Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV

Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:57
0
Chiều nay (5/2/2020), tại Hà Nội, bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus nCoV gây ra.

Mời quý vị và các bạn nhấn F5 để tiếp tục cập nhật thông tin về dịch bệnh do virus corona...

Kiểm soát dịch từ ngoài trước khi vào Việt Nam

17h: Họp báo kết thúc

Đối phó dịch do virus corona một cách chủ động

Phát biểu kết thúc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, chúng ta đang đối phó với dịch Corona một cách chủ động! Chúng ta đã chuẩn bị tất cả các phương án cho vấn đề đối phó với dịch này. Điều rất quan trọng là sự chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, ban Bí thư Trung ương Đảng, phối hợp nhịp nhàng, rất khớp giữa các ngành khác nhau, triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp trên tinh thần hạn chế tối đa việc lây nhiễm Corona.
Như Thủ tướng Chính phủ từng nói, chúng ta có thể chập nhận hy sinh, chấp nhận thiệt thòi về mặt kinh tế nhưng sức khỏe của người dân là quan trọng.
Chúng tôi cho rằng, lực lượng thông tin, báo chí rất quan trọng, sát cánh cùng bộ Y tế, truyền đạt cho người dân hiểu biết rõ và biết cách phòng chống dịch. Từ đó, giúp người dân bình tĩnh, đối phó với dịch, giúp cơ quan chức năng ứng phó hiệu quả với dịch”.

Không có tình trạng lây nhiễm chéo virus corona tại Việt Nam

PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế thông tin: “Hiện nay, Việt Nam điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân nhiễm và đã cho xuất viện. Đối với những trường hợp trẻ tuổi, không có bệnh lý nền, điều trị trong một tuần đã xét nghiệm âm tính.
Kinh nghiệm ở đây cho thấy đã triển khai đúng phác đồ điều trị. Hôm qua, tôi có phát biểu khi cùng kiểm tra công tác chuyên môn bệnh viện Chợ Rẫy kết hợp với Đại sứ quán Trung Quốc để điều trị bệnh nhân Trung Quốc đầu tiên ra viện tại Việt Nam, nhận thấy có mấy điểm cần triển khai trong hệ thống khám chữa bệnh của Việt Nam.
Hôm nay tôi tiếp tục có văn bản chỉ đạo bệnh viện Chợ Rẫy, sở Y tế Khánh Hòa, sở y tế Thanh Hóa, bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục cập nhật phác đồ đến 700 đầu cầu ở Việt Nam đến tận tuyến huyện về kinh nghiệm, phác đồ điều trị”.
“Bên cạnh đó, tại Việt Nam, hiện nay, không có tình trạng lây nhiễm chéo, các bệnh viện đã thực hiện tốt cách ly. Ở đây có một điểm khác so với điều trị SARS cách đây 17 năm. Trước kia, khi dịch SARS xảy ra, đã phải tiến hành phong tỏa, đóng cửa toàn bộ bệnh viện Việt Pháp, nội bất xuất ngoại bất nhập, sau đó, chuyển sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đóng cửa, các cán bộ, công chức làm việc phía trong bệnh viện...
Tuy nhiên tính chất lúc bấy giờ không giống hiện nay. Hiện nay như bệnh nhân tại bệnh viện Chợ Rẫy, vẫn với nguyên tắc cách ly trong khu vực, mở thông thoáng phòng bệnh, tránh sử dụng điều hòa. Trên thực tế, có sự phối hợp giữa các khoa, phòng chuyên môn, phối hợp giữa chuyên khoa xử lý dịch với các chuyên khoa khác, bệnh nhân đã có kết quả khả quan.
Các bệnh viện của Việt Nam, các bệnh viện tuyến cuối và bệnh viện cấp tỉnh cũng có khả năng tổ chức xét nghiệm, khẳng định kết quả dương tính. Tuy nhiên, trong mức độ hiện nay của dịch, cần tập trung, bởi có hai mặt của vấn đề. Nếu không quản lý chặt theo độ an toàn sinh học, chính những phòng xét nghiệm lại là nơi phát tán virus. Vì vậy, cần rất thận trọng theo mức độ dịch và mức độ cách ly, chúng ta sẽ mở rộng phương pháp làm sao khi công bố đảm bảo chính xác, an toàn sinh học cho tất cả các cơ sở xét nghiệm, cho người bệnh, cho cả cộng đồng”, ông nhấn mạnh.

