Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:54
0
Ram 1500 phiên bản Longhorn được ví von như chú ngựa chiến đậm chất của miền Viễn Tây nước Mỹ.

Các mẫu xe bán tải luôn để phục vụ cho những tệp khách hàng ở xa thành thị hoặc vận tải kinh doanh tại các nước phát triển như Bắc Mỹ và châu Âu. Nhưng đối với mẫu xe bán tải RAM 1500 phiên bản Longhorn, xe được ví von như chiến mã ở miền Viễn Tây và thuộc về vùng đất của những chàng cao bồi thật thụ.

Nếu là người đang muốn sở hữu chiếc xe bán tải tiền tỷ và an tâm chu du mọi địa hình thì RAM 1500 sẽ không làm bất cứ ai thất vọng. Xe còn đạt ngoài sự mong đợi và chất chơi như các mẫu xe thể thao cơ bắp Mỹ. Tại Việt Nam, những chiếc xe bán tải cỡ lớn thường biết đến những cái tên quen thuộc như Ford F-150 hay Toyota Tundra qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây

Còn ở mẫu xe bán tải chính hãng RAM 1500 lại khiến nhiều khách hàng Việt chịu chơi an tâm vì chính sách bảo hành và dịch vụ bảo dưỡng đến từ nhà phân phối JVA. Và RAM 1500 là mẫu xe bán tải được chờ đón nhất trước khi được ra mắt vào những tháng cuối năm 2021. Và xe có 4 phiên bản Rebel, Laramie, Longhorn và TRX có mức giá lần lượt là 5,288, 5,788, 6,088 và 8,1 tỷ đồng.

Chiếc RAM trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất – RAM 1500 LongHorn có mức giá hơn 6 tỷ đồng và sở hữu màu sơn đặc biệt có tên gọi Trà Bá Tước. Nếu 1500 Laramie là mẫu xe dành cho người muốn "sống thử" với RAM thì RAM 1500 LongHorn lại là mẫu xe hướng đến chiếc xe sang trọng, uy quyền, trang bị công nghệ hàng đầu và có khả năng chở hàng. Những điều đấm chất chiến mã miền Viễn Tây

Tổng quan thiết kế và nội thất

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 2).

Ngôn ngữ thiết kế của RAM 1500 không thể lẫn vào đâu được, cái khí chất mạnh mẽ, nam tính thể hiện rõ ở tổng thể của xe. RAM 1500 không có nhiều đường thẳng hay nét góc cạnh như các mẫu xe bán tải cỡ lớn khác, RAM mang phong cách khác thể hiện rõ đường nét kiểu xe Mỹ.

Kích thước tổng thể của RAM có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.916 x 2.084 x 1.971 mm. Chiều dài cơ sở của xe là 3.672 mm và khoảng sáng gầm 217 mm phía trước, 220 mm phía sau. Khả năng lội nước của RAM 1500 đạt 800 mm. Với thông số này, RAM 1500 vượt trội các mẫu xe bán tải trong cùng phân khúc.

Phần đầu của RAM 1500 Longhorn tạo điểm nhấn ở các chi tiết được mạ crom từ lưới tản nhiệt đến cản trước. Lưới tản nhiệt cũng được thiết kế khác với các thanh nan nối liên logo RAM đặt ở giữa, trong khi đó với 2 phiên bản thấp hơn, lưới tản nhiệt sẽ có đường tạo điểm nhấn ở giữa. Các cửa gió tản nhiệt sẽ tự động đóng/mở theo tốc độ.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 3).

Nắp capo của xe được dập nổi với nhiều đường gần, ở giữa được làm nhô cao tạo sự bề thế và chất riêng cho RAM. Cụm đèn pha trên RAM 1500 LongHorn với 4 đèn Bi-Function LED Projector bên trên là viền Chrome có các tính năng tự động tắt/ mở, tự động pha/cos. Bên dưới cản trước có hai cái móc sắt và cụm đèn sương mù LED. Các cảm biến phía trước cũng được bố trí ở phần cản.

Hai phiên bản RAM 1500 Laramie và Longhorn đều sử dụng mâm 20 inch với thiết kế 5 chấu, riêng bản Laramie Night Edition có mâm 22 inch. Tuy nhiên, để chiếc xe trở nên đa nhiệm, dễ dàng chinh phục các địa hình khác nhau nên chiếc xe trong bài đã thay mâm độ của FUEL kích thước 18 inch cùng bộ lốp 285/65R18.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 4).

