Từ vụ án học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Đề xuất áp dụng mô hình school bus tại Việt Nam

Từ vụ án học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Đề xuất áp dụng mô hình school bus tại Việt Nam

Thứ 5, 08/08/2019 | 08:08
2
Liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway xảy ra vào tối 6/8 khiến dư luận phẫn nộ, mới đây, đại diện bộ GTVT cho biết sẽ đề xuất nghiên cứu đưa mô hình school bus vào dự án Xây dựng luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sắp tới.

Hai ngày qua, sự bàng hoàng, đau xót về cái chết thương tâm của học sinh lớp 1 trường Phổ thông liên cấp Gateway vẫn chưa hề nguôi. Hình ảnh người mẹ khóc ngất tại đám tang, người cha cố gắng trụ vững để lo thủ tục an táng cho con đến phút cuối cũng đành ngã quỵ khiến nhiều người không khỏi đau lòng. 

Giáo dục - Từ vụ án học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Đề xuất áp dụng mô hình school bus tại Việt Nam

Nỗi đau của người cha, người mẹ đứa bé khiến người chứng kiến vụ việc không khỏi đau lòng. Ảnh: Xuân Chinh

Vẫn còn đó những câu hỏi chưa có lời giải về sự vô tâm, tắc trách của Ban giám hiệu nhà trường, của các nhân viên từ lái xe đến cô giáo phụ trách. Tuy nhiên, nhức nhối hơn cả là quy trình đưa đón học sinh tại các trường học hiện nay đã bộc lộ rõ nét nhiều bất cập. 

Từ vụ việc trên, trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện bộ GTVT cho biết: “Trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tới đây, bộ GTVT cùng nhiều bộ, ngành cũng đã đưa ra đề xuất để nghiên cứu, thực hiện một số một số loại hình phương tiện và đặc biệt ưu tiên đến xe chung chuyển, đưa đón học sinh (school bus), tổ chức giao thông tại một số điểm nhạy cảm như trường học, bệnh viện,....”.

“Tuy nhiên, để áp dụng loại hình school bus ở nước ta thì vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu, sửa đổi sao cho phù hợp với thực tế để đạt hiệu quả cao nhất”, vị này cho biết thêm.

Xem thêm>>> Bản tường trình vụ học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe: Sự dối trá vừa trơ trẽn vừa thiếu hiểu biết!

Giáo dục - Từ vụ án học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Đề xuất áp dụng mô hình school bus tại Việt Nam (Hình 2).

Đại diện bộ GTVT cho biết sẽ đề xuất nghiên cứu đưa mô hình school bus vào dự án xây dựng luật giao thông đường bộ sửa đổi sắp tới.

Theo đó, để áp dụng được loại hình này thì yếu tố tổ chức, kết cấu hạ tầng giao thông là rất quan trọng. Cụ thể như nước Mỹ - một quốc gia rất thành công trong việc áp dụng hệ thống school bus, các trường học được xây dựng ở một khu vực riêng, hệ thống kết cấu hạ tầng đủ diện tích cho việc bố trí các điểm đỗ của school bus,... trong khi đó hệ thống trường học, kết cấu hạ tầng ở nước ta lại chưa đáp ứng được những yêu cầu trên.

Vị này cũng cho biết, hiện nay, trong hệ thống giáo dục ở nước ta cũng đã áp dụng loại hình xe đưa đón học sinh và đạt được những kết quả tích cực nhất định tuy nhiên những chiếc xe đưa đón này chỉ là loại xe khách bình thường, do các trường tự kí hợp đồng với các nhà xe.

Xem thêm >>> Học sinh tại Mỹ đi xe buýt của trường được bảo vệ đặc biệt thế nào?

Điểm đặc biệt của school bus

School bus là phương tiện giao thông chuyên để đưa đón học sinh với thiết kế đặc biệt để trở nên nổi bật nhất, dễ nhận diện nhất và mang nhiều tính năng an toàn nhất như có biển Stop ở bên sườn trái và một tấm chắn phía trước như một “tay vượt”. Mỗi khi xe bus dừng thì tấm biển Stop sẽ mở ra như cái cánh để người đi hai bên đường nhìn thấy và bảo vệ trẻ.

