Tp.HCM: Hy hữu cụ ông bị đau tim nặng được cứu sống kịp thời

Tp.HCM: Hy hữu cụ ông bị đau tim nặng được cứu sống kịp thời

Thứ 5, 24/03/2022 | 15:30
0
Cụ ông L.Q.C, 64 tuổi, ngụ Tp.HCM bị đau tim dữ dội, nguy cơ tử vong cao, vừa được các bác sĩ cứu sống kịp thời.

Ngày 24/3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận và điều trị thành công cho ông L.Q.C, 64 tuổi, ngụ tại quận 12. Ông C. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau lan ra cả vùng hông lưng phía sau.

Theo thông tin chia sẻ từ người nhà, vài ngày trước khi nhập viện, ông C. bị đau nhẹ vùng thắt lưng, tình trạng đau không khỏi mà còn tăng nặng hơn nên gia đình đã thu xếp đưa ông đi bệnh viện.

Sau khi được tiến hành sàng lọc Covid-19, ông C. nhanh chóng được thực hiện siêu âm và chụp CT-scan động mạch chủ ngực bụng. Qua thăm khám và xem xét kết quả, các bác sĩ Ngoại Tim mạch chẩn đoán đây là trường hợp phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, có bóc tách động mạch chủ, dọa vỡ.

Sức khỏe - Tp.HCM: Hy hữu cụ ông bị đau tim nặng được cứu sống kịp thời

Hình ảnh động mạch chủ bệnh nhân trước khi mổ bị phình to.

Người bệnh có nhiều bệnh lý đi kèm: Đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng Cushing, rối loạn mỡ máu…

Nhận định đây là một trường hợp bệnh rất nặng với nguy cơ tử vong cao. Sau khi hội chẩn toàn viện tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ thống nhất phương án tối ưu là mổ cấp cứu cho ông C..

Ngay sau khi gia đình ông C. đồng ý, ca phẫu thuật nhanh chóng được thực hiện.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tim mạch đã tiến hành phẫu thuật theo đường ngực bụng, làm cầu nối từ động mạch chủ ngực xuống vào động mạch thận trái, thay động mạch chủ bụng bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép.

Sức khỏe - Tp.HCM: Hy hữu cụ ông bị đau tim nặng được cứu sống kịp thời (Hình 2).

Hình ảnh động mạch chủ bệnh nhân sau phẫu thuật qua chụp lát cắt CT

Chia sẻ về quyết định phẫu thuật, người nhà ông C. cho biết: “Được các bác sĩ tư vấn tỉ lệ thành công của ca mổ chỉ 50%, nhưng dù bao nhiêu phần trăm thì tôi cũng đồng ý cho ông nhà tôi mổ hết, mổ để có hy vọng khỏe mạnh trở lại”.

Ths.BS. Lương Công Hiếu- Khoa Ngoại Tim Mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Trường hợp của ông C. việc chẩn đoán phải được tiến hành thật nhanh, để xác định đúng là phình động mạch chủ dọa vỡ.

Nếu không được chẩn đoán đúng và giải quyết kịp thời, ông C. sẽ tử vong do mất máu. Phần thương tổn ở động mạch chủ trên thận là một vị trí mổ khó, liên quan đến 2 động mạch thận và các mạch máu nuôi tạng nên người bệnh có nguy cơ thiếu máu nuôi các tạng trong ổ bụng, dẫn đến suy thận, suy gan, hoại tử ruột … sau phẫu thuật.

Do đó, khi thực hiện phẫu thuật, chúng tôi luôn đảm bảo thời gian thiếu máu nuôi các tạng ngắn nhất, giúp các tạng không bị tổn thương”.

Ngày thứ ba sau mổ, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, chức năng gan, thận hoạt động bình thường. Ông C. đã vượt qua giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống.

Ở giai đoạn tiếp theo, các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân ổn định các bệnh lý đi kèm bằng thuốc và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp quá trình hồi phục tốt hơn, nâng cao thể trạng người bệnh. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe ông C. đã ổn định để xuất viện và theo dõi, chăm sóc tại nhà.

Sức khỏe - Tp.HCM: Hy hữu cụ ông bị đau tim nặng được cứu sống kịp thời (Hình 3).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Bác sĩ Hiếu cho biết thêm, khi túi phình động mạch chủ căng vỡ, người bệnh thường có các biểu hiện đau ngực, đau bụng, đau lưng dữ dội, khó thở nhiều, da xanh nhợt, tụt huyết áp, sốc… Cơ hội cứu sống bệnh nhân khi phình động mạch chủ vỡ là rất mong manh. 

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo người có các bệnh lý liên quan trực tiếp như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hoặc các bệnh lý di truyền như Marfan, Elhers Danlos… nên tiến hành thăm khám, điều trị kiểm soát tốt các bệnh lí nền đi kèm.

Ngoài ra, việc tiến hành các xét nghiệm hình ảnh định kỳ (siêu âm và CTA) theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp cho người bệnh có kế hoạch điều trị tốt hơn. Can thiệp ngoại khoa chủ động đúng thời điểm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cho bệnh nhân rất nhiều so với khi can thiệp cấp cứu.

Nghi cưa đầu đạn phát nổ, người thu mua phế liệu tử vong

Thứ 4, 23/03/2022 | 10:34
Nghi sử dụng máy cắt cưa đầu đạn phát nổ làm một người đàn ông thu mua phế liệu ở Thanh Hóa đã tử vong.

Nghệ An: Hai bệnh viên dã chiến cuối cùng ngừng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19

Thứ 3, 22/03/2022 | 17:34
Bệnh viện dã chiến số 3, số 8 sẽ ngừng tiếp nhận bệnh nhân và chính thức dừng hoạt động sau khi các bệnh nhân còn lại được xuất viện.

Tp.HCM: Tăng cường giám sát phẫu thuật thẩm mỹ từ vụ bệnh nhân tử vong

Thứ 2, 21/03/2022 | 21:56
Từ sự việc một bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, Sở Y tế Tp.HCM sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.