Bệ bước chân điện tự động đóng và mở là trang bị tiêu chuẩn của RAM 1500. Hệ thống treo của xe là dạng khí nén nên dễ dàng nâng hạ gầm tuỳ theo điều kiện vận hành và địa hình khác nhau. Phần đuôi của RAM 1500 Longhorn không khác biệt với 2 người anh em Laramie và Laramie Night Edition, vẫn là cản sắt phía sau và ống xả đặt đối xứng. Cụm đèn hậu được thiết kế góc cạnh tạo sự khác biệt khi di chuyển vào ban đêm. Xe có trang bị cầu thang ở phía cản sau tăng sự thuận tiện hơn.

Cửa cốp có thể đóng/mở với 2 chế độ có thể kiểu truyền thống từ trên xuống hoặc mở ngang như các mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn. Dù có kích thước bề ngang gần 2m, nhưng không gian để đồ của thùng không thật sự rộng rãi. Nguyên do là RAM có bố trí hộc để đồ có tên RAMBOX đóng/mở bằn nút bấm ở hai bên hông xe, bên trong có ổ điện.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 5).

Ngoài ra, tại cửa kính sau của RAM 1500 2023 có bố trí cửa sổ nhỏ đóng/mở điện giúp hành khách dễ dàng thao tác lấy đồ tại thùng xe thuận tiện hơn. Ðồng thời tầm quan sát phía sau cũng tối ưu hơn. Với bệ bước chân, cửa thiết kế rộng nên việc leo lên RAM 1500 Longhorn nói riêng hay các phiên bản RAM 1500 nói chung thực sự rất dễ dàng, không cần phải xoay người hay khom lưng… Nếu như bên ngoài có ít chi tiết cao cấp thì bên trong cabin lại là một thế giới hoàn toàn khác.

Không gian RAM 1500 Longhorn 2023 thực sự khiến bạn không nghĩ đây là chiếc xe bán tải, dù có cố gắng tìm kiếm chất bán tải như thế nào đi nữa thì cái bạn nhận về vẫn là sự sang trọng và tinh tế. Các kỹ sư và nhà thiết kế của RAM đã tối ưu từng chi tiết trong khoang nội thất đến mức bạn sẽ phải liên tục thốt lên "Wow" vì có quá nhiều điều ngạc nhiên trên RAM.

Với kích thước tổng thể to lớn như vậy, không gian cabin của RAM 1500 Longhorn rộng rãi cùng các vật liệu cao cấp, đặc biệt một số đường viền kim loại được chạm khắc tinh xảo thi công chỉnh chu mang đến cảm giác như ngồi tại căn phòng sang trọng, không thua kém nội thất các dòng xe cao cấp.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 6).

Từ các chi tiết được bọc da, gỗ và các chất liệu thép màu nâu vàng độc đáo thật sự rất khó có thể nghĩ đây là chiếc xe bán tải. Cụm vô-lăng thiết kế 4 chấu bọc da và gỗ, có chỉ khâu nổi, các phím bấm chức năng có thêm đường viền chất liệu tương tự như thép có màu vàng và các hoạ tiết.

Ðồng hồ phía sau vô-lăng hiện thị vòng tua động cơ và tốc độ, ở giữa là màn hình kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin như nhiên liệu, bình điện, la bàn, nhiệt độ nhớt,…. Cách bố trí của cụm màn hình tạo sự ấn tượng khi nhìn, cho cảm xúc rất cổ điển.

Hàng ghế của 1500 Longhorn chỉnh điện, tích hợp chức năng sưởi/làm mát ghế cho cả trước và sau. Ghế ngồi được bọc da cao cấp cùng với cách thiết kế ôm sát người tạo thế đỡ vững chải cho hành trình dài. Chỉnh điện 8 hướng kết hợp khả năng điều chỉnh độ cột sống 4 hướng cho cả ghế lái và ghế phụ.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 7).

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 8).

Hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60/40 và lưng ghế có thể chỉnh độ ngã ra sau đến 8 độ. Kích thước RAM 1500 rộng lớn nên dù người cao 1,7m ngồi bị trí giữ vẫn thoải mái. Chân ga và chân phanh của RAM 1500 có thể nâng hạ theo độ cao, khu vực phím Start/Stop cũng được ốp gỗ thú vị, gương chiếu hậu dạng kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, HUD kính lái, hệ thống điều hoà 3 vùng, sạc không dây,… Màn hình giải trí kích thước 12,5 inch của xe đặt dọc có khả năng kết nối Apple/CarPlay, nếu nhìn màn hình và cụm cửa gió điều hoà sẽ có chút na ná với logo Dodge Ram.