Nữ giới và trẻ em ít bị nhiễm virus corona hơn nam giới? 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện tại, các nhà khoa học đang rất nỗ lực nghiên cứu giải mã về virus này. Có giả thuyết, phụ nữ mang thai và trẻ em vốn có hệ thống miễn dịch yếu nên dễ mắc nhiều cúm, từ đó hình thành miễn dịch nào đó, tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để các nhà khoa học tổng kết. Ghi nhạn trên thực tế hiện tại, nữ giới và trẻ em ít bị nhiễm virus này hơn nam giới.

Khuyến khích phát miễn phí khẩu trang cho người dân phòng chống dịch do virus corona

Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược - DS. Đỗ Văn Đông phát biểu, những ngày qua, Chính phủ đã kiên quyết xử phạt những nhà thuốc tăng giá khẩu trang. Đội quản lý thị trường tại Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đã lập biên bản đối với những nhà thuốc tăng giá khẩu trang gây phản cảm.
“Về phía bộ Y tế, chúng tôi khuyến khích các nhà thuốc, cơ sở y tế bán lẻ cấp phát miễn phí cho người dân và hướng dẫn cho người dân đeo khẩu trang đúng cách. Chung tay là những tuyên truyền viên đẹp làm hình ảnh đẹp cho nghành thuốc”, DS. Đỗ Văn Đông cho hay.
Cũng theo DS. Đông, dập dịch như dập giặc, các cơ quan chức năng cần nhắc nhở những nhà thuốc không tăng giá, không giấu, không ỉm khẩu trang. Vì không phải lúc nào người dân cũng bằng mọi cách có thể đi mua được giá khẩu trang.

Video: Đang xem xét ra quyết định xử lý các nhà thuốc nâng giá khẩu trang:

Đang xem xét ra quyết định xử lý các nhà thuốc nâng giá khẩu trang

7-10 ngày tới là “đỉnh dịch” virus corona ở Trung Quốc
Theo Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện tại, còn quá sớm để nhận định tình hình dịch bệnh sắp tới thế nào, vì vẫn chưa có đủ thông tin, không đủ chuyên môn để nhận định. Tuy nhiên, nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ thì Việt Nam có thể kiểm soát tốt hơn. Chính vì vậy, tổ chức Y tế Thế giới cũng khẳng định cần chia sẻ thông tin để cùng nhau đối phó với dịch bệnh.

Giáo sư nói về cách chữa

Về câu hỏi, mất bao lâu để biết một người nhiễm virus Corona, ông Long cho hay, phương pháp xét nghiệm xác định người nhiễm virus Corona hiện nay được toàn thế giới áp dụng là Real-time PCR (RT-PCR). Phương pháp này có độ nhạy và đặc hiệu cao. Toàn bộ quy trình ít nhất là 5,5-8,9 giờ, gồm thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu.
Trước băn khoăn về người bị nhiễm bệnh sau khi được điều trị khỏi có bị tái nhiễm hay không, Thứ trưởng bộ Y tế khẳng định người bị nhiễm sẽ không tái nhiễm vì họ có thể có miễn dịch ít nhất 2 năm.

Phòng chống virus corona, khẩu trang không phải phương pháp kỳ diệu

Về vấn đề khẩu trang tăng giá đồng loạt, trong đó có chợ thuốc Hapulico, GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Đối với các cơ quan chức năng, chúng tôi coi đây là đạo đức trong vấn đề về mặt kinh doanh, trong bối cảnh này cần phải có sự chia sẻ với nhau.

