Trường tư thục không được đào tạo báo chí

Trường tư thục không được đào tạo báo chí

Thứ 7, 20/03/2021 | 06:48
0
Bộ GD&ĐT vừa trả lời một số trường đại học tư thục về việc đăng ký mở ngành xuất bản, báo chí.

Cụ thể, ngày 19/3, bộ GD&ĐT đã thông tin việc đăng ký mở ngành xuất bản, báo chí tại các trường tư thục gửi các cơ sở giáo dục đại học tư thục, dân lập. Theo đó, đại học dân lập, tư thục không mở các khoa, lớp báo chí

Theo vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT), Bộ có ý kiến trả lời đề nghị của một số trường đại học tư thục về việc đăng ký mở ngành xuất bản, báo chí như sau:

“Tại điểm 3, mục II về Thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đối với công tác báo chí xuất bản, trong chỉ thị số 22-CT/TW ngày 17-10-1997 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản” nêu: “Đào tạo bồi đưỡng báo chí chủ yếu là trong nước, dưới sự thống nhất của Đảng và sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Không mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản ở các trường đại học dân lập, tư thục” .

Đại diện vụ Giáo dục đại học cũng khẳng định: Căn cứ vào quy định trên, các trường đại học dân lập, tư thục không được mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản. “Bộ GD&ĐT đề nghị các trường thực hiện đúng nội dung nêu trên” - văn bản nêu rõ.

Trước đó, một số trường tư thục đã có dự kiến tuyển sinh ngành báo chí. Cụ thể, trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2021 có dự kiến tuyển ngành báo chí.

Đại diện trường đại học Kinh tế - tài chính TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện đề án mở ngành báo chí của trường đang được thực hiện theo trình tự và quy định, mở ngành đối với các trường đã đảm bảo tiêu chí kiểm định đánh giá cấp cơ sở giáo dục đại học.

Theo ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc trung tâm Tư vấn tuyển sinh (trường đại học Kinh tế - tài chính TP.Hồ Chí Minh), năm 2021, trường dự kiến mở tuyển sinh 5 ngành học mới gồm Bất động sản, Tài chính quốc tế, Báo chí, Tâm lý học, Thiết kế đồ họa nhằm mang đến cơ hội lựa chọn đa dạng ngành học cho thí sinh cả nước, đồng thời đáp ứng nhân lực cho xã hội. Các ngành học mới này nằm trong tổng chỉ tiêu của trường.

Giáo dục - Trường tư thục không được đào tạo báo chí

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh dự kiến đào tạo năm 2021 với mức điểm trúng tuyển từ 18 - 35 điểm cho các tổ hợp môn theo 4 phương thức tuyển sinh.

Trên website của trường đại học Kinh tế - tài chính TP.Hồ Chí Minh, những bài viết thu hút thí sinh đăng ký nguyện vọng đã được đăng tải từ nhiều tháng trước: “Báo chí là một trong những ngành được các bạn trẻ quan tâm hiện nay. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Báo chí chính là quyền lực thứ tư của xã hội. Vì thế, việc trở thành sinh viên ngành Báo và gắn bó với sứ mệnh cung cấp thông tin cho công chúng là một niềm tự hào.

Để lựa chọn một “ngôi nhà thứ 2” gắn bó suốt 4 năm đại học, phù hợp với đam mê và nguyện vọng của mình, bạn có thể tham khảo một số trường như: trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh); trường đại học Văn hóa Hà Nội, trường đại học Khoa học ại học Huế), học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường đại học Kinh Tế - Tài Chính TP.Hồ Chí Minh (dự kiến đào tạo năm 2021),...

Ngành Báo chí là một trong những ngành chưa bao giờ hạ nhiệt, nhận được sự quan tâm của đông đảo các thí sinh yêu thích viết lách, năng động, chịu được áp lực công việc. Hòa cùng xu thế hội nhập - quốc tế hóa mạnh mẽ, trường đại học Kinh tế Tài chính TP.Hồ Chí Minh không chỉ chú trọng bồi dưỡng năng lực chuyên môn mà còn chủ động trang bị ngoại ngữ, các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết như: khả năng tư duy lí luận, cách tổ chức công việc hiệu quả, khai thác, thẩm định thông tin,… cũng như các kỹ năng mềm thông qua các buổi học thực hành với trang thiết bị hiện đại của nhà trường”.

