Trung Quốc mở cửa khẩu: Doanh nghiệp vẫn phải đề phòng khó khăn

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 04/01/2023 | 08:00
0
Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ việc Trung Quốc thông quan trở lại, doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải chủ động đề phòng trước mọi tình huống bất ngờ từ nước bạn.

Sau gần 3 năm áp dụng chính sách “Zero Covid”, mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu. Đây được xem như là tin vui đối với Việt Nam, đặc biệt đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá. Bởi thời gian thông quan cũng như thủ tục xuất nhập khẩu sẽ được tối giản, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Tại buổi họp báo thông tin về kết quả sản xuất ngành nông nghiệp năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đã nhấn mạnh, Trung Quốc là thị trường rất quan trọng, tiềm năng với 1,4 tỷ dân, chiếm 19,2% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này không chỉ thuỷ sản mà nông sản cũng tăng rất mạnh bất chấp những khó khăn đến từ dịch bệnh Covid-19.

Tránh nhu cầu dồi dào, nguồn cung hạn hẹp

Trước thềm mở lại cửa khẩu của Trung Quốc, Bộ Công thương khuyến cáo, doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía Bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Tiêu dùng & Dư luận - Trung Quốc mở cửa khẩu: Doanh nghiệp vẫn phải đề phòng khó khăn

Doanh nghiệp, địa phương cần chủ động phối hợp trong công tác xuất khẩu (Ảnh: Hữu Thắng).

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: “Năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đã có những động thái tích cực. Điều này cho thấy thương mại rau quả giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn không ngừng mở rộng cả về chất và lượng, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19”.

Theo ông Thanh Bình, Trung Quốc mở cửa trở lại đường biên giới từ ngày 8/1 và dỡ bỏ cách ly sau khi hạ mức độ kiểm soát Covid-19 là tín hiệu tốt cho giao thương giữa cả 2 bên. 

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ từ thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam là rất lớn. Vậy nên sự kiện mở cửa sẽ là cú hích, cơ hội để nông sản Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này. Theo dự báo từ phía Hiệp hội rau quả Việt Nam, thời gian tới kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh. 

Chính vì vậy, ông Bình cho rằng, doanh nghiệp nếu muốn tận dụng thời cơ xuất khẩu thì phải đảm bảo sản xuất đầu ra phù hợp với yêu cầu và quy định từ phía Trung Quốc. Đặc biệt phải lưu ý đến các quy định về kiểm dịch thực vật an toàn thực phẩm, mã vùng sản xuất.

Từ đó, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam kiến nghị cần có những chính sách rộng mở để việc thông qua được diễn ra nhanh chóng, không bị ùn ứ để doanh nghiệp xuất khẩu có thể tiết kiệm thời gian. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết: “Trung Quốc là thị trường rất lớn, hàng năm kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt trên 100 tỷ USD. Với sức tiêu thụ như vậy, Việt Nam hiện nay đang có thế mạnh về các mặt hàng xuất khẩu như thuỷ sản, hoa quả, rau củ,... Chính vì vậy, theo tôi, lệnh 8/1 tới đây là tín hiệu rất phấn khởi”.

Tiêu dùng & Dư luận - Trung Quốc mở cửa khẩu: Doanh nghiệp vẫn phải đề phòng khó khăn (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Tuy nhiên, theo ông Phú, mặc dù Trung Quốc mở rộng thông quan nhưng doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải thực hiện cam kết theo Lệnh 248, 249 về an toàn thực phẩm do phía Trung Quốc ban hành. Trung Quốc chỉ bỏ kiểm dịch, còn tất cả các vấn đề khác như địa chỉ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, mã hàng hoá, vùng trồng,.. vẫn duy trì.

Việt Nam sẽ phải chủ động chuẩn bị nguồn hàng để đón đầu xu hướng, tránh để tình trạng nhu cầu thì dồi dào nhưng nguồn cung thì hạn hẹp, khan hiếm. “Trung Quốc mở cửa nhưng mình không có đủ hàng để xuất khẩu hay ứ hàng không xuất khẩu sang được là thất bại. Chuẩn bị nguồn hàng là những điều cần làm để tận dụng cơ hội”.

Nông sản Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam quá dễ dàng

Bên cạnh khơi thông xuất khẩu, chuyên gia Vũ Vinh Phú cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhập khẩu hàng hoá. “Chúng ta phải đặt câu hỏi là tại sao Trung Quốc có lệnh 248, 249 mà Việt Nam thì chưa có quy định giống vậy. Nông sản Trung Quốc vào Việt Nam quá dễ dàng, không có quá nhiều rào cản”. 

Theo ông Phú, phía nước bạn mở cửa thì nước ta cũng phải mở cửa nhưng bắt buộc cần có những quy định về chất lượng. Vấn đề này cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng kiểm duyệt chất lượng nội địa. 

Từ cơ hội trên, Việt Nam cần tận dụng cả 2 chiều, vừa nhập khẩu để lấy nhiên liệu sản xuất vừa xuất khẩu để thúc đẩy sản xuất trong nước, nhất là các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản. Đồng thời, ông Phú kiến nghị doanh nghiệp phải mạnh dạn đề xuất các chính sách mới để Nhà nước đầu tư, ví dụ như xây dựng các kho ngoại quan trong biên giới, cải thiện hạ tầng giao thông để tiết kiệm thời gian thông quan.

