Trực tiếp Quốc hội: Tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây người yếu thế

Trực tiếp Quốc hội: Tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây người yếu thế

Dương Thu
Thứ 6, 26/10/2018 | 07:30
0

Theo chương trình kỳ họp, hôm nay (26/10), Quốc hội làm việc tại hội trường. Cả ngày, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Trong quá trình thảo luận, thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Chính trị - Trực tiếp Quốc hội: Tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây người yếu thế

Các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Gần như lúc nào cũng có dịch bệnh

Ngay từ đầu giờ sáng, bảng điện tử của Quốc hội đã hiện danh sách 69 ĐBQH đăng ký phát biểu về nội dung này.

Là người đầu tiên phát biểu ý kiến, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) bày tỏ niềm vui trước những chỉ số ấn tượng của việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Nợ công giảm, các chỉ tiêu phát triển mà Quốc hội đặt ra đều đạt và vượt, ngành nông nghiệp, du lịch, thể thao đạt được nhiều thành tựu, những việc bộ LĐTB&XH đã làm được gây ấn tượng với nhân dân. “Nhiều việc khởi sắc, vận nước đang lên… Thành công đã khá toàn diện”, ông Trí nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các lĩnh vực đều có những vấn đề chưa ổn, chưa an tâm hoặc chưa hiệu quả. Ví dụ đầu tư FDI, chuyển giao công nghệ chưa đạt kết quả mong muốn, tiêu tốn năng lượng, nguy cơ ô nhiễm môi trường… Cần làm sao có cơ chế để tăng đầu tư FDI.

Báo cáo của Chính phủ nói đã khống chế được dịch bệnh, đây là kết quả rất đáng ghi nhận, nhưng việc này cũng rất đáng bàn vì lặp lại về quy mô mức độ ở Việt Nam. Gần như lúc nào cũng có dịch. Đã có hơn 63.000 các cháu bị chân tay miệng trong hơn 1 tháng qua, dù dịch sởi, sốt xuất huyết đã được khống chế…

Tỷ lệ bao phủ y tế vẫn chưa đảm bảo, số người có thẻ bảo hiểm ở miền núi ở mức độ cao nhưng số người khám và mức chi trả bình quân còn thấp.

Bộ GTVT "nổi cộm" với các dự án đường sắt, cao tốc dở dang

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cũng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đạt được tất cả các chỉ tiêu, và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. So với những khó khăn ban đầu, sự phát triển này đã giúp lấy lại niềm tin trong nhân dân. Chính phủ ngày càng gần dân hơn qua những việc làm cụ thể như Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đến tận vùng lũ bão, thường xuyên đối thoại với người dân...

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu lại có những băn khoăn, lo lắng. Ông điểm danh một loạt những dự án đường sắt đô thị “có vấn đề” trong thời gian qua. Ông nói, cử tri lo thất thoát đầu tư công còn quá lớn. Nếu đầu nhiệm kỳ, nhiều lo lắng xoay quanh 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương thì đến nay lại phát sinh những dự án lớn của ngành Giao thông vận tải. Đơn cử như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa nghiệm thu thông xe toàn tuyến chỉ sau vài trận mưa đã hỏng; dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội vốn, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước nhưng nay đã quá nhiều năm vẫn chưa kết thúc; dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên do UBND TP.Hồ Chí Minh đầu tư với mức đầu tư rất lớn cũng đội vốn, tăng hơn 200%, đến nay cũng chưa hoàn thành.

"Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm này, nếu không tới đây Chính phủ giao cho bộ GTVT tiếp tục thực hiện dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là điều khó tránh khỏi", ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu thẳng thắn đưa ý kiến.

Không để nhồi nhét 50-60 học sinh một lớp

ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) hoàn toàn nhất trí với báo cáo của Chính phủ và Quốc hội đã trình bày trước kỳ họp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

ĐBQH Cao Đình Thưởng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tinh giản biên chế và cho rằng đây là vấn đề rất nóng thời gian qua: “Theo thống kê chưa đầy đủ, vừa qua, ở 43 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã thiếu khoảng 76.000 giáo viên, riêng giáo viên mầm non thiếu 44.000 người, hiện cả nước chỉ có 2 tỉnh thành phố là đáp ứng đủ giáo viên.

