Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19

Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 03/12/2021 | 16:38
Covid-19 kết thúc là lúc mô hình giáo dục mới xuất hiện, đa dạng các hình thức, giải quyết những hạn chế của phương pháp đào tạo hiện nay.

Sáng 3/12, hội thảo "Chuyển đổi số giáo dục: thách thức và kỳ vọng" trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2021, đã được diễn ra với mục đích thảo luận vấn đề đưa công nghệ vào trong giáo dục.

Xây dựng bài giảng chất lượng

Trước nhu cầu thực tiễn về những khó khăn của thầy cô phải nhanh chóng thích ứng, chuyển đổi hình thức dạy học. Diễn đàn đã cùng thảo luận để đưa ra những phương án giải quyết vấn đề này.

Bà Hoàng Hà Linh Kiến, Nhà sáng lập Kiến Guru, một nền tảng dạy học trực tuyến, đã chia sẻ về cách thức xây dựng bài giảng số: “Theo tôi, mục tiêu xây dựng bài giảng phải hướng tới là sự tập trung có chủ đích của học sinh, kích thích học sinh mong muốn tiếp thu kiến thức”.

Để làm được điều đó người xây dựng nội dung cần quan tâm đến sáng tạo trong thiết kế; thu thập tài nguyên; tạo môi trường học tập cho người học.

Giáo dục - Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục

Việc thiết kế, sáng tạo nội dung phải đảm bảo sự chính xác, đáp ứng sau khi học sinh tiếp thu các em có thể đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra.

Kiến thức phải được chia nhỏ phù với nhu cầu của học sinh, nội dung phải có sự thu hút, kích thích tư duy. Mỗi bài học không nên quá 10 phút, và được tách nhỏ thành nhiều mục tiêu học tập.

Khi các thầy cô giáo làm hình ảnh, âm thanh cho bài giảng cần sống động, phù hợp với từng độ tuổi, bối cảnh của người học. Chất lượng video cũng cần quan tâm phải phù hợp với rang thiết bị các em sử dụng.

Ở đây, bà Linh bày tỏ thêm: “Chúng tôi khuyến khích các thầy cô chú trọng hoạt động học tập đa dạng, mang tính tư duy, giải quyết vấn đề như cho học sinh làm dự án. Mỗi nội dung học tập dựa trên vấn đề thực tiễn, phát triển công nghệ để tăng cường trải nghiệm cho học sinh”.

Vai trò của người thu thập tài nguyên, xây dựng bài giảng nên tạo ra những thí nghiệm, tình kiếm dữ liệu thực tế để hỗ trợ cho bài học.

Ngoài ra, theo bà Linh cần phải có môi trường học tập, các thầy cô nên có mối quan hệ rất với học sinh. Bởi vì các em có cảm xúc tốt thì càng tiếp thu hiệu quả. Khi xây dựng bài giảng các thầy cô nên tạo ra môi trường học tập giàu cảm xúc.

Giáo dục - Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19 (Hình 2).

Học sinh nhiều vùng miền giờ đây có thể cùng chung một lớp hoc

Lớp học hỗn hợp – mô hình giáo dục hậu Covid-19

Bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc điều hành ClassIn Việt Nam, đã đưa đến hội thảo mô hình học tập kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.

Mô hình này được hiểu theo nghĩa các yếu tố trực tuyến sẽ trở thành yếu tố phụ trợ cho lớp học trực tiếp.

Theo bà Tương: “Nếu như trước đây, học online chỉ được hiểu là thực hiện những bài tập làm thêm để bổ trợ kiến thức sau hoặc trước lớp học kết thúc, thảo luận giữa học sinh,...Thì trong giai đoạn hiện nay, online sẽ có nhiều vai trò hơn”.

Mô hình dựa trên nguyên tắc có có cơ sở hạ tầng công nghệ và lấy mục tiêu giáo dục làm trung tâm. Các lớp học không chỉ đặt các trang thiết bị công nghệ cao thì trở thành mô hình này, ngoài ra còn có phương pháp giáo dục, cách thức giảng dạy, cách học tập để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Nội dung số sẽ được lưu trữ trên nền tảng đám mây thì người học trực tuyến hay trực tiếp thì đều có thể tiếp cận được.

