở lại, các chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ không còn áp dụng những chính sách hỗ trợ như giảm giá trực tiếp trên giá thuê hay giảm giá lên đến 50% trong tháng thuê đầu tiên.

Giá chào thuê trong quý cuối năm 2021 trung bình đạt 1.150.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, một số chủ cho thuê tại các khu vực ngoài trung tâm (đặc biệt là khu vực ngoại ô) vẫn áp dụng một số chính sách kích cầu bao gồm kéo dài thời gian thi công, không tính tiền thuê hoặc tiền phí dịch vụ trong thời gian thi công.

Xu hướng thị trường - Tp.HCM: Sau dịch, nhiều thương hiệu ngoại 'đua nhau' tìm mặt bằng lớn

Việt Nam được xem là có thị trường bán lẻ tại các thành phố lớn phục hồi nhanh nhất.

Từ 2021 đến nay, nhiều tập đoàn bán lẻ lớn vẫn âm thầm đem thêm thương hiệu quốc tế mới về thời trang, phong cách sống, phụ kiện và đồ chuyên dụng thể thao ngoài trời…, chọn lựa mặt bằng và sắp khai trương tại Việt Nam trong năm 2022, hứa hẹn giúp phục hồi và vực dậy sức sống của thị trường.

Những thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Uniqlo, Muji, Thế Giới Di Động, Con Cưng… liên tục cho ra mắt điểm bán mới với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại Tp.HCM cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Mặc dù thuộc nhóm ngành chịu ảnh hưởng đáng kể trong hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, chiến lược mở rộng quy mô cửa hàng và sự chú trọng đầu tư về trải nghiệm mua sắm của các thương hiệu bán lẻ cho thấy vai trò quan trọng của các cửa hàng vật lý trong kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Việt Nam và Trung Quốc là 2 quốc gia có thị trường bán lẻ tại các thành phố lớn phục hồi nhanh nhất với hoạt động kinh doanh ổn định và gián đoạn định kỳ.

Trong khi các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, (Trung Quốc) và Hà Nội, Tp.HCM (Việt Nam) vẫn duy trì mức tăng trưởng giá thuê một cách khiêm tốn từ khoảng 0,5-13% thì các thị trường lớn như Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản) tiếp tục sụt giảm mạnh trong 6 tháng cuối năm 2021 với mức từ -16% đến -28%.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills Tp.HCM cho biết, sức tiêu dùng nội địa Việt Nam đang trở nên ngày càng lớn và ổn định, trở thành "miếng bánh" tiềm năng đem lại doanh thu lớn cho một vài ngành bán lẻ như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc Mẹ & Bé, thời trang thể thao, ẩm thực…

Điều này đã thúc đẩy các nhà bán lẻ phải mở rộng thêm chi nhánh, không gian trải nghiệm tại nhiều quận để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Bà Quyên cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, các tập đoàn bán lẻ lớn vẫn đang âm thầm đem thêm thương hiệu quốc tế mới về thời trang, phong cách sống, phụ kiện và đồ chuyên dụng thể thao ngoài trời… về Việt Nam trong năm 2022, hứa hẹn phục hồi và vực dậy sức sống của thị trường.

“Nhiều thương hiệu quốc tế quan tâm Việt Nam từ những năm 2019 nhưng kế hoạch bị trì hoãn do ảnh hưởng từ Covid-19 bao gồm nhóm mỹ phẩm, phụ kiện, siêu thị,…

Tuy nhiên, những thương hiệu này đang tái khởi động kế hoạch ra mắt sau khi các chuyến bay quốc tế được khai thác lại tại Việt Nam năm 2022”, chuyên gia của Savills nói thêm.

Xu hướng thị trường - Tp.HCM: Sau dịch, nhiều thương hiệu ngoại 'đua nhau' tìm mặt bằng lớn (Hình 2).

Nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước liên tục cho ra mắt điểm bán mới với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại Tp.HCM đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Đánh giá về tác động của xu hướng này đến thị trường bất động sản thương mại tại Tp.HCM, chuyên gia của Savills cho rằng, nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại dần sôi động hơn.

Bên cạnh đó, những thương hiệu mới thường có yêu cầu cao về vị trí, mặt tiền, diện tích, khả năng trưng bày, độ nhận diện thương hiệu… cho mặt bằng đầu tiên khi bước vào thị trường.

Chính vì vậy, các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc các trung tâm thương mại lớn, nổi tiếng vẫn đang khan hiếm do có nhiều lợi thế về quy mô, uy tín của chủ đầu tư và có một lượng khách hàng trung thành ổn định.

Tùy theo mỗi ngành hàng kinh doanh, các chủ doanh nghiệp sẽ theo đó lựa chọn diện tích mặt bằng phù hợp. Ví dụ, nhà hàng lẩu hoặc nướng, hoặc cửa hàng thời trang nhanh vẫn giữ nguyên diện tích cửa hàng quy mô lớn để đảm bảo đủ số lương bàn và vòng xoay phục vụ trong một ngày, hoặc mới đủ để trưng bày sản phẩm.