Chốt lại vấn đề, chuyên gia Vũ Minh Phú nhấn mạnh rằng doanh nghiệp phải linh hoạt, mạnh dạn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tính toán để hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh.

Bên cạnh những thuận lợi, ông Phú cũng đặc biệt lưu ý, xu thế trong thời gian sắp tới là xuất khẩu chính ngạch, giảm dần xuất khẩu tiểu ngạch, vì vậy doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu vững chắc. Thương hiệu không chỉ thể hiện chất lượng hàng hoá mà còn thể hiện cách giao thương, vận hành của doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp cũng được sử dụng để xây dựng niềm tin đối với bạn hàng, đây là điều quan trọng cần phải giữ vững. 

Tiêu dùng & Dư luận - Trung Quốc mở cửa khẩu: Doanh nghiệp vẫn phải đề phòng khó khăn (Hình 3).

Chi phí trung gian đèo nặng nên hàng hoá của Việt Nam (Ảnh: Hữu Thắng)

Ngoài ra, một vấn đề quan trọng trong hàng hoá thương mại đó là chi phí trung gian. Đây là vấn đề nhức nhối, đeo nặng lên hàng hoá của Việt Nam, nếu chúng ta không giảm chi phí đó, chúng ta sẽ không thể đi nhanh, không thể cạnh tranh so với quốc tế.

Dự báo trong thời gian tới, ông Phú nhận định: “Chúng ta không thể đoán trước được điều gì vì Covid-19 diễn biến rất khó lường, có thể bất ngờ có những biến thể. Điều mà doanh nghiệp có thể làm là chủ động trước mọi kịch bản xấu nhất, phải đề phòng những khó khăn bất ngờ từ phía Trung Quốc.

Doanh nghiệp, người sản xuất, nông dân chủ động lắng nghe các cơ quan tham mưu, làm việc thường xuyên để nắm bắt các tình hình xuất nhập khẩu để linh hoạt trong xử lý”.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây đã ra thông báo với một số nội dung có liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cụ thể, từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu (bao gồm cả hàng hóa đông lạnh). Chính quyền Trung Quốc cũng sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19.

Quyết định này là bước đi tiến gần tới việc hủy bỏ chính sách phòng dịch Zero Covid-19 chặt chẽ đã được Trung Quốc áp dụng trong suốt 3 năm qua.

Nhiều tín hiệu tích cực khi thị trường Trung Quốc mở cửa

Thứ 6, 30/12/2022 | 15:52
Trung Quốc mở cửa trở lại vào ngày 8/1 đem lại nhiều thuận lợi, đặc biệt đối với các mặt hàng thuỷ sản sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi chính sách Zero Covid.

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 54 tỷ USD trong năm 2023

Thứ 6, 30/12/2022 | 13:54
Trước những dự báo kém sáng của nền kinh tế trong năm 2023, Bộ NN&PTNT đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3% với tổng kim ngạch xuất khẩu là 54 tỷ USD.

Bộ NN-PTNT sẽ chủ trì tháo gỡ rào cản trong xuất, nhập khẩu nông sản

Thứ 6, 23/12/2022 | 08:38
Theo nghị định mới, Bộ NN-PTNT có nhiệm vụ thúc đẩy đàm phát nhằm mở cửa thị trường nông sản; phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Xúc tiến xuất khẩu sầu riêng cấp đông sang Trung Quốc

Thứ 7, 10/12/2022 | 13:43
Doanh nghiệp kiến nghị tăng cường xuất sầu riêng đông lạnh bên cạnh sầu riêng tươi bởi giá trị kinh tế cao, có thời điểm có thể đạt 13.000 - 15.000 USD/tấn sản phẩm.

Xuất khẩu cá tra dần hồi phục, thị trường Trung Quốc sẽ là điểm sáng

Thứ 6, 30/09/2022 | 13:01
8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ trước và sẽ tích cực hơn trong mùa lễ hội cuối năm.
Cùng tác giả

Doanh nghiệp của bầu Đức có hơn 3.200 tỷ đồng đem cho vay

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:27
Khoản thu về cho vay của Hoàng Anh Gia Lai bao gồm 1.117 tỷ đồng từ HAGL Agrico và các đơn vị thành viên, cùng hơn 2.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm tại IDI ngay trong quý đầu năm

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:55
Dù được dự báo phục hồi tích cực trong năm 2024 nhưng kết thúc 3 tháng đầu năm, IDI mới chỉ hoàn thành vỏn vẹn 6% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Thua lỗ kéo dài, HAGL Agrico cắt giảm 75% chi phí lương nhân viên

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Thua lỗ trong 12 quý liên tiếp khiến khoản lỗ luỹ kế của HAGL Agrico tính tới cuối quý I/2024 là 8.149 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 2.487 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Du lịch ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:37
Doanh thu trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của ngành du lịch Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 122% so với năm 2023.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Nghệ An: Du lịch ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:37
Doanh thu trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của ngành du lịch Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 122% so với năm 2023.