TT Biden giao nhiệm vụ

TT Biden giao nhiệm vụ "đặc biệt" gì cho tình báo Mỹ?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 22/01/2021 | 13:00
0
Ông Biden đã giao nhiệm vụ cho tình báo Mỹ. Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gia hạn hiệp ước New START với Nga thêm 5 năm.

Nước cờ  với Nga

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gia hạn hiệp ước New START với Nga thêm 5 năm. Lầu Năm Góc cho rằng thỏa thuận sẽ bảo đảm an toàn cho người Mỹ.

"Tổng thống đã làm rõ từ lâu rằng Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START) phục vụ lợi ích an ninh của Mỹ. Việc gia hạn sẽ càng có ý nghĩa khi quan hệ với Nga mang tính đối đầu vào thời điểm này", thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, trong cuộc họp báo hôm 21/1.

Lầu Năm Góc cũng ra thông cáo khẳng định người dân Mỹ sẽ "an toàn hơn rất nhiều" nếu hiệp ước được duy trì và gia hạn.

Tiêu điểm - TT Biden giao nhiệm vụ 'đặc biệt' gì cho tình báo Mỹ?

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đây là một trong những quyết định lớn đầu tiên về chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hai tuần trước khi New START hết hiệu lực vào ngày 5/2. Washington sẽ không còn bị ràng buộc bởi bất cứ hiệp ước kiểm soát vũ khí nào với Moskva nếu từ bỏ New START.

Điện Kremlin hôm 20/1 cho biết vẫn cam kết gia hạn hiệp ước New START và hoan nghênh những nỗ lực được chính quyền Biden hứa hẹn nhằm đạt thỏa thuận.

Và nhiệm vụ của tình báo Mỹ

Tổng thống Biden cũng giao nhiệm vụ cho cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá toàn diện vụ tấn công mạng nhằm vào nhiều cơ quan chính phủ nước này, cũng như những cáo buộc nhằm vào Nga như can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020, đầu độc lãnh đạo đối lập Alexei Navalny và treo thưởng để phiến quân Taliban sát hại lính Mỹ ở Afghanistan.

"Ngay cả khi chúng tôi làm việc với Nga để thúc đẩy lợi ích Mỹ, chúng tôi cũng sẽ buộc họ chịu trách nhiệm với những hành động đối đầu và liều lĩnh", Psaki nói thêm.

Hồi tháng 10, nhà đàm phán Mỹ Marshall Billingslea khẳng định, Mỹ sẵn sàng gia hạn hiệp ước New START trong một khoảng thời gian, với điều kiện Nga đồng ý hạn chế và “đóng băng” kho vũ khí của mình. Ngoài ra, ông Billingslea cũng bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc ở cấp cao nhất giữa hai chính phủ. Tuy nhiên ngay sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho rằng, đề nghị của Mỹ yêu cầu Nga giữ nguyên kho vũ khí hạt nhân như một phần của thỏa thuận gia hạn New START giữa hai nước là “không thể chấp nhận được” đối với Moscow.

Phân tích của giới chuyên gia

Theo giới chuyên gia, New START là một thành công trong tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân, bởi Nga và Mỹ từng mỗi nước sở hữu hơn 10.000 phương tiện có thể mang bom hạt nhân ở giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh lạnh.

Theo thỏa thuận được ký năm 2010 này, Mỹ và Nga mỗi nước chỉ có thể triển khai 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom tầm xa mang bom hạt nhân; không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân tầm xa; không quá 800 bệ phóng ICBM, SLBM, máy bay ném bom có thể mang bom hạt nhân được triển khai hoặc chưa được triển khai.

Theo dự kiến, Hiệp ước New START sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021 và có thể gia hạn 5 năm nếu hai bên đồng ý. Trước đó, phía Mỹ nhiều lần khẳng định sẵn sàng gia hạn hiệp ước này với Nga dù trong ngắn hạn, nhưng với một số điều kiện đi kèm.

Chẳng hạn, Mỹ muốn bảo đảm một chế độ kiểm chứng hiệu quả được thực hiện để khôi phục lòng tin, rằng các bên tham gia sẽ tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận trong tương lai. Trước đó, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác giữa Washington và Moscow, với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này. Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc của Nhà trắng và chỉ trích Mỹ “phạm sai lầm nghiêm trọng” khi quay lưng lại với INF.

Cựu tổng thống Donald Trump không muốn gia hạn New START vì cho rằng hiệp ước không liệt kê đầy đủ các loại vũ khí hạt nhân của Nga, đồng thời muốn đưa Trung Quốc vào khuôn khổ kiểm soát vũ khí rộng hơn. Nhiều nghị sĩ Mỹ và chuyên gia coi đề xuất này là biện pháp phá hủy New START và chấm dứt giới hạn kiểm soát kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ, do Trung Quốc đã bác bỏ hoàn toàn ý tưởng trên.

 

Lời chia tay nước Mỹ của ông Trump sau 4 năm: "Tôi sẽ trở lại"

Thứ 4, 20/01/2021 | 23:01
Ông Trump là Tổng thống đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm kể từ thời Andrew Johnson vào năm 1869, và là tổng thống duy nhất làm như vậy trong lịch sử.

"Bóng ma tử thần" của Mỹ đỉnh cao thế này, Nga sao có thể qua mặt?

Thứ 2, 18/01/2021 | 19:45
Không thể phủ nhận sức mạnh quân sự của Nga cũng chẳng thể phủ nhận sự vượt trội của Nga trong lĩnh vực này. Nhưng Mỹ sẽ khiến Nga ngậm trái đắng vì bóng ma tử thần.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.