“Trường hợp của…Hiển”

“Trường hợp của…Hiển”

Nguyễn Tiến Thanh
Thứ 5, 12/08/2021 | 09:48
0
Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt hành chính với 2 facebooker tên tuổi vì đã share câu chuyện không có thực về một bác sĩ Trần Khoa hư cấu nào đó gạt nước mắt rút ống thở của người thân để kịp thời cứu giúp một sản phụ trong thời khắc quyết định. Một trong 2 facebooker đó là Nguyễn Đức Hiển - một nhà báo.

Vào lúc những cảm xúc của cộng đồng đang căng như dây đàn trước rất nhiều cảnh ngộ, số phận bi thương vì sức tàn phá của chủng Delta, trước rất nhiều tấm gương hy sinh quên mình của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế trong cuộc chiến bi tráng ngăn chặn đại dịch Covid-19, câu chuyện không có thật này thoạt nghe thật cảm động.

Và Fake news  đúng nghĩa đen này đã được nhiều người vội vã share trên “tường” Facebook cá nhân của mình, sau đó được viral với tốc độ chóng mặt. Thời điểm đó, dường như cảm xúc đã hoàn toàn lấn át lý trí.

Chỉ gần một ngày sau, khi có độ lùi thời gian để nhận ra những điều phi lý, khi đã có sự trấn tĩnh để nhận ra những góc nhìn trái chiều về mặt đạo lý trong câu chuyện và có được sự kiểm chứng thông tin, họ mới nhận ra đó là Fake news và vội vã sửa chữa. Nhiều người âm thầm hạ status trên trang Facebook cá nhân của mình.

Riêng Facebooker Nguyễn Đức Hiển công khai đăng lời xin lỗi cộng đồng mạng về sai sót của mình.  

Tôi nghĩ rằng, cơ quan chức năng xử phạt hành chính Facebooker Nguyễn Đức Hiển không những vì Facebooker này có sức ảnh hưởng trong cộng đồng mạng, mà còn vì anh ta là một nhà báo - một người đang làm một chức nghiệp “không đội trời chung” với Fake news. Quyết định xử phạt hành chính này, theo tôi là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, những phản ứng và quan điểm của một bộ phận cộng đồng mạng, trong đó có không ít đồng nghiệp báo chí, khiến tôi suy nghĩ nhiều về “trường hợp của Hiển”.

Một nhà báo do cơ địa đặc thù không tiêm vắc-xin được, nhưng vẫn tự nguyện tham gia lái xe chở hàng vào vùng dịch. Dũng khí và nhiệt huyết đó không phải ai cũng có, và nếu có thì không phải ai cũng sẵn lòng bỏ thời gian, công sức để làm, cho dù biết rằng đó thực sự là làm việc nghĩa.

Trong những ngày Tp.HCM căng mình chống dịch, Facebook của anh ta tràn ngập những thông tin kịp thời và hữu ích về cuộc chiến chống Covid-19, và xứng đáng nhận rất nhiều like.

Cũng dễ hiểu khi anh ta để cảm xúc của mình đi trước lý trí, khi chia sẻ một câu chuyện cảm động nhưng sau này phát hiện nó không có thực. Ngay khi phát hiện rằng câu chuyện đó đã được dựng lên một cách tinh vi để lấy “nước mắt” của người dùng Facebook, anh ta lập tức công khai lên tiếng xin lỗi - một hành động quang minh và đàng hoàng.

Anh ta thực sự có lỗi, và đã bị xử phạt hành chính. Cá nhân tôi cho rằng, lỗi này không gây hệ lụy gì trầm trọng đáng phải xem xét, và có thể chia sẻ, thông cảm được.

Tôi chỉ ngạc nhiên khi có một số người, trong số đó có cả các đồng nghiệp, lại lên tiếng quy chụp, ném đá, luận tội một cách nặng nề với sai sót có thể coi là “lỗi của trái tim” mà anh ta mắc phải. Mà trái tim thì muôn đời nay đều hay lầm lỗi và đều được bao dung.

Không biết những đồng nghiệp đang nặng lời với anh ta có làm được những việc nghĩa cử trong mùa dịch như anh ta đã và đang làm hay không, còn tôi thì rất thẹn với lòng và tự nhận rằng, tôi không làm được những việc đó.

Cũng xin nói thêm rằng, tôi coi trọng anh ta với tư cách đồng nghiệp, vì năng lực và nhiệt huyết, chứ không phải vì những lý do kiểu như “cùng cạ”, thân thiết, hoặc đồng hương đồng khói v...v…Thậm chí trong quá khứ, tôi và anh ta có những bất đồng, hiểu lầm đến mức va chạm mạnh mẽ. Vì vậy, tôi hoàn toàn khách quan.

Lướt Facebook về “trường hợp của Hiển” 2 ngày qua, tôi thiển nghĩ rằng, thay vì khẳng định bản thân bằng những lời to tát buộc tội đồng nghiệp vì một sơ suất không đáng có xảy ra trên mạng xã hội, chúng ta hãy làm được những việc nghĩa - dù nhỏ - trong đời thực, như anh ta đã làm.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Từ vụ “bác sĩ Khoa”: Hãy “chơi” facebook với một cái đầu tỉnh táo

Thứ 3, 10/08/2021 | 09:09
Theo chuyên gia, đây là bài học “xương máu”, đừng vội chia sẻ ngay thông tin trên mạng xã hội khi chưa có kiểm chứng.
Cùng tác giả

Hai lần gặp Đại tướng: Nén tâm nhang thắp từ ký ức    

Thứ 4, 25/08/2021 | 15:50
Ký ức về hai lần phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, “người lữ hành đi qua thế kỷ”.

“Trường hợp của…Hiển”

Thứ 5, 12/08/2021 | 09:48
Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt hành chính với 2 facebooker tên tuổi vì đã share câu chuyện không có thực về một bác sĩ Trần Khoa hư cấu nào đó gạt nước mắt rút ống thở của người thân để kịp thời cứu giúp một sản phụ trong thời khắc quyết định. Một trong 2 facebooker đó là Nguyễn Đức Hiển - một nhà báo.

Cuộc chiến với “cối xay gió” của báo chí và kẽ hở chí tử của Luật

Thứ 7, 22/06/2019 | 08:18
Sự phát triển của internet mang lại những thay đổi lớn lao và những cơ hội phát triển cho mọi đối tượng, mọi lĩnh vực, nhưng riêng với báo chí, với cảm nhận của riêng tôi, nó lại chủ yếu mang đến những thách thức.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.