Chuẩn bị một cách tốt nhất trước khi để các cháu đến trường


Cục quản lý Dược hôm nay cũng đã có khuyến cáo tất cả các hiệu thuốc trên toàn quốc có hành động mà chúng tôi cho rằng đó là chia sẻ rất trân quý, đó là các hiệu thuốc phát khẩu trang, nhưng điều quan trọng khi phát rồi thì cần hướng dẫn người dân cách sử dụng, khi nào cần sử dụng khẩu trang y tế, chứ không phải lúc nào cũng sử dụng khẩu trang y tế, còn thường chúng ta sử dụng khẩu trang thường hoặc như hiện nay. Tôi hoan nghênh cục Quản lý dược, mong rằng các hiệu thuốc cũng phát huy tinh thần chia sẻ làm giảm bớt những khó khăn, để cộng đồng yên tâm hơn, chứ không phải khẩu trang là một phương thức kỳ diệu.

Phòng, chống virus corona là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân

Đẩy lùi đại dịch corona tránh gây hoang mang

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, Chuyên gia cao cấp của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (bộ Y tế) cho biết, đến hiện này, dịch bệnh vào rất nhanh, những nghiên cứu về virus corona vẫn chưa rõ ràng, 1-2 tuần tới Trung Quốc mới có các trung tâm nghiên cứu thế giới vào. Trong lúc này, việc đăng tải thông tin về cách phòng bệnh là rất cần thiết, còn các thông tin khác cẩn trọng khi đăng tránh hoang mang cho người dân.
“Chúng ta cần thay đổi lại quan điểm cách đeo khẩu trang, hôm nay sẽ lên được sơ đồ ai sẽ đeo khẩu trang, đối tượng nào cần đeo? Những ai cần đeo? Đeo như thế nào?”, PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

PGS.TS Trần Đắc Phu đưa ra lời khuyên: “Thời điểm này nếu chúng ta làm tốt những khuyến cáo của bộ Y tế thì đại dịch mới có thể đẩy lùi được, tránh gây cho người dân hoang mang”.

Giáo sư nói về cách chữa

Không đóng cửa biên giới vì virus corona mà chỉ cách ly

Trả lời những câu hỏi do phóng viên đặt ra, GS. Nguyễn Thanh Long cho biết, những bệnh nhân chữa khỏi rồi không bị tái nhiễm vì đã có hệ miễn dịch, thời gian miễn dịch có thể kéo dài tới 2 năm.
Về thông tin đóng cửa biên giới gây thiệt hại cho bà con, GS. Long khẳng định: “Chính phủ chưa bao giờ đóng cửa biên giới, mà chỉ dùng biện pháp cách ly, hạn chế những người từ vùng có dịch về. Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc này. Việc nông sản ùn ứ không phải do việc này mà do nước bạn có những hạn chế để đảm bảo an toàn”.
Tổ chức y tế thế giới nhận định rằng, hầu hết ca tử vong từ Vũ Hán, có 2 trường hợp cũng đi từ vùng dịch Vũ Hán qua Philippines, Hồng Công. Và tỉ lệ tử vong của dịch corona chỉ là 1,8% ít hơn các đại dịch khác rất nhiều.
Việc que thử có đủ cung ứng hay không thì tôi xin trả lời, chúng ta có hai nguồn, nguồn thứ nhất là từ tổ chức quốc tế. Và nguồn thứ 2 là do nội địa, hiện nay có 2 công ty đã nghiên cứu thành công. Chúng tôi đã giao cho 1 viện chuyên môn sản xuất. Tất cả những người dính bệnh truyền nhiễm lan rộng thì Nhà nước sẽ điều trị miễn phí.
Dịch viêm phổi cấp có lây qua chó mèo hay không, những người có về thương mổ có bị lây nhiễm hay không?
Đối với dịch này, nguồn gốc lây chưa rõ, theo giải trình gen có khả năng lây qua virus từ Dơi, nhưng thời điểm này tại Trung Quốc Dơi đang ngủ đông nên khả năng này không cao, mà có thể lây qua vật chủ không gian nào đó từ động vật có vú. Các nhà khoa học chưa tìm ra được.
Những vật nuôi trong nhà thì không có lây, bởi có thì đã nghiên cứu được ngay. Còn những người có vết thương hở thì vẫn lây qua đường hô hấp, cơ chế lây bệnh là gây nhiễm ở phổi, chính vì thế chúng ta mới gọi là viêm phổi cấp.

