Từ vụ bí thư xã Liên Hà sát hại cháu họ đến những vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm chấn động

Từ vụ bí thư xã Liên Hà sát hại cháu họ đến những vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm chấn động

Thứ 3, 12/05/2020 | 10:16
0
Để chiếm đoạt số tiền bảo hiểm khổng lồ, những kẻ lừa đảo bất chấp mọi thủ đoạn thậm chí có những hành vi táng tận lương tâm, vi phạm pháp luật. Kết quả người thì "tiền mất tật mang", người vĩnh viễn mất đi người thân, kẻ lại vướng vòng lao lý.

Bí thư xã Liên Hà sát hại cháu, dựng hiện trường giả để trục lợi 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Theo báo Thanh niên, ngày 4/5, người đi đường phát hiện trên QL28 một xe ôtô bán tải bị cháy rụi. Bên trong xe có một thi thể bị cháy biến dạng nặng, đầu phần xe nằm sát mép đường bên phải, toàn bộ các thiết bị máy móc bị hư hỏng hoàn toàn. Quá trình điều tra, âm mưu của hung thủ dần dần lộ diện.

Do làm ăn thất bại, phải gánh số nợ hơn 10 tỷ đồng nên khoảng đầu tháng 4/2020, Đỗ Văn Minh (SN 1971, trú tại thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) mua bảo hiểm nhân thọ rồi lên kế hoạch tìm xác chết và tạo hiện trường giả để vợ con được hưởng bảo hiểm.

An ninh - Hình sự - Từ vụ bí thư xã Liên Hà sát hại cháu họ đến những vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm chấn động

Đối tượng Minh tại CQĐT.

Ban đầu, Minh định đánh xe ô tô đến một nghĩa địa tại xã Quảng Khê để đào mộ trộm thi thể nhưng không được nên đi về. Đến ngày 3/5, Minh đi mua 1 can xăng, 2 can dầu nhằm mục đích đốt xe. Chiều tối cùng ngày, Minh đến nhà rẫy mà nơi anh Trần Nho V. đang ở và cả hai cùng nhau ăn nhậu.

Rạng sáng 4/5, Minh dùng rìu đã chuẩn bị từ trước đánh 2 nhát vào đầu anh V. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi giết V., Minh đưa thi thể nạn nhân cùng xe đến hiện trường và châm lửa đốt rồi lên xe máy bỏ trốn. Vụ việc sau đó được phát hiện và trình báo cơ quan chức năng.

Qua điều tra vụ việc, Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận nạn nhân chết cháy là anh Trần Nho V. (SN 1995, trú tại thôn Đan Hà, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), là người làm thuê và cũng là cháu vợ của Minh. Được biết, nếu trót lọt, số tiền mà Minh nhận được lên đến 18 tỉ đồng.

Thuê người chặt chân, tay, giả bị tai nạn để trục lợi tiền bảo hiểm 3,5 tỉ đồng

Nhiều người hẳn chưa quên vụ người phụ nữ 30 tuổi thuê người chặt chân tay mình để đòi trả số tiền bảo hiểm 3,5 tỉ đồng xảy ra vào năm 2016.

Theo Vnexpress, ngày 5/5/2016, do nợ số tiền vài trăm triệu đồng, trong cơn cùng quẫn, Lý Thị N. (SN 1986, ngụ xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã thuê Doãn Văn Doanh (SN 1995, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) chặt 1/3 bàn chân và 1/3 bàn tay bên trái của mình rồi tạo hiện trường giả một vụ tai nạn tàu hỏa để lấy tiền bảo hiểm. Xong việc, Doanh được trả công 50 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Từ vụ bí thư xã Liên Hà sát hại cháu họ đến những vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm chấn động (Hình 2).

Thuê người chặt chân tay vì hơn 3 tỷ tiền bảo hiểm.

Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện vết thương do vật sắc gây ra, không giống do tai nạn tàu hỏa. Theo kết luận giám định thương tật, N. bị tổn hại 79% sức khỏe, vừa đau đớn về thể xác, vừa chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Đặc biệt, cơ quan điều tra phát hiện, trước đó hơn 1 tháng, N. mua liên tiếp 3 gói bảo hiểm thân thể của 2 công ty bảo hiểm nhân thọ. Nếu âm mưu thành công cô ta có thể được thanh toán tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Chồng giả chết để chiếm 3,4 tỉ tiền bảo hiểm, vợ tưởng thật ôm 2 con quyên sinh

Thông tin trên Vietnamnet, để trốn khoản nợ hơn 100.000 nhân dân tệ (tương đương 340 triệu VNĐ), Hà Mỗ (SN 1984, người Hồ Nam,Trung Quốc) đã giấu vợ (tên Đới Mỗ H.,SN 1987, thị trấn Lang Đường) mua bảo hiểm tai nạn cá nhân với mức bồi thường 1.000.000 nhân dân tệ (khoảng 3,4 tỉ VNĐ).

Thực hiện kế hoạch, Hà Mỗ dùng chiếc xe đi mượn tạo hiện trường giả vụ tai nạn xe hơi ở khu vực sông Tư Giang, thị trấn Tào Gia, huyện Tân Hoa. Chiếc xe được cảnh sát tìm thấy hôm 19/9/2018 nhưng Hà Mỗ thì “bặt vô âm tín”.

Mục đích của việc giả chết là để chị H. được thụ hưởng số tiền này. Cay đắng thay, chị H. không hề hay biết ý định lừa đảo của chồng.

An ninh - Hình sự - Từ vụ bí thư xã Liên Hà sát hại cháu họ đến những vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm chấn động (Hình 3).

Mất vợ con vì tiền bảo hiểm.

Đau buồn vì không tìm thấy xác chồng, chị H. để lại thư tuyệt mệnh và nhảy ao tự sát cùng con trai 4 tuổi và con gái 3 tuổi. Thi thể của 3 mẹ con được tìm thấy tại một khúc sông thuộc thị trấn Lang Đường vào đầu tháng 10/2018.

Ngày hôm sau, nghe tin dữ Hà Mỗ đã đến đồn công an tự thú. Lúc này toàn bộ màn kịch của y mới được phơi bày ra ánh sáng. Được biết, nguyên nhân khiến Hà Mỗ phải vay tiền là để chữa bệnh động kinhcho con gái và mua xe.

Giả chết chiếm đoạt bảo hiểm 2 triệu USD

Năm 2011, một gia đình người Mỹ cũng đã dàn dựng vụ chết giả để lừa số tiền bảo hiểm lên đến 2 triệu USD. Theo đó, lợi dụng việc du lịch ở Moldova (quốc gia châu Âu nằm giữa Romania và Ukraine), nhóm đối tượng lên kế hoạch lấy thi thể của một nạn nhân xấu số qua đời vì bệnh tim để “mạo nhận” là Igor Vorotinov (SN 1963, quốc tịch Mỹ).

Thi thể thế thân này được cơ quan chức năng địa phương phát hiện và thông báo cho gia đình Igor. Biết tin, Irina Vorotinov (vợ cũ của Igor) nhanh chóng bay tới Moldova nhận thi thể và đứng ra lo liệu việc hỏa táng. Đáng ngờ là trước khi ly hôn vợ vào cuối năm 2010, Igor đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá 2 triệu USD và đứng tên thụ hưởng không ai khác ngoài người vợ cũ.

Dù hồ sơ của Irina có nhiều điểm bất thường nhưng do không có bằng chứng nên công ty bảo hiểm vẫn phải chuyển hơn 2 triệu USD cho Irina vào tháng 3/2012.

Hơn 1 năm sau, FBI bất ngờ nhận được tin Igor vẫn sống khỏe mạnh tại Moldova. Mở rộng điều tra, nhà chức trách phát hiện sau cái chết của chồng cũ, Irina nhiều lần chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ, Hungary, và Moldova. Hành trình đều đặn từ Mỹ đến Moldova của Alkon Vorotinov (con trai cả của Igor) càng khiến các điều tra viên nghi ngờ.

