Tuyên bố đanh thép của Nga về hậu quả có thể Mỹ phải gánh chịu vì vụ ám sát Tướng Iran

Tuyên bố đanh thép của Nga về hậu quả có thể Mỹ phải gánh chịu vì vụ ám sát Tướng Iran

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 04/01/2020 | 11:54
1
Vụ ám sát Thiếu Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Lực lượng bảo vệ cách mạng hồi giáo Iran trong cuộc không kích của Mỹ tại sân bay ở Baghdad đã gây chấn động khắp khu vực. Nga cho rằng động thái này có thể khiến Iran trả thù Mỹ.

Theo Al-Monitor, vụ ám sát Thiếu Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Lực lượng bảo vệ cách mạng hồi giáo Iran trong cuộc không kích của Mỹ tại sân bay ở Baghdad đã gây chấn động khắp khu vực.

Tại Moscow, tin tức vụ việc đã khiến các nhà hoạch định chính sách và các nhà ngoại giao không khỏi thảng thốt bởi hơn 4 năm qua, Nga đã cùng với Iran và chính quyền ông Assad hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.

Lên án hành động của Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố: “Động thái của Washington có thể gây hậu quả nghiêm trọng với hòa bình và ổn định khu vực. Chúng tôi cho rằng hành động đó gây bất lợi trong việc tìm giải pháp cho các vấn đề phức tạp ở Trung Đông và nói đúng hơn là góp phần làm leo thang bạo lực”.

Tiêu điểm - Tuyên bố đanh thép của Nga về hậu quả có thể Mỹ phải gánh chịu vì vụ ám sát Tướng Iran

Thiếu Tướng Qasem Soleimani mới bị ám sát

Chủ tịch ủy ban Đối ngoại thượng viện Nga Konstantin Kosachev đã viết trên Facebook về tác động của vụ ám sát với nhà lãnh đạo Mỹ, nước Mỹ cũng như toàn bộ khu vực.

Vụ ám sát Thiếu Tướng Soleimani ở Baghdad không góp phần cải thiện tình hình ở Iraq và Trung Đông. Ngược lại, tác động của vụ việc thì quá rõ ràng.

Ông Konstantin Kosachev cho biết: “Trước hết, hậu quả đó là sự trả đũa sau đó của Iran. Tôi không muốn đoán trước nhưng tính mạng người dân Mỹ có thể bị ảnh hưởng. Thứ hai, điều này cho thấy ông Trump không thể giải quyết các vấn đề trong nước nếu thương vong của người Mỹ tăng. Thứ ba, các đồng minh của Mỹ trong khu vực sẽ trở nên e ngại.... Và Iran giờ có thể tăng cường sản xuất vũ khí hạt nhân dù trước đó có thể họ không muốn....”.

Vào cuối tháng 7/2015, Thiếu Tướng Soleimani đã đến Nga trong chuyến thăm bí mật cùng nhiệm vụ quan trọng là đề nghị Nga tham gia vào các hoạt động quân sự trong cuộc nội chiến Syria. Thời điểm đó, quân đội Syria dường như đang đuối sức.

Lực lượng Quds, Hezbollah của Lebanon và các dân quân người Shiite do Iran hậu thuẫn đều hỗ trợ cho chính quyền Damascus nhưng lực lượng này không đủ mạnh để mang đến sự thay đổi mang tính quyết định.

Chuyến đi của Thiếu Tướng Soleimani được coi là một cột mốc quan trọng cho sự tham gia tích của Nga vào khu vực.

Thiếu Tướng Soleimani cũng có chuyến thăm Nga vào tháng 2/2017. Chuyến đi này được cho là nhằm thảo luận về sự hợp tác song phương của Nga với các quốc gia ở Vịnh Ba Tư. Các cuộc họp của ông với lãnh đạo tình báo quân sự hàng đầu của Nga đã mang đến cho ông danh tiếng ở Nga như một nhà tư tưởng và chiến lược sắc sảo.

Hai vấn đề đặt ra cho Nga kể từ vụ ông Soleimani bị ám sát hiện là liệu Tehran có thể tìm được người thay thế xứng đáng hay không và ai sẽ chỉ đạo hàng chục nhóm dân quân hoạt động tại Syria.

Konstantin Bogdanow, thành viên của viện Kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế thuộc viện Hàn lâm Khoa học Nga chia sẻ với tờ Al-Monitor rằng hồi ông Soleimani phụ trách các hoạt động quân sự của Iran ở Trung Đông, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ông là điều phối và quản lý các nhóm dân quân Iran hoạt động ở Syria nhằm bảo vệ chính quyền ông Assad. Ông Soleimani được đánh giá là nhà lãnh đạo hiệu quả và đáng tin cậy mà quân đội Nga rất trông cậy.

Ông Bogdanov nói thêm rằng số lượng chiến đấu cơ của các quân dân thân Iran ở Syria gần ngang bằng với số lượng máy bay của quân đội Syria và khả năng chiến đấu của lực lượng này thậm chí vượt trội cả quân đội của chính phủ Syria.

Việc ông Soleimani có thể sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng của Iran và do đó ảnh hưởng đến ông Assad. Trong bối cảnh này, có thể Nga sẽ chủ động hơn trong vai trò trung gian hòa giải hàng đầu về vấn đề Syria cũng như thỏa thuận giữa các bên tham chiến trong nội chiến Syria.

Trong khi đó, đại tá nghỉ hưu Viktor Mukrahovsky cho biết việc hạ lệnh ám sát ông Soleimani của ông Trump mở ra chương mới trong cuộc đối đầu giữa Iran và Mỹ.

 

 

 

 

Lý giải bất ngờ của TT Trump về việc hạ lệnh tiêu diệt tư lệnh Iran

Thứ 7, 04/01/2020 | 08:23
Ông Donald Trump cho biết cuộc không kích giết chết tướng Qassem Soleimani, vị tư lệnh quyền lực của Iran, là nhằm “ngăn một cuộc chiến tranh”.

Israel đặt trong tình trạng báo động cao sau khi tướng Iran thiệt mạng

Thứ 6, 03/01/2020 | 19:01
Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) tuyên bố nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước các mối đe dọa có thể đến từ Iran, trong khi khu trượt tuyết Mount Hermon đã ngừng đón du khách.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.