Tuyến đường nào cũng là “luồng xanh”, hàng hóa nào cũng là thiết yếu

Tuyến đường nào cũng là “luồng xanh”, hàng hóa nào cũng là thiết yếu

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 02/09/2021 | 12:38
0
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện nay chỉ trừ tuyến đường nào phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch, còn lại tất cả đều phải được coi là “luồng xanh”.

Tại các cuộc họp trực tuyến với với các bộ, ngành liên quan và 63 địa phương về công tác vận tải hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch chiều 1/9, bộ GTVT cho biết một tuần qua tình hình giao thông cơ bản ổn định, các vướng mắc tại một số địa phương đã được thống nhất tháo gỡ để đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Còn nhiều địa phương gây khó

Khu vực phía Nam đã khai thác hiệu quả hơn vận tải đường thủy nội địa để lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản. Các phương tiện tàu cao tốc đã vận chuyển được 207 tấn hàng hóa, nông sản cung ứng cho Tp.HCM.

Bên cạnh đó, một số địa phương huy động thêm tàu hải quân để tham gia vận tải, dự kiến trong tuần sau, sẽ nâng sản lượng vận chuyển qua đường thủy nội địa lên trên 1.000 tấn.

Điểm đáng chú ý trong tuần vừa qua là việc bộ GTVT ban hành 5 hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Bộ GTVT cũng là một trong số các bộ, ngành đầu tiên xây dựng kế hoạch phối hợp, hỗ trợ tối đa về vận tải và tổ chức giao thông cho Tp.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Trong đó, có phương án huy động phương tiện ô tô các loại và lái xe dự phòng để kịp thời sử dụng khi cần thiết, tạo điều kiện tối đa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và người dân trên mọi lĩnh vực quản lý của ngành.

Kinh tế vĩ mô - Tuyến đường nào cũng là “luồng xanh”, hàng hóa nào cũng là thiết yếu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp trực tuyến từ Bộ GTVT tới lãnh đạo các Bộ, ngành và các Sở GTVT

Cũng trong tuần qua, thực hiện chỉ đạo của bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ ra nhiều văn bản đề nghị các tỉnh như Gia Lai, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế… tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi.

Các địa phương cũng cố gắng nỗ lực để tổ chức giao thông kết hợp với kiểm soát, tạo điều kiện xét nghiệm cho các lái xe nên cơ bản không để ùn tắc kéo dài…

Tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc nhất định tại một số ít địa phương về quy định thời hạn giấy xét nghiệm, công nhận test nhanh và PCR, hàng hóa được phép vận chuyển.

Thống nhất quan điểm về “luồng xanh”

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các đơn vị báo cáo về tình hình GTVT trong tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh về việc cần thống nhất quan điểm về “luồng xanh”, hiện nay chỉ trừ tuyến đường nào phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch còn lại tất cả đều phải được coi là “luồng xanh”.

Quan điểm là phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả hàng hóa (trừ hàng hóa cấm) được lưu thông phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu, duy trì chuỗi sản xuất không để bị đứt gãy.

“Cần phải có kế hoạch linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế của vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và cả hàng hải để giảm tải áp lực cho vận tải đường bộ vì tính hiệu quả cũng như an toàn phòng dịch do đặc trưng loại hình vận tải riêng biệt, ít tiếp xúc", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo việc triển khai phần mềm cấp QR Code phải đảm bảo thông suốt, kịp thời, minh bạch và tuyệt đối không để tiếp tục xảy ra tình trạng tiêu cực, trục lợi.

Kinh tế vĩ mô - Tuyến đường nào cũng là “luồng xanh”, hàng hóa nào cũng là thiết yếu (Hình 2).

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay chỉ trừ tuyến đường nào phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch còn lại tất cả đều phải được coi là “luồng xanh”.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương ban hành kịp thời những quy định phù hợp, đảm bảo không để ách tắc giao thông, cản trở việc lưu thông hàng hóa, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định y tế, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

"Đối với các địa phương đang là vùng xanh, sở GTVT phải chủ động tham mưu các phương án tổ chức giao thông cho người và hàng hóa đảm bảo thuận tiện, an toàn giao thông và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng về việc tích hợp đồng bộ, thống nhất các phần mềm đang triển khai để kiểm soát khai báo y tế, thông tin di chuyển của người dân, Bộ trưởng yêu cầu tổng cục Đường bộ phối hợp tích cực cùng các cơ quan liên quan của bộ Công an để nghiên cứu tích hợp, sử dụng chung một phần mềm cấp QR Code để kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện…

“Qua đó, tạo điều kiện thống nhất trong quản lý, giám sát và xử lý vi phạm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe và đơn vị vận tải khi thực hiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa không phải khai báo nhiều lần với các thông tin trùng lặp, nhiều loại giấy tờ khác nhau. Đặc biệt, giảm bớt giấy tờ cho người trên phương tiện, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và việc truy vết khi có ca nhiễm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ GTVT đồng ý cho Lâm Đồng mở chuyến bay đưa thai phụ về quê sinh con

Thứ 4, 01/09/2021 | 17:20
Đại diện bộ GTVT cho biết sẵn sàng cho tỉnh Lâm Đồng tổ chức các chuyến bay đưa thai phụ và thân nhân từ các tỉnh phía Nam về quê sinh con.

Sau vụ nhân viên bị bắt vì thẻ luồng xanh, bộ GTVT ra Chỉ thị khẩn

Thứ 4, 01/09/2021 | 14:39
Bộ trưởng bộ GTVT nhấn mạnh tinh thần thực hiện “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngấm đòn Covid-19, ngành vận tải giảm 80% lượt khách vận chuyển

Chủ nhật, 29/08/2021 | 21:47
Tình riêng tháng 8/2021, ngành vận tải hành khách chỉ đạt 60,7 triệu lượt khách vận chuyển, giảm gần 80% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng tác giả

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.