Tp.HCM: Xem xét đề xuất thu phí đậu ô tô dưới lòng đường qua thẻ ETC

Tp.HCM: Xem xét đề xuất thu phí đậu ô tô dưới lòng đường qua thẻ ETC

Võ Công Thư
Thứ 5, 27/10/2022 | 18:00
0
Liên quan đề xuất thay đổi phần mềm thu phí đỗ xe lòng đường từ ứng dụng Myparking sang thẻ ETC, Chủ tịch UBND TP đã giao các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết.

Văn phòng UBND Tp.HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi về phương án quản lý và tổ chức hoạt động hướng dẫn sử dụng tạm thời lòng đường dành cho ô tô có thu phí.

Trước đó, hôm 18/10, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, đơn vị thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường có đề xuất, gửi UBND Tp.HCM đề nghị sử dụng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC vào công tác quản lý và tổ chức hoạt động thu phí ô tô trên địa bàn Tp.HCM.

Về vấn đề này, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã giao Sở GTVT Tp.HCM chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết kiến nghị theo đúng thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất UBND Tp.HCM giải quyết kịp thời.

Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, hiện có 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm đang thu phí đỗ xe ô tô thông qua phần mềm Myparking. Trong quá trình triển khai thu phí, công ty nhìn nhận phần mềm Myparking còn hạn chế, chưa đáp ứng so với thực tế tại hiện trường.

Cụ thể, khi người dân đến đỗ xe và cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi thao tác mất nhiều thời gian khi cài đặt như: phần mềm hay bị lỗi định vị không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài khoản mới không nhận được mã OTP; việc cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi, thao tác mất nhiều thời gian, thanh toán phí có khi mất 20-30 phút vẫn chưa được.

Trong khi đó, trang, thiết bị hỗ trợ công tác thu phí phụ thuộc vào điện thoại cá nhân của nhân viên thu phí và ứng dụng về quy trình thao tác của nhân viên khi có phương tiện vào đỗ còn rườm rà, qua nhiều bước khi thực hiện.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp không đồng ý cài app, khi đưa xe đến điểm đỗ xe có thu phí thì thỏa thuận riêng với nhân viên thu phí, dẫn đến những tiêu cực phát sinh.

Do đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiến nghị UBND Tp.HCM cho phép thay đổi hệ thống thu phí Myparking sang hình thức thu phí bằng tài khoản ETC kể từ ngày 1/12.

Cũng theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, thu phí bằng ETC có nhiều thuận lợi và ưu điểm hơn so với ứng dụng Myparking hiện tại, nhân viên thu phí bằng ETC sẽ hoạt động độc lập đối với phương tiện vào ô đỗ xe thu phi theo quy định.

Ứng dụng ETC thao tác nhanh, thuận lợi hơn và khấu trừ trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc giữa nhân viên làm nhiệm vụ và chủ phương tiện, hạn chế xảy ra tiêu cực.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong cũng đánh giá cao hiệu quả công tác thu phí bằng ETC khi có thể giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm Myparking, cũng như có thể tăng tỉ lệ doanh thu tăng từ 30 - 50% so với ứng dụng Myparking hiện nay.

Ngoài ra, nhân viên chủ động quét trên các xe, tránh các đối tượng tại khu vực ngăn cản ảnh hưởng đến công tác thu phí.

Quy trình thu phí bằng hình thức ETC sẽ thực hiện các bước như sau:

Nhân viên dùng thiết bị cầm tay quét thẻ vào bãi đậu, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản trả trước của chủ xe.

Ứng dụng ETC có thể cài đặt trên thiết bị di động, cho phép nạp tiền, kiểm tra giao dịch, theo dõi tài khoản giao thông. Trường hợp ô tô chưa có tài khoản nhưng muốn đỗ xe, nhân viên sẽ thông báo đơn vị thu phí đến dán thẻ hoặc hướng dẫn đến địa điểm mở tài khoản.

 

Nghiên cứu thu phí không dừng với phương tiện ra, vào sân bay

Thứ 3, 30/08/2022 | 10:43
Bộ Giao thông vận tải đề nghị ACV nghiên cứu đầu tư chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng.

Bổ sung 13 tuyến đường bộ vào giai đoạn 1 dự án thu phí không dừng

Thứ 6, 26/08/2022 | 12:46
Sẽ có 13 dự án BOT đường bộ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của dự án thu phí tự động không dừng ETC giai đoạn 1 (BOO1).

VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng

Thứ 7, 06/08/2022 | 16:48
Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.