Giáo dục - Từ vụ án học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Đề xuất áp dụng mô hình school bus tại Việt Nam (Hình 3).

School bus tại Mỹ là phương tiện giao thông an toàn nhất trên đường, an toàn gấp 70 lần so với việc sử dụng xe cá nhân.

Tay vượt phía trước xe được áp dụng ở một số bang để buộc người băng qua đường phải đi cách mũi xe một khoảng nhất định, vì nếu đi sát vào đầu xe thì tài xế sẽ có thể không nhìn thấy và lái xe gây tai nạn. Ghế xe cũng được thiết kế an toàn, đạt tiêu chuẩn cao và có khả năng bảo vệ người ngồi ở mức tốt nhất.

Bên cạnh đó, School bus sẽ quy định đặc biệt về màu xe  (ở Mỹ nổi bật với màu vàng, là vì màu vàng là màu rất dễ thấy, nhưng không quá chói mắt như màu đỏ). Vì thế, nhân viên sửa đường giao thông, nhân viên cứu hộ khẩn cấp, đèn vàng giao thông trước khi ngừng, đều dùng màu vàng cam này. Đặc biệt, khi trời nhá nhem tối thì dòng chữ màu đen trên nền vàng dường như sẽ dễ nhìn thấy nhất so với các màu khác.

Xem thêm clip: Quận Cầu Giấy trả lời báo chí về vụ cháu bé tử vong do bị để quên trên ô tô:

Cơ quan chức năng quận Cầu Giấy trả lời báo chí

Nguyễn Lâm - Thu Hương

Hình ảnh “chết lặng” trong đám tang cậu bé tử vong vì bị bỏ quên trên xe trường Gateway

Thứ 4, 07/08/2019 | 21:12
Chiếc xe chở quan tài đi khuất, chị Hương (mẹ cháu L.) gào khóc gọi tên con khi nhớ tới ký ức mỗi sáng cậu bé vòng tay chào mẹ rồi lên xe tới trường, còn người bố nấc nghẹn không thành lời và ngồi sụp xuống đất.

Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Ông ngoại tiết lộ về chiếc áo trắng

Thứ 4, 07/08/2019 | 19:00
Khi rời nhà lên xe đưa đón để đến trường, cháu L. mặc đồng phục trường Gateway (áo ngắn tay màu đỏ, quần tối màu), nhưng khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu đã thay bằng chiếc áo màu trắng.

Bản tường trình vụ học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe: Sự dối trá vừa trơ trẽn vừa thiếu hiểu biết!

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:26
Bỏ quên một học sinh trên ô tô đến mức làm thiệt mạng đứa trẻ - đó là sự cẩu thả, tắc trách ngớ ngẩn của giáo viên phụ trách và lái xe. Nhưng “bỏ quên” sự trung thực cần phải có trong quá trình thông tin vụ việc - đó là cả một sự thiếu hiểu biết của Ban giám hiệu ngôi trường học phí thì quốc tế nhưng đạo lý thì… mất gốc rễ này (!!)

Người cha khóc nghẹn trong lễ tang bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:03
Em L., học sinh lớp 1, trường Quốc tế Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường đã được gia đình đưa về quê nhà tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

Khởi tố vụ án học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway tử vong

Thứ 4, 07/08/2019 | 12:29
Liên quan đến cái chết thương tâm của bé trai lớp 1 do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường PTLC Quốc tế Gateway khiến nhiều người phẫn nộ, mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo điều 128 BLHS.

Tài xế và cô giáo trường Gateway bỏ quên học sinh lớp 1 trên xe đưa đón dẫn đến tử vong là ai?

Thứ 4, 07/08/2019 | 11:51
Xung quanh vụ học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway, lái xe và cô giáo phụ trách đưa đón học sinh đã có những giải trình ban đầu.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.