Trả lời về cơ sở vật chất, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Cơ sở chẩn đoán tôi đã nói rồi, nhưng về cơ sở để điều trị chúng ta đang chuẩn bị tất cả các phương án, tình huống xấu nhất nhưng chúng ta hy vọng sẽ không phải xảy ra như vậy. Nhưng, chúng ta vẫn cần phải chuẩn bị, đối với Trung ương chúng ta đã chỉ định 22 bệnh viện tuyến cuối, chúng ta chuẩn bị lên đến 3.000 giường bệnh. Kể cả trong tình huống xấu chúng ta cũng chuẩn bị bệnh viện mới xây 500 giường.
Về máy móc chúng ta cũng rà soát tổng thể tất cả các máy móc, lên tới gần 1.000 máy thở để đảm bảo. Bệnh này không phải tất cả các bệnh nhân cần dùng máy thở, một số máy móc khác chúng ta có đủ, vì vậy có đủ năng lực và sẵn sàng các phương thức để ứng phó với việc điều trị nếu bệnh nhân tăng lên.

Liên quan đến câu hỏi người dân Vĩnh Phúc lo lắng, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết: “Đối với Vĩnh Phúc, hiện nay theo hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành cách ly đối với trường hợp nhiễm cách ly tuyệt đối tại bệnh viện, đối với các trường hợp kia cách ly tuyệt đối tại gia đình, và lập danh sách trên 138 trường hợp cách ly tuyệt đối tại nhà, chúng tôi đang yêu cầu Vĩnh Phúc, lập vành đai thứ 4 người tiếp xúc với người tiếp xúc để bảo vệ an toàn hơn, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng, bộ Y tế và của tỉnh Vĩnh Phúc là cương quyết làm sao ngăn chặn được tối đa nhất dịch này”.

15h45: Sau phần thông tin về dịch bệnh virus corona, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí.

Tin nhanh - Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long. 

Việt Nam không giấu dịch do virus corona
Theo Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhiều người hoang mang cho rằng Việt Nam đang giấu dịch. Nhưng, Thứ trưởng bộ Y tế khẳng định: “Ngay từ đầu Thủ tướng đã yêu cầu không che giấu bất kỳ thông tin nào. Tôi cho rằng, hiện nay có che giấu cũng không được. Có ca bệnh nào Bộ sẽ cung cấp ngay ca đó, vừa rồi có nhiều thông tin sai lệch như cần phải tích trữ lương thực, tích trữ vàng, hay gán thông tin trường học với dịch bệnh… như vậy là không phải”.

Tỉnh táo trước thông tin không đúng về virus corona

Theo GS. Nguyễn Thanh Long được biết, trên mạng xã hội thời gian qua có những thông tin không đúng, các cơ quan báo chí hết sức tỉnh táo trước những thông tin này.
Thủ tướng Chính phủ ngay từ đầu tiên có chỉ đạo rất sát sao, ngay từ đầu Thủ tướng Chính phủ đã có 2 công điện. Huy động toàn Đảng, toàn dân theo dõi sát sao.
Hướng dẫn từng bộ ngành, từng địa phương cần làm những gì, theo dõi phải sát sao. Chúng tôi so sánh với dịch SARS năm 2003 thì chỉ đạo sát sao hơn…
Những việc hạn chế cách ly những người đi từ vùng dịch về Việt Nam rất quan trọng. Những người như thế về Việt Nam ngay lập tức được cách ly. Hầu hết là người Việt Nam. Số lượng người Trung Quốc về nước, chúng ta tạo điều kiện giúp đỡ nước bạn và ngược lại.
Tính đến 12h trưa nay, người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam, tất cả cửa khẩu đều nhận lệnh không nhận người Trung Quốc.
Những ngày qua chia ra 3 cấp độ, những người nghi bệnh lập tức cách ly tại các cơ sở y tế. Trường hợp thứ 2 những người đi từ Hồ Bắc về phải được cách ly tập trung, nhưng số lượng ít và rải rác. Những người đi từ Trung Quốc về phải được cách ly tại gia đình không được ra ngoài. Những địa điểm lưu trú như khách sạn,… cũng cần được cách ly, những người tiếp xúc cách ly hạn chế. Những biện pháp này chúng ta đã thực hiện từ năm 2003, những điều này gây khó khăn cho những người thuộc dạng cách ly, chúng ta cần giải thích cho họ hiểu.
Đối với các ngành, các cấp chỉ đạo dừng lễ hội, cho học sinh nghỉ học… để đảm bảo cho người dân.
Vẫn đề khẩu trang, thực sự không phải giải pháp dành cho tất cả. Bộ Y tế đã khuyến cáo khi nào cần sử dụng khẩu trang y tế khi nào sử dụng khẩu trang thường.
Về xét nghiệm, chúng ta đủ năng lực xét nghiệm tăng cường chỉ đạo những nơi như cửa khẩu để được tập huấn, tiến hành xét nghiệm trực tiếp được.
Tổ chức y tế thế giới đánh giá chúng ta đã thực hiện tốt, sự đoàn kết của cả toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc chống dịch do virus corona.

