Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
0
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 sắp diễn ra, bên cạnh việc ôn tập và chuẩn bị những kiến thức cho kỳ thi, nhiều học sinh đã và đang lên kế hoạch cho mình về những dự định để có thể lựa chọn ngành học ở bậc đại học sao cho phù hợp sở trường cũng như nguyện vọng của bản thân.

Vừa qua, Trường Đại học Phenikaa đã tổ chức chương trình “Phenikaa Open day 2024”. Chương trình thu hút hơn 600 học sinh trung học THPT và nhiều thầy, cô giáo, sinh viên Trường Đại học Phenikaa. Tại đây, các em được giải đáp cặn kẽ về những vấn đề liên quan đến chỉ tiêu, ngành nghề mình chọn, phương thức tuyển sinh... đồng thời được trải nghiệm thực tế như một sinh viên của trường.

Buổi sáng, các em được tham quan những khoa, phòng mà mình có ý định sẽ đăng ký xét tuyển sắp tới. Ngoài việc tiếp cận với các thiết bị, dụng cụ học tập phục vụ chuyên ngành, các em còn được tham dự một tiết học thực tế do các giảng viên của trường trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra, các em học sinh cũng đặt câu hỏi về lĩnh vực mình quan tâm và được các giảng viên trực tiếp giải đáp cũng như khơi nguồn đam mê, để các em đến với những ngành mình lựa chọn.

Buổi chiều, các em được hòa mình với những trò chơi sắc màu mang đậm chất sinh viên, những “kỹ năng mềm” khi tham gia các trò chơi tập thể, cũng như ứng xử trong môi trường sinh viên.

Giáo dục - Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Học sinh được trải nghiệm tại ngày hội.

Bạn Hoàng Anh Thư - Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) chia sẻ, hiện em vẫn chưa xác định được ngành học. Đến với sự kiện, em tò mò và muốn tìm hiểu về ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn nên đã mạnh dạn đăng ký tham dự lớp học thử này. Sau khi tham gia lớp học thử này, đồng thời được lắng nghe những chia sẻ, tìm hiểu thêm thông tin từ các doanh nghiệp, nhà trường, em đã xác định rõ hơn Thiết kế vi mạch bán dẫn sẽ là lựa chọn của bản thân trong kỳ thi sắp tới.

Không giống như Anh Thư, bạn Hoàng Minh Hiệp đến từ trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong cho biết, em đã tham gia chương trình trải nghiệm một ngày làm sinh viên của một số trường đại học. Đến với sự kiện lần này, em có thêm cơ hội để trải nghiệm sâu sắc một ngày làm sinh viên của Phenikaa. Trước khi đến với sự kiện, Hiệp đã xác định lựa chọn học và theo đuổi ngành Công nghệ sinh học. Qua đó, em có thêm kiến thức bổ sung cho nhu cầu về ngành học mà bản thân dự định sẽ gắn bó lâu dài.

Trong khuôn khổ chương trình, học sinh còn được tham gia giao lưu và lắng nghe chuyên gia tâm lý chia sẻ về “Bí kíp chữa lành mùa thi” do PGS.TS Trần Thành Nam - Giám khảo Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, Tiến sĩ tâm lý với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, nhằm chia sẻ những khó khăn, áp lực trước các kỳ thi/áp lực đạt được sự kỳ vọng của gia đình, áp lực thành tích của bạn bè,... cũng như tạo động lực cho các em học sinh trước kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Trong không khí thân mật và cởi mở, thầy Nam cũng chia sẻ nhiều thông tin cũng như “bí kíp” bổ ích giúp các em học sinh giữ được tâm lý thoải mái nhất, nắm vững tinh thần trước những áp lực, căng thẳng trong mùa thi cử.

Giáo dục - Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường (Hình 2).

PGS.TS Trần Thành Nam - Giám khảo Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, Tiến sĩ tâm lý.

Theo đó, thầy Nam cho biết, các em bây giờ đang sống trong kỷ nguyên công nghệ với thế giới gọi là PAID (thế hệ trả giá): Pressure - áp lực, Always on - kết nối 24/7, Information overloaded - quá tải thông tin và Distracted - phân tâm. 

