Những ý kiến xung quanh quy định về trang phục đi làm của bộ Nội vụ

Những ý kiến xung quanh quy định về trang phục đi làm của bộ Nội vụ

Thứ 6, 25/06/2021 | 11:33
0
Việc quy định chi tiết về trang phục không được mặc của bộ Nội vụ, trong đó có việc không được mặc quần bò khi đi làm, hiện đang có khá nhiều những ý kiến khác nhau.

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 758/QĐ-BNV về các Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ. Mục đích nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện văn hóa công vụ... Phạm vi áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc bộ Nội vụ.

Văn hoá - Những ý kiến xung quanh quy định về trang phục đi làm của bộ Nội vụ

Bộ trưởng bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ Quy tắc ứng xử có quy định về trang phục của công chức, viên chức, người lao động khi đi làm, bộ Nội vụ yêu cầu phải lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Với quần, áo phải kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không được mặc quần bò, áo phông không có ve cổ.

Việc cán bộ công chức, viên chức bộ Nội vụ không mặc quần bò đi làm đang gây ra một số tranh cãi. Có người ủng hộ quyết định này để môi trường làm việc nghiêm túc, chính quy hơn. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen thích mặc quần bò lại chưa hoàn toàn đồng thuận. Họ cho rằng chỉ cần cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ăn mặc phản cảm, hở hang… thì hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Về vấn đề này, theo Dân việt, PGS. TS. Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội học (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, quy định này sẽ xảy ra hai luồng ý kiến khác nhau.

Theo PGS. TS. Trịnh Hòa Bình: "Những trường hợp không ủng hộ việc cấm cán bộ viên chức mặc quần bò có cái lý của họ, bởi quần bò không chỉ cho sự thoải mái, thể hiện tính cách mà còn tôn vẻ đẹp của cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận môi trường làm việc công chức, viên chức Nhà nước thì đây là vấn đề nghiêm túc, bài bản, chính quy… Quy định này tôi nghĩ phải chấp nhận thôi cho dù ai đó không thấy thoải mái".

Văn hoá - Những ý kiến xung quanh quy định về trang phục đi làm của bộ Nội vụ (Hình 2).

PGS. TS. Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội học. (Ảnh: NVCC).

Ông Bình cũng đưa ra lý giải, không thể nói mặc quần áo bò thiếu nghiêm túc. Tuy nhiên, quy định môi trường làm việc cần đảm bảo tính thống nhất cao, sự nghiêm túc, đàng hoàng bài bản… thì rõ ràng quy định này cũng là điều thích đáng.

"Nếu như cấm mặc quần bò là quy định, quy tắc, quy chế thì khó hay mới mọi người vẫn thực hiện được. Nhưng rõ ràng mặc vest cũng rất đẹp, hoặc đồng phục ngành cũng rất đẹp và chuyên nghiệp”, ông Bình nói thêm.

Còn theo tìm hiểu của Vietnamnet, trước đó đã có nhiều bộ ngành, địa phương cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công sở, áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc đơn vị.

Cụ thể, ngày 6/2/2020, bộ Tài nguyên & Môi trường ban hành quy tắc ứng xử với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc bộ.

Theo đó, một trong những nội dung được nêu trong quy tắc ứng xử của bộ Tài nguyên & Môi trường cũng nhắc đến yếu tố trang phục.

“Khi thực thi công vụ, nhiệm vụ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của ngành và thuần phong, mỹ tục. Đối với những ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng”, Bộ Quy tắc ứng xử của bộ Tài nguyên & Môi trường, nêu.

Với môi trường sư phạm, bộ Giáo dục & Đào tạo có quy định về trang phục để đảm bảo văn minh, lịch sự nhưng không sa vào từng mẫu, kiểu cách quần áo riêng.

Cụ thể, Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên được ban hành tháng 4/2019, bộ này yêu cầu: “Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục".

Chi tiết hơn nữa, bộ Giáo dục & Đào tạo quy định, nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc.

Người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục. Cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.

Tương tự, khi ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, bộ VHTT&DL muốn đưa ra những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Bộ quy định một cách khái quát, không “kỳ thị” với bất kỳ một loại quần áo có chất liệu cụ thể: “Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp khi đi du lịch; mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội truyền thống”.

Ở các cơ sở lưu trú, bộ VHTT&DL quy định: “Nhân viên mặc trang phục lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với công việc; có đồng phục riêng cho từng bộ phận; khuyến khích mặc trang phục truyền thống dân tộc”.

Bộ Y tế thì “gọn gàng” hơn khi yêu cầu các nhân viên y tế phải “bảo đảm kín đáo, tôn trọng người bệnh khi khám bệnh”.

Độc giả có thể gửi ý kiến của mình về quy định trang phục đi làm của bộ Nội vụ về địa chỉ toasoan@nguoiduatin.vn.

Xin chân thành cảm ơn.

Quốc Tiệp (t/h)

Bộ Nội vụ: Tiết kiệm hàng nghìn tỷ khi cắt giảm văn bằng, chứng chỉ

Thứ 6, 18/06/2021 | 16:59
Đây là thông tin được ông Nguyễn Tư Long đưa ra khi nói về việc bộ Nội vừa bãi bỏ một số văn bằng chứng chỉ với đội ngũ công chức hành chính.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Cuộc bầu cử thành công toàn diện

Thứ 2, 24/05/2021 | 06:55
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND đã thành công toàn diện, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, an toàn, đúng quy định và đúng pháp luật.

Chân dung bà Phạm Thị Thanh Trà - tân Bộ trưởng bộ Nội vụ

Thứ 5, 08/04/2021 | 10:58
Bà Phạm Thị Thanh Trà vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng bộ Nội vụ nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.