Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chanh leo của Việt Nam

Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chanh leo của Việt Nam

Thứ 5, 09/06/2022 | 14:25
0
Trung Quốc vừa chấp thuận nhập khẩu chanh leo của Việt Nam vào tỉnh Quảng Đông qua cửa khẩu 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh theo hình thức thí điểm.

Chanh leo vào thị trường Trung Quốc 

Tại Diễn đàn trực tuyến với chủ đề “Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam” được tổ chức ngày 8/6 vừa qua, ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, Trung Quốc vừa chấp thuận nhập khẩu chanh leo của Việt Nam vào tỉnh Quảng Đông qua cửa khẩu 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh theo hình thức thí điểm.

Về điều kiện chung, chanh leo xuất khẩu phải xuất phát từ vùng có mã số vùng trồng, có mã số cơ sở đóng gói và bảo đảm không nhiễm dịch hại, đáp ứng an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng này cần liên hệ Cục BVTV để đăng ký và được hướng dẫn. Đây là loại quả có tiềm năng lớn tại Trung Quốc, có thể mang lại giá trị xuất khẩu cao.

"Trung Quốc là thị trường nhập khẩu số 1 của trái cây Việt Nam và họ đang tăng cường kiểm tra trực tuyến đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số, nhất là các mặt hàng như thanh long, xoài, dưa hấu,… và ghi nhận một vài trường hợp không đạt, nhất là các tiêu chí về kiểm soát Covid-19. Do đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói, doanh nghiệp và địa phương phải hết sức chú ý thực hiện đúng các quy định vì Trung Quốc sẽ chỉ thông báo trước từ 3 - 5 ngày. Khi phát hiện vi phạm, tùy mức độ có thể tạm ngưng nhập khẩu, ảnh hưởng đến tiêu thụ nông sản", ông Lê Văn Thiệt lưu ý.

Tiêu dùng & Dư luận - Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chanh leo của Việt Nam

Trung Quốc vừa chấp thuận nhập khẩu chanh leo của Việt Nam vào tỉnh Quảng Đông theo hình thức thí điểm. 

Còn đối với vấn đề xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục BVTV cho biết, việc đàm phán cũng đang ở giai đoạn cuối, hi vọng việc đàm phán sẽ kết thúc sớm để trong năm nay để sầu riêng Việt Nam xuất khẩu được sang thị trường tiềm năng này.

Việc xuất khẩu quả tươi đi các thị trường khó tính có nhiều yêu cầu khác nhau. Như với thị trường Mỹ, Úc, New Zealand thì yêu cầu trái cây tươi phải chiếu xạ trước khi xuất khẩu. Với thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand thì yêu cầu xử lý hơi nước nóng. Với biện pháp lạnh thì có ít nước yêu cầu hơn.

Sản lượng ước tính đạt 7,3 triệu tấn 

Tại Diễn đàn, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), sản lượng cây ăn quả chính phía Nam năm 2022 ước đạt hơn 7,3 triệu tấn. Trong đó, 6 tháng đầu năm ước đạt 3,3 triệu tấn, 6 tháng cuối năm ước đạt 4,1 triệu tấn.

Một số tỉnh có sản lượng lớn như thanh long tại Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; bưởi tại Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang; xoài tại An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Khánh Hoà, Đồng Nai; mít tại Tiền Giang, Hậu Giang, Đồng Nai; chanh leo tại Gia Lai, Đắk Lắk…

Tiêu dùng & Dư luận - Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chanh leo của Việt Nam (Hình 2).

Trung Quốc vừa chấp thuận nhập khẩu chanh leo của Việt Nam vào tỉnh Quảng Đông. 

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt thông tin thêm, hiện nay, các mặt hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam vẫn chủ yếu ở dạng tươi với 75,9%; còn lại là đã qua chế biến. Top 10 trái cây xuất khẩu tươi của Việt Nam năm 2021 là thanh long (tỷ lệ cao nhất, chiếm 33,9%), xoài (6,5%), chuối, mít, dừa, sầu riêng, chanh, dưa hấu, vải, chanh leo. 10 thị trường tiêu thụ nhiều nhất trái cây của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Hà Lan, Nga, Úc.

Năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng giá trị xuất khẩu rau quả vẫn tăng cao, đạt 3,55 tỉ USD, tăng 8,6% so với năm 2020.

Xây dựng chiến lực xuất khẩu nông sản vào nội địa Trung Quốc 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn chiều 7/6, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính, trong khi nông dân Việt Nam đã quen đây là thị trường dễ tính. Trung Quốc đang siết chặt chất lượng nông sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, trong khi chúng ta chậm thay đổi, tất nhiên có trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương, chậm thông tin cho nông dân biết và bà con ít quan tâm vấn đề thị trường.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết, với con số 14 triệu hộ nông dân trên cả nước, khó truyền thông hết được, nên đầy rủi ro. Chỉ có cách là tổ chức lại ngành hàng sản xuất, tổ chức thị trường, hiệp hội ngành hàng để thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Bộ Ngoại giao đang xây dựng dự thảo chiến lược xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, để chuyển dần dần, tiến tới đưa nông sản Việt Nam "danh chính ngôn thuận" nhập khẩu sâu vào nội địa, ở phân khúc thị trường cấp cao của Trung Quốc. Để làm được điều này, đòi hỏi phải chuẩn hóa chất lượng sản phẩm. 

Hàng năm, Bộ đã thống kê có hàng nghìn thông tin thay đổi biện pháp an toàn vệ sinh của các quốc gia trên thế giới đối với nông sản, để đưa đến nông dân những thay đổi đó, đáp ứng yêu cầu của nước bạn và giải quyết được những vấn đề trên.

Hương Anh (tổng hợp) 

Trung Quốc giải bài toán việc làm cho thanh niên

Thứ 5, 09/06/2022 | 07:00
Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đang đưa ra các gói trợ cấp hàng nghìn USD nhằm thu hút sinh viên mới tốt nghiệp làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu ở vùng nông thôn.

Bài toán giữ gạo xuất khẩu giá cao và những dự báo cuối năm 2022

Thứ 5, 09/06/2022 | 07:00
Mặc dù còn nhiều khó khăn và cạnh tranh đến từ các thị trường khác nhưng gạo Việt vẫn đang mang về những tín hiệu tích cực.

Nga dự kiến tăng sản lượng và xuất khẩu dầu mỏ

Thứ 2, 06/06/2022 | 07:50
Giới phân tích cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ và EU không tạo ra nhiều biến động mà chỉ củng cố dòng chảy dầu đã chuyển hướng gần đây.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu nhằm hạ nhiệt giá xăng

Chủ nhật, 05/06/2022 | 06:00
Bộ Tài chính đã xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).