Ðiểm cộng trên RAM 1500 Longhorn là dàn âm thanh 19 loa Harman/Kardon (18 loa rời và 1 Subwoofer công suất 900 Watt) kết hợp chức năng khử ồn chủ động Active noise cancelling cho chất lượng âm thanh tuyệt vời. Phần tapi và taplô cửa được bọc da với kim loại cao cấp. Cần số truyền thống đã không còn xuất hiện trên RAM 1500 thay vào đó là núm xoay, đồng thời các chế độ lái 2 cầu nhanh/chậm/tự động, chế độ 1 cầu, chế độ xuống dốc và chế độ khoá vi sai – AXLE Lock.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 9).

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 10).

Không gian để đồ trên RAM 1500 nhiều vô kể từ vị trí phía trước ghế phụ, đến hốc bên dưới hàng ghế thứ 2, dưới bệ tỳ tay, chỗ để chân hàng hai,… Sự tiện nghi, sang trọng và tinh tế là những điểm đặc trưng của RAM 1500 Longhorn, chiếc SUV cao cấp trong hình bóng xe bán tải.

Ðộng cơ và Vận hành RAM 1500 Longhorn​

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 11).

Các phiên bản RAM 1500 2023 đều dùng chung động cơ xăng HEMI V8, dung tích 5.7L, cho công suất 395 mã lực và mô-men xoắn cực đại 556 Nm. Kết hợp hộp số tự động 8 cấp ZF 8HP75 và dẫn động 2 cầu. Theo nhà sản xuất mức tiêu hao nhiên liệu đường trường khoảng 9,8 lít/100 km, hỗn hợp 13,53 lít/100 km và trong đô thị 19,73 lít/100 km.

Trên thực tế, chiếc RAM 1500 Longhorn di chuyển trên đường trường với 4 người lớn với lộ trình TP.HCM đi Đà Lạt mức tiêu tốn trên đồng hố hiển thị là 13,3 lít/100 km. Điều ấn tượng chính là khả năng tăng tốc đáng kính ngạc và đầy mê hoặc của khối động cơ V8. Kích thích qua từng cú đạp ga, kích thích ở tiếng nổ và sự gầm rú của khối động cơ thuần chất Mỹ.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 12).

Khi đi vào các cung đường Offroad, giá trị của hệ thống treo còn được thể hiện rõ hơn. Người lái có thể tự tin điều ga và đánh lái nhẹ nhàng vượt qua các mô đất sâu, đất cát, sình lầy mà không cần giảm tốc độ. Cảm giác chắc chắn nhưng êm ái là điều mà đội ngũ đánh giá ấn tượng nhất.

Hệ thống treo trên RAM 1500 Longhorn là điều hấp dẫn nhất. Nếu bạn là người dễ say xe, sợ cảm giác chòng chành thì RAM 1500 với treo khí nén sẽ giải bài toán này trong vài giây kích hoạt. Khi vận hành đường trường mình khuyên là nên hạ trọng tâm mức thấp nhất để chiếc xe bám đường hơn, người ngồi trong cũng đỡ mệt.

Cầm lái RAM 1500 Longhorn đi đường quốc lộ, ngoài sức mạnh động cơ, hệ thống treo tốt thì thân hình to lớn cũng giúp mình mạnh dạn giành đường hơn với các xe tải, xe container. Sự tự tin thể hiện rõ ở những cú đạp ga tăng tốc. Tuy nhiên, khi đi trong phố hoặc cần quay đầu hay vào các không gian nhỏ hẹp như đổ xăng thì… RAM lại cần nhiều thời gian và diện tích để xoay trở.

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 13).

Tầm nhìn của xe được đánh giá ở mức tốt. Những khó khăn khi mới làm quen xe do kích thước ngoại cỡ là có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, tầm nhìn thoáng cùng những trang bị “tận răng” như hệ thống cảm biến và camera cũng phần nào giúp giảm tải áp lực cho chủ nhân của mẫu bán tải full-size.

Thử thách chiếc xe qua cung đường Offroad gập ghềnh và sình lầy để ra ngắm 3 cây thông cô đơn trên hồ Tuyền Lâm. Những mẫu bán tải hay SUV phải chật vật vì phải xử lý rất nhiều gài cầu, khóa vi sai, v…v. Nhưng với chiến mã miền Viễn Tây RAM 1500 Longhorn chỉ cần gài nhẹ chế độ 4A. Mọi thứ xe sẽ xử lý và người lái như tôi chỉ cần thực hiện việc đạp ga rất nhẹ nhàng.