An ninh - Hình sự - Từ vụ bí thư xã Liên Hà sát hại cháu họ đến những vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm chấn động (Hình 4).

Gia đình người Mỹ trả giá vì lừa đảo.

Ngay lập tức, lệnh bắt giữ Alkon được tiến hành khi tên này quay lại Mỹ vào tháng 11/2013. Sau đó, những bức ảnh của Igor chơi cùng cháu gái được chụp khoảng 18 tháng sau tang lễ cùng kết quả giám định hũ tro cốt được cho là của Igor đã lật tẩy toàn bộ âm mưu chiếm tiền bảo hiểm ngoạn mục này.

Ban đầu vì Igor còn quanh co chối tội, khai rằng bị bạn bè tại Moldova bắt cóc và dàn dựng cái chết giả để chiếm đoạt tiền bảo hiểm và bắt Alkon phải trả tiền chuộc, Irina hoàn toàn không liên quan.

Dù vậy, vào năm 2016, Irina vẫn bị tuyên phạt 3 năm 1 tháng tù vì hành vi Lừa đảo và Giao dịch bằng tiền có được từ tội phạm. Alkon (SN 1989) nhận tội Che giấu tội phạm cùng 2 năm quản chế, 300 giờ lao động công ích. Đồng thời, cả hai mẹ con bị yêu cầu liên đới chịu trách nhiệm bồi hoàn số tiền bảo hiểm.

Sau nhiều lần trốn tránh việc dẫn độ từ Moldova về Mỹ, tháng 11/2018, Igor bị bắt giữ cùng mức án 3 năm 5 tháng tù vì tội Lừa đảo. Dù Igor cuối cùng cũng phải đền tội nhưng danh tính thật sự của thi thể thế thân vẫn còn là một ẩn số. Đối tượng sau đó bị bắt giữ với cáo buộc phá hoại tài sản và lừa tiền bảo hiểm.

Minh Hoa (t/h)

 

 

[Info] Vụ bí thư xã sát hại cháu họ, dựng hiện trường giả: Bí mật kinh hoàng phía sau âm mưu "thế thân"

Thứ 3, 12/05/2020 | 06:00
Kinh doanh thua lỗ, nợ nần với khoản tiền rất lớn, Đỗ Văn Minh (49 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) đã lên âm mưu chi tiết giết hại cháu họ của mình hòng trục lợi từ việc mua bảo hiểm nhân thọ lên tới 18 tỷ đồng... Phía sau âm mưu "thế thân" ẩn chứa rất nhiều tình tiết rùng mình.

Vụ Bí thư xã giết cháu vợ, dựng hiện trường giả ở Đắk Nông: Vì 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm, sẵn sàng sát hại cả người thân

Thứ 2, 11/05/2020 | 15:19
Qua đấu tranh, ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà khai nhận là thủ phạm giết người rồi bỏ lên xe ô tô đốt xác phi tang. Lúc đầu, ai cũng tưởng thi thể cháy đen trong chiếc ô tô bỏ lại bên đường chính là Minh. Ai ngờ đằng sau hiện trường kinh hoàng đó là cả một âm mưu thâm độc...

Bất ngờ danh tính nạn nhân trong chiếc xe bán tải cháy rụi ở Đắk Nông

Thứ 2, 11/05/2020 | 10:50
Liên quan đến vụ phát hiện thi thể cháy rụi đến mức không thể nhận dạng bên trong xe bán tải, mới đây cơ quan chức năng đã xác định được danh tính thực sự của nạn nhân.

Bắt bí thư xã là nghi can trong vụ giết người đốt xe ở Đắk Nông

Chủ nhật, 10/05/2020 | 22:10
Liên quan đến vụ phát hiện thi thể chết cháy trong chiếc xe bán tải, công an đã bắt giữ bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) - chủ chiếc xe bị cháy, đồng thời cũng là nghi can giết người, đốt xe.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.