Trường quay tại Ecuador bị gián đoạn bởi nhiều tay súng

Thứ 4, 10/01/2024 | 10:53
0
Một chương trình phát sóng trực tiếp của kênh truyền hình TC tại Ecuador đã bị gián đoạn bởi nhiều tay súng với tiếng súng nổ và tiếng la hét.
Những tay súng này đội mũ trùm đầu và mặc trang phục đen, mang theo súng và xuất hiện trên truyền hình khi đang đuổi nhân viên ra khỏi trường quay trước khi đường truyền được ngắt.
 
Một số tay súng đã ra cử chỉ về phía camera và một người phía sau hậu trường hét lớn “không được gọi cảnh sát”.
 
Trên mạng xã hội, lực lượng cảnh sát quốc gia này cho biết đã sơ tán trường quay của kênh truyền hình này tại Guayaquil, xác nhận tình trạng của các nhân viên tại đây và đang “tái thiết lập trật tự”.
 
Cảnh sát tại Guayaquil xác nhận đã bắt 13 cá nhân, một số bài đăng trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh nhiều thanh niên bị trói tay sau lưng và đang nằm trên sàn.
 
Vụ việc lần này xảy ra sau vụ bắt cóc ít nhất bảy viên cảnh sát, hàng loạt vụ nổ và chỉ một ngày sau khi ông Noboa tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
 
Kênh truyền hình quốc gia TC của Ecuador được phát sóng tại cùng địa điểm với kênh truyền hình Gamavision và nhiều đài phát thanh khác.
 
Trong một thông điệp tới Reuters, điều phối viên tin tức và phóng viên Leonardo Flores Moreno cho biết, những tay súng đã xâm nhập qua sảnh của Gamavision, tấn công nhân viên tại đây và gài thuốc nổ.
 
Flores đã không có mặt trên sân khấu khi vụ tấn công xảy ra, nhưng cho biết hai người tại TC đã bị thương.
 
“Chúng tôi lúc đó đang họp, trước khi có người báo động và giúp chúng tôi trốn”.
 
“Chúng tôi không rõ điều gì đang xảy ra, nhiều người đang rất lo lắng, nhiều đồng nghiệp tại Gama và TC vẫn đang trốn”.
 
Ông Noboa, con trai của một trong những người giàu nhất Ecuador, đã nhậm chức vào tháng 11 vừa rồi và hứa hẹn sẽ ngăn chặn làn sóng bạo lực liên quan tới buôn bán ma túy trên đường phố cũng như trong các nhà tù vốn đã ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những năm vừa qua tại Ecuador.
 
Trong ngày thứ Hai, ông Noboa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày – một công cụ mà người tiền nhiệm của ông đã từng tận dụng mà không mang lại nhiều kết quả – ra lệnh tuần tra quân sự, ngay cả trong các nhà tù và đề ra giờ giới nghiêm trên toàn quốc.
 
Biện pháp này được cho là nhằm đối phó với vụ vượt ngục của Adolfo Macias, người cầm đầu băng đảng tội phạm Los Choneros, khi hắn đang thực hiện bản án dài 34 năm, cũng như nhiều vụ việc xảy ra trong các nhà tù khác bao gồm một vụ bắt giữ một số cai ngục làm con tin.
 
Thế giới - Trường quay tại Ecuador bị gián đoạn bởi nhiều tay súng

Ảnh: Reuters TV

 
Trong một sắc lệnh được ký kết trong chiều thứ Ba, ông Noboa đã thừa nhận về “một cuộc xung đột vũ trang trong nước” tại Ecuador và đã chỉ định 7 băng đảng tội phạm là tổ chức khủng bố, bao gồm Los Choneros. Sắc lệnh này được đưa ra nhằm yêu cầu lực lượng vũ trang tiêu diệt các tổ chức này.
 
Ông Noboa đang họp với các quan chức an ninh và được kỳ vọng sẽ phát biểu trong ngày hôm nay.
 