Cùng với đó, các mô hình cửa hàng đa thương hiệu với quy mô diện tích từ 350-1,000m2 dự kiến vẫn sẽ mở rộng nhờ vào thế mạnh đa dạng về hàng hóa, giá cả… đem đến một điểm đến tích hợp làm hài lòng khách mua sắm.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhấn mạnh mô hình bán lẻ quy mô lớn có những lợi thế về trải nghiệm cho khách hàng nhưng cũng đi kèm nhiều gánh nặng về giá thuê, chi phí đầu tư cửa hàng và vốn mua hàng hóa.

Vì vậy các doanh nghiệp phải nghiên cứu dữ liệu thị trường và tiềm năng tiêu thụ kỹ càng trước khi ra quyết định đặt vị trí một cửa hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kế hoạch rõ số lượng chuỗi cửa hàng bao nhiêu là đủ để chia sẻ lượng khách hàng tốt nhất mà không bị lấn át doanh số của nhau.

HappyHow - Thương hiệu thời trang trẻ “vượt bão” mùa dịch

Thứ 5, 03/03/2022 | 17:30
Vươn lên giữa những khó khăn thời dịch, thương hiệu thời trang HappyHow tự hào là sự lựa chọn yêu thích của nhiều khách hàng trong ngành thời trang nam.

Top 5 thương vụ siêu tốn tiền nhưng hiệu quả bằng 0

Chủ nhật, 13/02/2022 | 07:14
Có nhiều CLB sẵn sàng chi 1 khoản tiền lớn để mua cầu thủ nhưng không phải lúc nào cũng được như ý. Dưới đây là 5 tân binh tệ nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Hồng Diễm trở thành đại diện thương hiệu của ghế Massage Tree Boss

Thứ 6, 14/01/2022 | 09:00
Hồng Diễm mong muốn cùng Tree Boss - ghế Massage phụng dưỡng mẹ cha trở thành cầu nối gắn kết, dung dưỡng những giá trị nhân văn tốt đẹp.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Không có dự án KDC Tân An Hội của Công ty Thiên Phát Land

Thứ 7, 21/05/2022 | 18:04
Ông Phạm Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Tân An Hội khẳng định, không có dự án KDC Tân An Hội trên địa bàn.

Tp.HCM: Một bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề 3 tháng

Thứ 7, 21/05/2022 | 12:26
Bác sĩ Trần Thị Bạch Vân bị Thanh tra Sở y tế Tp.HCM xử phạt 63 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề 3 tháng vì nhiều vi phạm liên quan đến vấn đề khám, chữa bệnh.

Long An: Phát hiện, thu giữ gần 3.500 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 6, 20/05/2022 | 14:03
Thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, Công an huyện Thạnh Hóa liên tiếp phát hiện, thu giữ gần 3.500 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, cùng 3 xe mô tô.

Vây bắt 21 đối tượng cầm hung khí hỗn chiến trước quán cà phê

Thứ 6, 20/05/2022 | 09:11
Công an huyện Nhơn Trạch vây bắt 21 thanh, thiếu niên từ 13 - 23 tuổi cầm nhiều hung khí đang so kè chuẩn bị vào cuộc hỗn chiến tại một quán cà phê trên địa bàn.

Long An: Tạm giữ đối tượng tàng trữ trái phép ma túy

Thứ 4, 18/05/2022 | 22:25
Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Hà Văn để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cùng chuyên mục

Thị trường nông sản tuần qua: Giá cà phê và hồ tiêu biến động nhẹ

Chủ nhật, 22/05/2022 | 15:48
Trong tuần qua, giá lúa nhìn chung ổn định, mặt hàng cà phê tăng 400 đồng/kg, trong khi hồ tiêu giảm 500 - 1.000 đồng/kg.

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế phát triển “hậu Covid-19”

Thứ 6, 13/05/2022 | 20:37
Ước tính năm 2021, thương mại điện tử đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và được dự báo phải triển hơn trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh.

Quảng Bình thông qua đề án xây dựng phố đêm, phố đi bộ ven hồ

Thứ 3, 10/05/2022 | 15:10
Phố đi bộ, phố đêm bên trong dự án khu đô thị du lịch quốc tế Regal Legend được xây dựng kỳ vọng sẽ mang đến bước ngoặt kinh tế, đặc biệt ngành du lịch và văn hoá, xã hội cho Quảng Bình.

Kiến nghị nhiều giải pháp kìm đà tăng giá phi mã của phân bón

Thứ 7, 07/05/2022 | 20:15
Việc giá phân bón tăng cao làm cho chi phí sản xuất nông nghiệp tăng theo, nông dân sẽ là những đối tượng bị thiệt hại nặng nề nhất.

Giá xăng trong nước sẽ tăng sau kỳ nghỉ lễ?

Thứ 7, 30/04/2022 | 10:36
Giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy nhiên, khó dự báo mức tăng cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường nông sản tuần qua: Giá cà phê và hồ tiêu biến động nhẹ

Chủ nhật, 22/05/2022 | 15:48
Trong tuần qua, giá lúa nhìn chung ổn định, mặt hàng cà phê tăng 400 đồng/kg, trong khi hồ tiêu giảm 500 - 1.000 đồng/kg.