Triển vọng xuất khẩu nông sản hữu cơ sang thị trường Đức

Triển vọng xuất khẩu nông sản hữu cơ sang thị trường Đức

Thứ 5, 16/02/2023 | 06:30
0
Theo Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe và xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng gia tăng.

Ngày 14/2, Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ Biofach 2023 đã khai mạc tại thành phố Nürnberg, bang Bayern, miền Nam nước Đức.

Hội chợ lần thứ 34 này diễn ra từ 14-17/2, thu hút trên 2.500 nhà triển lãm đến từ gần 100 quốc gia, trong đó Việt Nam có 10 doanh nghiệp tham dự.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cùng với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Tp.Hà Nội, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã tổ chức chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp với chủ đề Hữu cơ Việt Nam, thu hút nhiều sự quan tâm của các đối tác Đức và quốc tế.

Tham dự chương trình có ông Lê Quang Long, Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt; bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức; bà Nguyễn Mai Phương, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA); ông Nguyễn Văn Chí đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Tp.Hà Nội; đại diện Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Đức - Naturland, đại diện các doanh nghiệp Đức, các doanh nghiệp Việt Nam như Visimex, VietHaus, COCOVIE, Hagimex, Sokfarm, Hanuti, Chè Tam Đường, Vinasamex, CPT Corp, DACE…

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức, bà Đỗ Việt Hà đã chia sẻ đến các doanh nghiệp một số thông tin về thị trường Đức – thị trường hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới.

Thương vụ cho biết, người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng. Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ euro năm 2011 lên gần 15,9 tỷ euro vào năm 2021. Tại Đức, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Lild, Netto, Rewe…; 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Bio Company, Alnatura, LPG Bio Markt, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, Organic Grocery Store… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch VOAA, cho biết sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau 3 năm triển khai Đề án Nông nghiệp hữu cơ.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.

Ông cho biết thêm, đây là lần thứ 6 liên tiếp, VOAA tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Biofach nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp cận, xâm nhập thị trường thực phẩm hữu cơ thế giới.

Tới thăm và tìm hiểu thực tế tại các gian hàng Việt Nam, ông Lê Quang Long, Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, đánh giá cao sự năng động của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển các sản phẩm hữu cơ, tăng năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng.

Ông hoan nghênh các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trẻ, tham gia Hội chợ Biofach nhằm giới thiệu các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam với thế giới, đồng thời thông tin với các doanh nghiệp về cơ hội giao thương trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Đức đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Tổng Lãnh sự Lê Quang Long cũng mong muốn các doanh nghiệp nghiên cứu hơn nữa các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhất là về mặt thương hiệu, để sản phẩm hữu cơ Việt Nam có thể thâm nhập tốt hơn vào thị trường Đức cũng như châu Âu.

Theo ghi nhận của TTXVN, các sản phẩm Việt Nam trưng bày tại Hội chợ Biofach năm nay khá đa dạng như tiêu, điều, quế hồi, cà phê, cơm dừa, bún phở hữu cơ, tỏi ớt tương, dầu dừa… Đặc biệt sản phẩm 100% tự nhiên từ mật hoa dừa của công ty Sok Farm được nhiều khách hàng quan tâm. Nhiều sản phẩm VN đạt được các chứng nhận quốc tế như: JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, Global Gap...

Phiên kết nối giao thương diễn ra hiệu quả, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp và đối tác tiềm năng không chỉ của Đức mà từ các nước khác như Peru, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Tây Ban Nha..., hứa hẹn nhiều cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam.

Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát, giá năng lượng tăng vọt, hậu quả của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua các sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là tình hình tạm thời, việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới.

Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ. Để đạt được các mục tiêu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức. Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp.

Với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới, hơn 17.000 nhà sản xuất, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường EU vẫn còn thấp so nhu cầu của thị trường.

Do đó, các nhà sản xuất nông sản Việt đang dần chuyển diện tích đất làm hữu cơ để đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như tận dụng lợi thế EVFTA.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 diện tích đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 2,5-3% tổng diện tích đất nông nghiệp, giá trị sản phẩm trên 1ha đất hữu cơ cao gấp 1,5-1,8 lần so với sản xuất phi hữu cơ, đem lại sức khỏe cho người tiêu dùng và hiệu quả kinh tế cho nông dân, doanh nghiệp.

Một số chuyên gia nông nghiệp nhìn nhận, hiện nay đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ sản xuất, tiêu dùng sản phẩm thông thường sang sản phẩm sạch, hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây là sản phẩm có phân khúc đặc thù về nhu cầu thị trường, định vị thương hiệu.

Bởi vậy, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường xuất khẩu đặc biệt ở khía cạnh truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa, số hóa sản phẩm hữu cơ, tiến tới thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, cần tiến hành đồng bộ giải pháp, có sự hợp lực, chung tay từ nhiều phía cả cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người nông dân.

Minh Hoa (t/h)

Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:00
Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022

Đẩy mạnh công tác giám sát hậu kiểm tự công bố chất lượng nông sản, thực phẩm

Thứ 2, 17/10/2022 | 19:18
Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội đã tổ chức thẩm định 121 lượt cơ sở, trong đó 112 cơ sở xếp loại B, 2 cơ sở xếp loại C.
Cùng chuyên mục

Phí vận chuyển ghi nhận tăng bằng lần tại một doanh nghiệp thủy sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:10
Quý I/2024, phí vận chuyển của Thủy sản Cửu Long An Giang đạt 9,3 tỷ đồng, tăng 2,6 lần; trực tiếp đẩy chi phí bán hàng của công ty lên gấp đôi so với cùng kỳ.

Lợi nhuận quý I/2024 của hãng tàu cao tốc Superdong đi lùi 40%

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Quý I/2024, hãng tàu Superdong chỉ báo lãi hơn 20 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023 vì doanh thu tuyến Phú Quốc sụt khi bị cạnh tranh giá.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.