Ông Noboa khẳng định sẽ không thương lượng với “thành phần khủng bố” và chính phủ Ecuador cho rằng những vụ bạo lực tại các nhà tù gần đây bắt nguồn từ kế hoạch xây dựng một nhà tù an ninh cao mới và chuyển giao các lãnh đạo băng đảng bị bắt giữ của ông Noboa.
 
Trước đó, lực lượng cảnh sát Ecuador cho biết, 7 viên cảnh sát đã bị bắt cóc trong 3 vụ việc tại các thành phố ở các tỉnh Machala, Quito và Los Rios miền Nam Ecuador.
 
Cảnh sát cũng cho biết, có nhiều vụ nổ xảy ra tại tỉnh Esmeraldas và Los Rios, đồng thời văn phòng thị trưởng tại thành phố Cuenca và Quito cũng xác nhận đã có một số vụ nổ khác xảy ra tại đây. Văn phòng tổng chưởng lý cũng cho biết đang điều tra một vụ nổ tại Guayaquil. Các kênh truyền thông địa phương cũng đã đưa tin về các vụ nổ tại Loja và Machala.
 
Các cơ quan chính quyền chưa đưa ra nguyên nhân đằng sau các vụ nổ và chưa có cá nhân hay tổ chức nào chịu trách nhiệm.
 
Cơ quan quản lý nhà tù SNAI trong ngày thứ Ba cho biết, một nhóm tù nhân đã vượt ngục khỏi một trại cải tạo tại Riobamba, bao gồm thành viên băng đảng Colon Pico, người đã dính líu tới một vụ tấn công nhằm vào tổng chưởng lý. Văn phòng công tố cho biết, 17 trong số 39 người đào tẩu đã bị bắt giữ.
 
SNAI cũng cho biết, 11 cai ngục bị bắt giữ làm con tin trong 2 ngày vừa qua đã được giải phóng, nhưng 139 cai ngục và nhân viên khác vẫn đang bị bắt giữ.
 
Một số người Ecuador đã kêu gọi đưa ra phản ứng mạnh mẽ hơn là chỉ tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
 
Marcelo Gordillo, 42 tuổi cho biết: “Chính phủ trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và quyết định đó không mang lại nhiều kết quả. Ông Noboa cần phải có các biện pháp mạnh tay hơn, ra lệnh cho cảnh sát và lực lượng vũ trang tái thiết lập trật tự. Ông cần phải chủ động hơn”.
 
Ông Noboa đã có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý trong năm nay về các nỗ lực củng cố an ninh.
 
Trường đại học Guayaquil của Ecuador khẳng định, các báo cáo về việc các tay súng xâm nhập khuôn viên trường đại học này là sai lệch, ngược lại với các khẳng định trên mạng xã hội.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Xả súng tại đại học Prague: 14 người thiệt mạng

Thứ 6, 22/12/2023 | 09:38
Cảnh sát Prague cho biết, một sinh viên 24 tuổi người Czech hôm thứ Năm đã xả súng tại một trường đại học ở Prague.

Lầu Năm Góc thông tin vụ 5 tay súng cướp tàu chở hàng ở Trung Đông 

Thứ 3, 28/11/2023 | 12:08
Lầu Năm Góc ngày 27/11 công bố đánh giá ban đầu về vụ 5 tay súng đột kích tàu chở hàng thương mại ở Vịnh Aden nhưng bị chiến hạm Mỹ kịp thời ngăn chặn.

Tay súng 14 tuổi bị bắt sau vụ xả súng tại Thái Lan

Thứ 4, 04/10/2023 | 14:41
Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ nam thiếu niên 14 tuổi sau vụ xả súng tại một trung tâm mua sắm cao cấp ở thủ đô Bangkok vào ngày thứ Ba vừa rồi.

18 tay súng băng đảng ma túy phục kích một đơn vị quân đội Mexico

Thứ 3, 21/03/2023 | 21:08
Theo quân đội Mexico, 18 tay súng đi trên 2 ô tô đã thực hiện vụ tấn công vào một đơn vị quân đội. 
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.