Tại lớp học nội dung sẽ kết nối vào bảng thông minh để tối ưu hóa các bài giảng và tương tác của giáo viên. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi kết nối thầy cô với học sinh và đội ngũ quản lý chuyên môn.

Đặc biệt, các bạn học sinh trực tuyến vẫn có thể kết nối với những bạn học ở trên lớp.

Hiệu quả khi áp dụng mô hình này mà bà Lê Quỳnh Tương muốn hướng tới khi xây dựng:“Tạo ra đuợc lớp học mang tính tương tác cao hơn thông qua sự hỗ trợ công nghệ (thí nghiệm ảo, trò chơi,…).

Bên cạnh đó, mở rộng giới hạn lớp học, lan tỏa chất lượng giáo dục đến nhiều địa phương. Học sinh Việt Nam có thể tham gia lớp học ở bất kỳ đâu trên thế giới. Điều này làm giảm tải gánh nặng chất lượng, số lượng giáo viên. Học sinh ở các tỉnh thành có thể tiếp cận với những giáo viên có trình độ”.

Giáo dục - Tương lai học trực tuyến hậu Covid-19 (Hình 3).

Giờ giảng của thầy cô trở nên dễ dàng hơn nhờ kho dữ liệu chung

Ngoài ra, nhờ có chung nền tảng dữ liệu trên đám mây, tạo sự liên tục của dữ liệu học tập, thầy cô có thể nhìn được quá trình học tập của học sinh nhờ vào nền tảng dữ liệu học tập.

Nhưng để đạt được những hiệu quả trên vai trò kết hợp giữa công nghệ và phi công nghệ cần chú trọng.

Giáo viên và trường học phải nắm bắt được nội dung, cần phải có sự chuẩn bị nội dung số hóa, xem xét lại giáo án để phù hợp với môi trường trực tuyến, tránh chuyển đổi số cứng nhắc.

Có những chương trình đào tạo phương pháp sư phạm phù hợp trong việc quản lý lớp, người giáo viên vừa quản lý được học sinh trực tuyến, vừa quản lý được học sinh học trực tiếp.

Cuối cùng về mặt công nghệ phải lựa chọn nền tảng phù hợp, cân nhắc nền tảng đó có phục vụ xuyến suốt quá trình học tập, phục vụ đối tượng học, người dạy, nhà quản lý.

Trong diễn đàn, TS.Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tổng kết lại những chính sách phát triển chuyển đổi số trong giáo dục Việt nam thời gian qua, bao gồm:

Quyết định số 1755/QĐ-TTg đưa ra Chiến lược quốc gia về đưa Việt Nam trở thành nước có tiến trình tiên tiến CNTT-TT; Quyết định số 711/QĐ-TTg đề cập đến Chiến lược quốc gia về giáo dục và đào tạo đến năm 2020.

Nghị quyết số 52-NQ/TW về chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4; Quyết định số 749 / QĐ-TTg phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025,định hướng đến năm 2030.

Theo đó, 100% cơ sở giáo dục triển khai công việc dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp.

 

Chính thức: Học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội đi học từ 6/12

Thứ 5, 02/12/2021 | 22:43
UBND Tp.Hà Nội cho phép học sinh THPT tại các đơn vị xã/phường/thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 được đến trường học.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì?

Thứ 6, 03/12/2021 | 07:15
Chuyên gia nhận định, CĐS trong doanh nghiệp sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian hơn các doanh nghiệp dịch vụ, bởi điều đó cần sự tổng hoà của nhiều yếu tố.

4 chính sách giáo dục mới có hiệu lực từ tháng 12

Thứ 4, 01/12/2021 | 11:40
Từ tháng 12, nhiều chính sách, quy định mới về giáo dục sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó có chính sách liên quan đến tiền lương, điều kiện thăng hạng giảng viên.
Cùng tác giả

Nhanh chóng mở cửa trường học và du lịch

Thứ 7, 29/01/2022 | 09:36
Để sớm các hoạt động kinh tế - xã hội ổn định trở lại, Thủ tướng yêu cầu cần thần tốc tiêm vắc-xin xuyên tết Nguyên đán.