Virus corona sợ môi trường thoáng khí

GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định việc phòng nhiễm cần kết hợp tất cả các biện pháp. “Tổ chức Y tế Thế giớ khuyến cáo rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, bởi, trung bình cứ phút, tay chúng ta có thể có động tác đưa lên mặt một lần. Bên cạnh đó, quan trọng hơn cả là cần tránh tiếp xúc đám đông, tiếp xúc các bề mặt lây nhiễm (gỗ, sắt, vải...)...
Vì chưa có vắc xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy, quan trọng nhất là tránh tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm. Có những trường hợp bệnh nhân đào thải mầm bệnh ra ngoài môi trường, khi ho, hắt hơi cần sử dụng khăn giấy, khăn tay, khẩu trang..., tiêu hủy ngay sau đó và rửa tay”, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết.
Ông cũng thông tin thêm: “Virus Corona sợ môi trường thông thoáng khí, sợ nắng, ánh sáng, tia cực tím..., vì vậy nên mở thông thoáng phòng ở, phòng làm việc để hạn chế virus. Không nhất thiết dùng khẩu trang y tế...”.

4 phương thức lây truyền virus corona

15h10: GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch virus corona xuất hiện từ Trung Quốc, con số nhiễm bệnh tăng, con số tử vong cũng tăng. Nhưng, hôm nay trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trung Quốc thông tin cho thấy có dấu hiệu lạc quan đó là số nghi nhiễm đã giảm, số ca chữa khỏi bệnh tăng hơn so với trước.

Nói thêm về dịch SARS, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam chữa thành công ca đầu tiên về dịch SARS là niềm vui không chỉ nước ta mà cả thế giới.

Tiếp đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, có 4 phương thức lây truyền virus corona chủ yếu: Lây truyền qua không khí, tiếp xúc với những giọt bắn nước bọt; Lây truyền trực tiếp khi chúng ta tiếp xúc với người bệnh; Lây truyền từ các bề mặt đã bị nhiễm bệnh; Thứ tư là con đường lây qua phân từ người nhiễm. Cũng có thông tin xuất hiện lây qua một số đường lây khác, nhưng khoa học chưa kiểm chứng.

493 người tử vong, 24.567 người mắc

15h05: Phát biểu khai mạc họp báo, theo Ths Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, bộ Y tế: Tính đến 14h ngày 5/2 tổng số ca mắc trên thế giới: 24.567 người mắc, 493 người tử vong,
Tại Việt Nam, phát hiện 10 ca nhiễm, có 3 ca khỏi bệnh, tổng ca nghi ngờ 409, trong đó 343 trường hợp xét nghiệm âm tính còn lại, còn lại đang được cách ly, theo dõi.
Những ngày qua, bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan, ngành Y tế đã nỗ lực cập nhật các thông tin, truyền tải những nội dung thông tin, các chỉ đạo của các bộ ngành về dịch bệnh virus corona thông qua tổng đài tư vấn, các trang web,…
Tổng đài tư vấn của y tế sau 3 ngày đi vào hoạt động có 43.467 cuộc, tỉ lệ kết nối thành công 96,36%, có nhiều thời điểm số lượng ca gọi tăng lên rất nhiều như 19h ngày 2/2/2020 có 2.720 cuộc gọi tăng lên khi VTV đưa tin Hà Nội cho học sinh nghỉ học và 120 tổng đài viên liên tục trả lời câu hỏi của người dân gọi đến.
Nội dung chủ yếu liên quan đến trẻ em nghỉ học như thế nào, việc cung ứng khẩu trang, việc thổi nồng độ cồn,… để giúp người dân tránh hoang mang. 