Ngành báo chí những năm qua vẫn luôn là ngành “hot”, thu hút lượng lớn thí sinh trong các mùa tuyển sinh. Điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành này luôn rất cao, nhiều trường còn tổ chức những bài thi năng khiếu báo chí để siết chất lượng đầu vào.

Giáo dục - Trường tư thục không được đào tạo báo chí (Hình 2).

Báo chí trở nên "hot" trong nhiều năm qua, nhiều trường tư thục muốn mở ngành để thu hút sinh viên.

Do đó, rất nhiều trường tư thục cũng muốn được mở ngành báo chí để thu hút người học. Nhưng do không được bộ GD&ĐT cho phép mở, một số trường “lách luật”, đặt một tên ngành khác, gắn chữ báo chí. Năm 2018, sau khi bị sinh viên phản ứng khi một trường đại học tư thục ở miền Trung cấp bằng cử nhân văn học cho sinh viên ngành báo chí, nhà trường cho rằng “tuyển sinh đào tạo chuyên ngành văn báo chí thuộc ngành văn học để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, song bằng cấp phải ghi là văn học mới phù hợp quy chế”.

Tuy nhiên, mã ngành của bộ GD&ĐT hiện nay không có ngành “văn báo chí”.

Trước đây, bộ GD&DT cũng từng quy định báo chí là ngành học đặc thù, không phải trường nào muốn là có thể mở ngành đào tạo. Thực tế đến nay, chỉ có các trường đại học công lập đào tạo ngành báo chí.

Năm 1995, bộ GD&ĐT từng yêu cầu trường đại học Mở bán công TP.Hồ Chí Minh (nay là trường đại học Mở TP.Hồ Chsi Minh) phải chuyển hàng trăm sinh viên năm thứ 2 ngành báo chí của trường này sang trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Lý do bộ GD&ĐT đưa ra là “ngành báo chí chỉ được đào tạo chính quy tại các trường đại học công lập. Trường đại học Mở bán công TP.Hồ Chí Minh không phải là trường công nên không được phép đào tạo ngành này”.

Hiện nay, trên cả nước chỉ có 9 trường đại học, học viện đào tạo ngành báo chí, tất cả đều là trường công lập:

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia Hà Nội)

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh)

Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội

Trường đại học Văn hóa Hà Nội

Trường đại học Khoa học (đại học Huế)

Trường đại học Khoa học (đại học Thái Nguyên)

Trường đại học Sư phạm (đại học Đà Nẵng)

Trường đại học Vinh

 

Cẩm Mịch

Làm ăn thua lỗ, cựu giảng viên đại học cấu kết buôn ma túy

Thứ 6, 19/03/2021 | 14:10
Do làm ăn thua lỗ, nợ nần, cựu giảng viên đại học Hoàng Xuân Hoài đã kết nối với Là hình thành đường dây mua bán ma túy liên tỉnh.

Top 3 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng của THE

Thứ 5, 11/03/2021 | 09:46
Việt Nam tiếp tục có 3 cơ sở giáo dục đại học có tên trong bảng xếp hạng đại học dành cho các nền kinh tế mới nổi của Times Higher Education.

Bộ GD&ĐT điều chỉnh kế hoạch dạy học để phòng chống Covid

Thứ 7, 30/01/2021 | 11:41
Bộ GD&ĐT có công văn điều chỉnh kế hoạch dạy học ở các địa phương để phòng chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Thông tin mới nhất bé lớp 1 ở Mù Cang Chải bị cô giáo đánh tím 2 mắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 12:07
Cô giáo bị tố đánh học sinh lớp 1 tím 2 mắt ở Mù Cang Chải bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra và làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.