Việc kết nối thường xuyên với không gian mạng làm cho các em mắc chứng lo sợ bỏ lỡ một điều gì đó nên liên tục truy cập vào mạng để cập nhật thông tin, điều đó khiến sức khỏe về mặt thể xác cũng như tinh thần của các em bị bào mòn và nhận thức về tình huống xã hội ngày càng trở nên kém (lệ thuộc quá mức vào thiết bị dẫn đến sai lầm).

Trước những vấn đề đó, PGS.TS Trần Thành Nam đã chia sẻ cách thức để các em học sinh biết cân bằng sức khỏe tinh thần, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để làm bài thi hiệu quả thông qua 4 trụ cột: Thể chất - Cảm xúc - Xã hội - Nhận thức.

Theo đó, với trụ cột thể chất, các em cần ăn uống, vận động cơ thể, cải thiện giấc ngủ bởi giấc ngủ là kẻ gác cổng cho sức khỏe tinh thần của bạn; với trụ cột cảm xúc, các em cần dành thời gian để thư giãn - hãy nghĩ về điều giúp bạn cải thiện tâm trạng và vượt qua căng thẳng như đi dạo, nói chuyện với bạn bè, chăm sóc cây cối, đọc sách,...

Trụ cột xã hội, các em cần duy trì kết nối các mối quan hệ xã hội như học nhóm, chia sẻ với nhau trên các group, mạng xã hội hay làm việc với những người bạn yêu thích giúp các em ôn tập và ghi nhớ hiệu quả hơn. Cuối cùng, với trụ cột nhận thức, các em cần tự nhìn nhận lại việc vượt qua các bài tập khó, tình huống khó để rút ra bài học làm điểm tựa tự tin khi bước vào phòng thi.

Bạn Nguyễn Bảo Minh Anh đến từ Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa như vậy. Tại đây, em được học kỹ năng mềm, nhất là làm việc nhóm; đồng thời được trải nghiệm tiết học thực tế của sinh viên đối với ngành mà em yêu thích. Qua hoạt động trải nghiệm lần này, em sẽ có quyết định chọn ngành phù hợp với khả năng học tập của mình”.

Tống Thị Ngọc Quỳnh đến từ Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) thì phấn khởi: “Em rất vui vì lần đầu tiên được làm sinh viên trong một môi trường học tập rất thú vị với máy móc hiện đại, phòng học khang trang và sự thân thiện của các thầy cô giáo. Trước đây em nghĩ ngành Kế toán sẽ có nhiều cơ hội để tìm việc làm, nên em chọn chứ chưa hình dung được học như thế nào. Vì thế, hoạt động trải nghiệm này sẽ giúp em nhiều trong việc chọn ngành, cũng như chọn trường trong thời gian sắp tới”.

Tại Phenikaa Open day 2024, các bạn học sinh được tiếp cận với cơ sở vật chất cùng trang thiết bị giảng dạy hiện đại trong môi trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là cơ hội giúp các em phát hiện ra điểm mạnh cũng như niềm đam mê của mình trước khi đặt bút viết chọn ngành nghề cho tương lai.

Được biết, năm 2024, Trường Đại học Phenikaa tuyển sinh 11.296 chỉ tiêu với 55 ngành/chương trình đào tạo, 4 phương thức xét tuyển và 4 loại hình học bổng.

Thông tin mới nhất tuyển sinh các trường quân đội năm 2024

Chủ nhật, 24/03/2024 | 08:52
Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng ban hành quy định về tổ chức tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh vào đào tạo đại học, cao đẳng hệ quân sự tại các trường Quân đội.

Sedbergh Vietnam đạt kiểm định giáo dục quốc tế Cis Accreditation

Thứ 7, 23/03/2024 | 22:25
Sedbergh Vietnam chính thức đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế từ Hội đồng Trường Quốc tế (The Council of International Schools, viết tắt: CIS).

Hà Nội: Không tuyển sinh trái tuyến dẫn đến tình trạng vượt chỉ tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
UBND Tp.Hà Nội cũng để nghị không để xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ xin học cho con như những năm trước.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.