RAM 1500 Longhorn có hệ thống lái điện vừa cho độ chính xác tốt, phản hồi mặt được ổn định và đánh lái nhẹ, kết hợp camera 360 độ và các cảm biến xung quanh xe phần nào giúp việc xoay trở đỡ vất vả hơn. Ngoài ra, RAM 1500 Longhorn 2023 còn có trang bị hàng loạt các công nghệ an toàn như: Hệ thống theo dõi và cảnh báo điểm mù, Cảm biến hỗ trợ đậu xe,

Chưa hết, chức năng hỗ trợ đậu xe song song/vuông góc, Hệ thống kiếm soát hành trình thích ứng (ACC), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, Hệ thống kiểm soát xuống dốc HDC, Ðiều khiển phanh rơ-mooc và kiếm tra đèn rơ-mooc, đồng thời có thể điều chỉnh góc lái rơ-mooc khi lùi, Hệ thống Camera quan sát xung quanh 360 độ, Hệ thống cánh báo và hỗ trợ tránh va chạm phía trước, Hệ thống cánh báo lệch làn đường – LaneSense, Hệ thống hổ trợ phanh nâng cao, Hệ thống ESC, TSC, Kiếm soát chống lật xe ERM, túi khí,…

Đánh giá nhanh

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 14).

Phân khúc bán tải full-size tại Việt Nam chưa bao giờ là sự lựa chọn hàng đầu của số đông. Thậm chí, chính việc phân khúc không có được sự quan tâm của số đông cũng có thể là điểm cộng với những khách hàng thật sự của RAM 1500 khi chiếc xe mà họ sở hữu thuộc hàng “độc” và “hiếm”.

Với tầm giá hơn 6 tỷ đồng, RAM 1500 Longhorn hứa hẹn là chiếc siêu bán tải thực dụng, tinh tế, sang trọng dành cho những người yêu cái chất xe Mỹ, thích phong cách bệ vệ và không quan tâm đến giá. Và nếu bỏ qua giá xe mà nhận định thì không còn gì phải bàn thêm về siêu phẩm RAM 1500 Longhorn đúng theo câu nói: “Sang, xịn và mịn”

Công nghệ - Trải nghiệm xe RAM 1500 phiên bản Longhorn, chú ngựa chiến miền Viễn Tây (Hình 15).

Đặc biệt, đây không phải là mẫu xe cho những ai hướng nội vì khi đi trên phố, RAM 1500 Longhorn sẽ thu hút vạn ánh nhìn và là siêu sao giữa rừng người bởi màu sơn Trà Bá Tước. Có thể nói, RAM xuất hiện trên đường ắt hẳn sẽ hấp dẫn và lôi cuốn hơn F-150 hay Tundra.

Ðối với các chủ nhân sở hữu RAM thì mẫu siêu bán tải này không phải là chiếc xe duy nhất trong nhà, thậm chí là chiếc thứ 4 hoặc thứ 5 rồi và họ xem đây sẽ là "món đồ chơi" sử dụng cho dịp cuối tuần du lịch, dã ngoại, cắm trại – xu hướng mới của giới trẻ Việt Nam.

Bình Minh

Sony giới thiệu loa di động với công nghệ loa ảo 360 độ, pin tới 30 giờ

Thứ 7, 11/11/2023 | 09:54
Công nghệ 360 Spatial Sound Mapping tạo ra nhiều loa ảo ở phía trước, phía sau và trên đầu.

Lên đời công nghệ, tạp hóa thu tiền tỷ mỗi tháng

Thứ 6, 10/11/2023 | 07:54
Không chỉ tạo đột phá trong doanh thu, số hóa còn là cách nhiều chủ cửa hàng tạp hóa dày dạn kinh nghiệm lựa chọn để đứng vững trong thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hiện tại.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh UUV cỡ XL của Nhật Bản

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:55
Nhật Bản đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các loại phương tiện dưới nước không người lái (UUV) bổ sung cho khả năng phòng thủ dưới nước trong tương lai.

Lý do chiếc iPhone của bạn ngừng sạc ở mức 80%

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
Nếu iPhone của bạn không sạc được trên 80%, đừng cho rằng đã đến lúc phải thay pin bởi đó có thể là do tính năng phần mềm được bật theo mặc định.

Loại vũ khí Mỹ mà Ukraine muốn sở hữu nhất hiện nay

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:52
Ukraine đặc biệt quan tâm tới máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ và đã đưa UAV này lên hàng đầu trong danh sách các vũ khí muốn nhận được từ phương Tây.

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:15
Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:15
Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.