15h: Cuộc họp bắt đầu. Cuộc họp có sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng bộ Y tế, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Ths.Bs. Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng bộ Y tế.

Tin nhanh - Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV (Hình 2).

Cuộc họp có sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng bộ Y tế. 

Tin nhanh - Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV (Hình 3).

Toàn cảnh họp báo. 

Cuộc họp có sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng bộ Y tế

14h51: Trước khi cuộc họp báo diễn ra, rất đông phóng viên đã có mặt. Và để tiết kiệm thời gian, ban tổ chức đã phát phiếu cho các phóng viên đặt câu hỏi.

Tin nhanh - Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV (Hình 4).
Tin nhanh - Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV (Hình 5).

Dịch bệnh lây lan nhanh

15h chiều ngày 5/2, bộ Y tế họp báo thông tin toàn cảnh về dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV), cũng như những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam triển khai nhằm phòng, chống dịch bệnh này.  

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Thông tin cập nhật lúc 9h sáng ngày 5/2/2020, Trên thế giới có 24.553 người mắc, 492 người tử vong, trong đó: Lục địa Trung Quốc: 490 người tử vong; Phillippines: 01 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.  

Việt Nam: 10 người mắc nCoV.

Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện); 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện); 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện).

01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó. Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

Trong sáng ngày 5/2, đoàn công tác của bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đến làm việc tại BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc về công tác thu dung, cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, những người đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với nCoV. Trước khi làm việc, Thứ trưởng và Đoàn công tác đã đi kiểm tra lại phòng khám dành riêng cho bệnh nhân nghi ngờ nCoV và khu cách ly đặc biệt đang theo dõi bệnh nhân nghi ngờ. 

Thông tin của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến 16h ngày 4/2/2020, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận tổng số trường hợp dương tính với nCoV là 4, trong đó huyện Tam Dương 1 trường hợp, Tam Đảo 1 trường hợp và Bình Xuyên 2 trường hợpTổng số trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi và giám sát là 8 trường hợp, trong đó, 2  trường hợp tại BV Bệnh Nhiệt đới TW, 4 trường hợp tại TTYT huyện Tam Đảo, 2 trường hợp tại TTYT huyện Bình XuyênTổng số trường hợp liên quan tiếp xúc được giám sát, theo dõi mới trong ngày 4/2 là 12 trường hợp. Số trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV đến ngày 4/2 là 11 trường hợp. Tổng số trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần với ca bệnh xác đị đang được theo dõi là 84 trường hợp.

Bích-Thắng-Tiên-Liên

CSGT Sóc Trăng dùng bong bóng trong việc đo nồng độ cồn để phòng, tránh dịch bệnh Corona

Thứ 4, 05/02/2020 | 10:30
CSGT Công an Sóc Trăng dùng bong bóng trong việc kiểm tra nồng độ cồn nhằm giúp người lái xe ngăn ngừa các bệnh lây qua đường hô hấp.

Con số mới nhất về số người tử vong vì virus corona trên thế giới

Thứ 4, 05/02/2020 | 09:37
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm nay xác nhận thêm 65 trường hợp tử vong mới, nâng số người chết trong dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) tại tỉnh này lên 479.

[E] Những “chiến binh áo trắng” đương đầu với Corona

Thứ 4, 05/02/2020 | 08:50
Khi đại dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang “nóng” trên toàn cầu, những “chiến binh áo trắng” tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vẫn đang từng giờ trực chiến. Với họ, dịch bệnh Corona không đáng sợ bằng áp lực của những thông tin chưa được kiểm chứng đang lan truyền mỗi ngày.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.