Vấn đề đặt ra với giáo dục phải tạo ra được nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất có thể, chúng ta không thể gộp điểm trường ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa để các cháu phải đi học quá xa nhà. Chúng ta không thể để tình trạng nhồi nhét một lớp 50-60 học sinh ở các thành phố, thị xã mà phải nhanh chóng xử lý bài toán thiếu giáo viên hiện nay”.

Vị ĐBQH đoàn Phú Thọ cũng băn khoăn,vừa qua, có hiện tượng địa phương xin cơ chế đặc thù, trong đó có chính sách tiền lương riêng cho cán bộ, công chức hoặc xin được biên soạn sách giáo khoa riêng cho địa phương, xin miễn học phí cho học sinh THCS khi chưa có luật ra đời.

“Điều này, có ảnh hưởng gì đến sự thống nhất, công bằng giữa các địa phương, vùng miền hay không? Tôi đề nghị, đã là chính sách chung phải công bằng như nhau. Đã là công chức, viên chức phải được hưởng lương như nhau, đã là người dân tộc thiểu số thì ở vùng miền nào cũng vậy, ngay cả sách giáo khoa phổ thông nên dùng chung một bộ sách giáo khoa, không nên một chương trình nhiều sách giáo khoa. Tôi cho rằng, chúng ta cần hội nhập nhưng cũng cần giữ gìn bản sắc dân tộc", ĐBQH Cao Đình Thưởng nhấn mạnh.

Tín dụng đen gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị Chính phủ chỉ đạo tăng cường hơn nữa trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tình trạng bạo lực, tệ nạn xã hội, có những vụ giết người man rợ, cờ bạc, lô đề, cho vay nặng lãi, phát sinh băng nhóm xã hội đen đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, làm cho bao gia đình tán gia bại sản. Tệ nạn này tràn cả vào trường học, bệnh viện, lợi dụng các thầy cô giáo, lợi dụng trẻ nhỏ…
Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) bày tỏ, cử tri tỉnh Gia Lai phấn khởi, tin tưởng vào sự phát triển của kinh tế - xã hội của đất nước, tin tưởng vào việc đấu tranh, xử lý tham nhũng không có vùng cấm, cải cách bộ máy, tinh giản biên chế của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy mà 12 chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch.

Chính trị - Trực tiếp Quốc hội: Tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây người yếu thế (Hình 2).

ĐBQH Đinh Duy Vượt.


Tuy nhiên, ĐBQH Đinh Duy Vượt bày lắng tình trạng tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây những người yếu thế, từ thành thị đến nông thôn, đến các ngõ ngách, bản làng.

Người dân vùng đồng bào dân tộc bản chất thật thà, khả năng thích nghi phòng vệ, đề kháng với “kẹo độc bọc đường” còn hạn chế. Trong nhiều hoàn cảnh túng quẫn, bí bách phải chấp nhận vay. Đã vay thì không thể cưỡng lại. Với cách đòi nợ kiểu xã hội đen, buộc họ mất cả dữ liệu sản xuất, mất đất, mất nhà, đẩy gia đình vào cảnh nghèo đói, tan cửa nát nhà, trở thành “hoàn cảnh chị Dậu mới”, thậm chí cùng quẫn, gây hậu quả lớn đến trật tự xã hội.


Tuy nhiên, các cơ quan tư pháp rất khó khăn trong xử lý, cả về hình sự, hành chính, bởi các quy định vừa bất cập, thiếu, không chặt chẽ. Tín dụng đen cũng lộ rõ nhiều bất cập trong xã hội, các tổ chức chính trị-xã hội. “Cử tri kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành cần quyết liệt chỉ đạo hơn nữa để đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng này”, ĐBQH Đinh Duy Vượt nhấn mạnh.

 

Chủ tịch Quốc hội: Thành tựu kinh tế - xã hội củng cố niềm tin trong nhân dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 11:56
“Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng những thành tựu đạt được trong thời gian qua đã tạo đà tăng trưởng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

[Infographic] Nội dung quan trọng nổi bật trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Thứ 2, 22/10/2018 | 06:07
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ có những nội dung quan trọng như: Bầu Chủ tịch nước; Lấy phiếu tín nhiệm 48 người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; chất vấn, trả lời chất vấn; Thông qua 9 dự án luật; Cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác...

Sáng mai (22/10): Khai mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV

Chủ nhật, 21/10/2018 | 15:50
Sáng 22/10, Quốc hội Khóa XIV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 6 tại Thủ đô Hà Nội.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?