Trẻ sơ sinh bị táo bón – Mẹ nên ăn gì để con nhanh khỏi?

Trẻ sơ sinh bị táo bón – Mẹ nên ăn gì để con nhanh khỏi?

Thứ 6, 08/06/2018 | 12:25
0
Thực đơn ăn uống hàng ngày của mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ sơ sinh. Vậy trong trường hợp trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì để con nhanh khỏi?

Trong những năm tháng đầu đời, dinh dưỡng của trẻ sơ sinh hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ. Vì thế mà chế độ ăn của mẹ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa của con, thậm chí trẻ có thể bị táo bón nếu mẹ ăn uống không hợp lý. Vậy khi trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì để con mau chóng khỏe trở lại? Hãy cùng Diếp cá vương Gold đi tìm câu trả lời nhé.

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị táo bón?

Ở trẻ sơ sinh, do hệ tiêu hóa còn non yếu lại đang trong giai đoạn phát triển nên trẻ rất dễ mắc phải các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là chứng táo bón.

- Đối với trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ, nguồn thức ăn của trẻ chủ yếu là sữa mẹ nên lượng chất thải không nhiều, bé cũng có thể ít đi tiêu.

- Nhiều trẻ được bổ sung thêm sữa công thức trong giai đoạn ăn dặm hoặc do mẹ thiếu sữa. Tuy nhiên thành phần sữa bò trong các loại sữa công thức thường giàu lactose, khiến trẻ khó tiêu, dễ đầy chướng, táo bón.

- Đôi khi nguyên nhân lại xuất phát từ trẻ bị ốm sốt, mất nước liên tục. Cơ thể trẻ tăng cường tái hấp thu nước từ ruột già, khiến phân khô cứng, khó đại tiện.

- Một số lượng nhỏ trẻ bị bệnh lý bẩm sinh gây tổn thương ống tiêu hóa như: phình to đại tràng bẩm sinh (tỉ lệ mắc 1/5000 trẻ), hẹp đại tràng bẩm sinh, hẹp hậu môn trực tràng, cơ thành bụng yếu do bại liệt, còi xương, thiểu năng tuyến giáp, hạ kali máu…

- Tuy nhiên nguyên nhân thường gặp nhất khiến trẻ sơ sinh bị táo bón lại xuất phát từ chính chế độ ăn của mẹ. Đôi khi việc mẹ vô tình ăn các đồ cay nóng, quá giàu đạm khiến cơ thể trẻ sơ sinh cũng nóng theo. Hậu quả là bé bị táo bón, nhiều ngày liền chẳng đại tiện được.

Vậy trong trường hợp trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì?

Để chữa táo bón cho trẻ sơ sinh, việc thay đổi chế độ ăn của mẹ rất quan trọng. Dưới đây là những nhóm thực phẩm mà mẹ nên ăn thường xuyên.

* Mẹ nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ để con không bị táo bón

- Các loại rau xanh:

Rau xanh được coi là nguồn thực phẩm hàng đầu cần bổ sung mỗi khi cơ thể gặp vấn đề bụng đầy chướng, táo bón, khó tiêu. Lượng lớn chất xơ từ rau xanh giúp phân vào khuôn và mềm xốp, kích thích nhu động đại tràng, khiến việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Các loại rau điển hình trị táo bón hiệu quả bao gồm: súp lơ xanh, rau dền, diếp cá, rau má, rau cải, mồng tơi, cần tây… Mẹ nên luân phiên thay đổi nhiều loại rau và cách chế biến khác nhau trong thực đơn hàng ngày để tăng cảm giác ngon miệng khi ăn rau hơn nhé. 

Trẻ sơ sinh bị táo bón – Mẹ nên ăn gì để con nhanh khỏi?

Mẹ nên ăn nhiều rau xanh để con không bị táo bón

- Các loại quả:

Các loại quả trị táo bón hàng đầu với hàm lượng chất xơ cao phải kể đến đầu tiên bao gồm: bơ, đu đủ, bưởi, cam, lê, mận…

- Các loại hạt nguyên xơ:

Mẹ nên ăn các loại hạt nguyên vỏ nhiều xơ như: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo lức, mè đen…

* Uống nước đầy đủ

Một phần nước mẹ uống hàng ngày sẽ hòa vào dòng sữa thơm ngon cho con yêu. Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn cung cấp nước và dinh dưỡng chính cho bé. Vì vậy mẹ nhớ uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày nhé.

* Mẹ nên ăn sữa chua hàng ngày

Sữa chua là nguồn cung cấp lợi khuẩn đường ruột dồi dào giúp cân bằng hệ tiêu hóa, tăng cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Lưu ý dành cho mẹ khi trẻ sơ sinh bị táo bón:

- Mẹ cần hạn chế ăn nhiều thịt quá giàu đạm và chất béo nếu trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn bị táo bón.

- Mẹ nên mát xa bụng cho trẻ theo chiều từ phải sang trái dọc theo khung đại tràng để kích thích bé đi cầu dễ hơn.

- Nếu trẻ sơ sinh bị táo bón kèm theo chướng bụng nhiều và ọc sữa, tốt nhất mẹ hãy mang con đi khám tại các sơ sở y tế uy tín.

Như vậy mẹ đã biết mình nên ăn gì để con không bị táo bón rồi. Còn chần chừ gì nữa, mẹ hãy thử ngay các loại thực phẩm mà Diếp cá vương Gold đã gợi ý ở trên để con yêu mau khỏe mạnh, hết táo bón.

Để được tư vấn chi tiết cụ thể hơn về cách giảm táo bón hiệu quả cho cả mẹ và bé, hãy gọi ngay đến số điện thoại 0982 498 826. Đội ngũ dược sĩ tư vấn của Diếp cá vương Gold sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về chứng táo bón mà các bậc cha/ mẹ đang băn khoăn.

Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích tại website: Diepcavuong.com

Bạn đọc quan tâm:

Sai lầm của mẹ khi cho con ăn dặm khiến con bị táo bón

Mách mẹ cách xoa bụng để chữa táo bón cho trẻ chuẩn nhất

Cách trị táo bón cho trẻ bằng mật ong được nhiều mẹ áp dụng

Tuấn Anh

Trẻ bị táo bón nên ăn gì để nhanh khỏi?

Thứ 4, 06/06/2018 | 11:11
Đối với trẻ bị táo bón, chắc hẳn các bậc cha mẹ đều rất băn khoăn nên cho con ăn gì để nhanh khỏi táo bón. Vậy hãy cùng Diếp cá vương Gold tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên nhé.

Các thuốc trị táo bón cho trẻ em thường gặp - mẹ đã hiểu hết?

Thứ 4, 30/05/2018 | 11:13
Chuyện bé bị táo bón cứ diễn ra lặp lại như cơm bữa, và rồi mẹ lại phải ra nhà thuốc nhờ dược sĩ tư vấn xem nên dùng thuốc trị táo bón nào cho trẻ.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.