Đẩy mạnh cung ứng nhân lực ngành khoa học xã hội

Thứ 6, 28/01/2022 | 19:49
Nguồn nhân lực lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn có những yêu cầu đặc thù, cần được đào tạo ngay từ trong nhà trường.

Khó phát hiện rối loạn tâm lý sau khi khỏi Covid-19

Thứ 4, 26/01/2022 | 10:52
Hội chứng hậu Covid-19 đang có xu hướng gia tăng, ngoài các biểu hiện về hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, các triệu chứng tâm lý cũng rất dễ xảy ra nhưng khó phát hiện.

Các địa phương phải xây dựng kế hoạch đi học trước ngày 14/2

Thứ 3, 25/01/2022 | 17:45
Căn cứ tình hình dịch bệnh cụ thể, các địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch đón học sinh trở lại trường học sau dịp tết Nguyên đán.

Cần có chế tài hành chính xử phạt vi phạm hoạt động từ thiện

Thứ 5, 20/01/2022 | 14:44
Sau hơn 1 tháng đi có hiệu lực, Nghị định 93/2021/NĐ-CP ra đời đáp ứng tình hình thực tiễn, bên cạnh những điểm mới, vẫn còn một số vấn đề cần phải lưu ý.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long thống nhất phương án học sinh trở lại trường học trực tiếp

Thứ 7, 29/01/2022 | 08:05
Theo phương án của Sở GD-ĐT Vĩnh Long, học sinh lớp 9, lớp 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 7/2, các khối lớp còn lại sẽ dạy học bằng các hình thức phù hợp.

Đẩy mạnh cung ứng nhân lực ngành khoa học xã hội

Thứ 6, 28/01/2022 | 19:49
Nguồn nhân lực lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn có những yêu cầu đặc thù, cần được đào tạo ngay từ trong nhà trường.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về kế hoạch đưa học sinh trở lại trường trước 14/2

Thứ 6, 28/01/2022 | 19:20
Trong 8 khuyến nghị đưa học sinh trở lại trường học, khuyến nghị đầu tiên yêu cầu trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa.

Làm sao để học sinh “bắt nhịp” trở lại khi đi học?

Thứ 5, 27/01/2022 | 19:00
Học sinh Hà Nội sẽ được trở lại trường ngay sau Tết Nguyên. Bên cạnh học sinh hào hứng, cũng có học sinh ngại đi học trực tiếp, nên làm gì để thay đổi “nỗi sợ” này?

Đắk Lắk: Phân công học sinh cấp 3 trực Tết 9 ngày, Hiệu trưởng nói gì?

Thứ 5, 27/01/2022 | 16:11
Xác nhận ký văn bản lịch trực Tết âm lịch, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết, nội dung bị nhầm lẫn.
     
Nổi bật trong ngày

Huỳnh Hiểu Minh - Angelababy ly hôn sau 7 năm chung sống

Thứ 6, 28/01/2022 | 14:17
Sau nhiều tháng úp mở về tình trạng mối quan hệ, sáng 28/1, Huỳnh Hiểu Minh và Angelababy chính thức thông báo ly hôn.

Không khí lạnh tràn về những ngày giáp Tết, có nơi dưới 3 độ

Thứ 6, 28/01/2022 | 08:20
Ngày mai Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có rét đậm, rét hại và kéo dài liên tục đến khoảng ngày 4 tháng Chạp, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về kế hoạch đưa học sinh trở lại trường trước 14/2

Thứ 6, 28/01/2022 | 19:20
Trong 8 khuyến nghị đưa học sinh trở lại trường học, khuyến nghị đầu tiên yêu cầu trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa.

Dự báo thời tiết ngày 28/1/2022: Miền Bắc đón đợt rét kéo dài

Thứ 6, 28/01/2022 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/1). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Điện giật làm 2 người tử vong, 1 người bị thương khi đang làm mái nhà

Thứ 6, 28/01/2022 | 13:09
Nhóm thợ hàn khi đưa vật liệu lên tầng 3, do bất cẩn đã chạm vào đường dây (trần) điện lưới đi qua phía trên nhà khiến điện giật 3 người thương vong.