'Tuyệt chiêu' chống hạn trên giấy của giám đốc rút ruột 6,3 tỷ đồng

'Tuyệt chiêu' chống hạn trên giấy của giám đốc rút ruột 6,3 tỷ đồng

Thứ 7, 26/11/2016 | 12:40
0
Trong vòng 2 năm, GĐ công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa (CT Thủy lợi Nam Khánh Hòa) đã 'vẽ' dự án chống hạn và đứng ra làm "đạo diễn" để rút ruột ngân sách 6,3 tỷ đồng...

Ngày 25/11, thông tin từ sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất với đề xuất của Sở này, kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Đỗ Hồng Hải, Giám đốc công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa. Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Bé, Phó giám đốc sở Tài chính cho hay: "Kết luận của Sở là ông Đỗ Hồng Hải vi phạm Nghị định 15 về quy trình khảo sát, thiết kế; vi phạm chế độ chứng từ, kế toán. Kết quả xử lý hành chính với hình thức cao nhất là buộc thôi việc".

Cũng theo ông Bé, kết luận thanh tra thể hiện, trong 2 năm 2014 và 2015, ông Đỗ Hồng Hải đã lợi dụng chức vụ của mình, chỉ đạo các thuộc cấp làm giả nhiều loại giấy tờ liên quan đến 24 công trình nạo vét và bơm tưới, 49 công trình sửa chữa thường xuyên trên địa bàn tỉnh để rút ruột hơn 6,3 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Trước đó, vào khoảng giữa năm 2014, một số vùng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không có mưa, nguồn nước dự trữ dùng cho việc tưới tiêu không đủ do nắng hạn kéo dài. Lợi dụng điều này, ông Đỗ Hồng Hải, Giám đốc công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa lập dự án với mục đích chống hạn cục bộ, nguồn kinh phí phục vụ dự án được lấy từ ngân sách Nhà nước.

Sau khi được phê duyệt dự án, ông Hải nhanh chóng "bắt tay" vào việc chống hạn. Trong hai năm 2014 - 2015, theo kế hoạch, Công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa sẽ triển khai thực hiện hàng chục công trình nạo vét, bơm tưới và sửa chữa thường xuyên với tổng số vốn gần 8,5 tỷ đồng. Trong đó, có 24 công trình nạo vét, bơm tưới và 49 công trình sửa chữa thường xuyên.

Tuy nhiên, trong số 24 công trình nạo vét và bơm tưới cho các vùng hạn với tổng dự toán đã phê duyệt gần 6,1 tỷ đồng, qua thanh tra chỉ có duy nhất công trình lắp đặt trạm bơm dã chiến cấp nước sinh hoạt cho TP.Cam Ranh là được triển khai thực tế với chi phí hơn 182 triệu đồng. Còn 23 công trình khác không hề được triển khai thực hiện, nhưng vẫn được quyết toán khống toàn bộ kinh phí đã phê duyệt trước đó.

Xã hội - 'Tuyệt chiêu' chống hạn trên giấy của giám đốc rút ruột 6,3 tỷ đồng

 Một phần hồ chứa nước Đồng Bò - dù không được thi công nhưng vẫn được quyết toán hàng trăm triệu đồng

Sau khi có kết luận thanh tra, ông Hải đã tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của Sở số tiền mình chiếm đoạt từ những sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án của đơn vị này.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đoàn Phi Dũng, Phó giám đốc công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa cũng phải nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo; bà Phạm Thị Ngọc Phi, cán bộ phòng kế toán đã theo chỉ đạo sử dụng bản photocopy CMND của ông Hải, ông Dũng và một số người trong nhóm, lục lại hồ sơ cũ, lấy CMND của nhân viên những năm trước để bổ sung vào bảng chấm công nhằm giải ngân tiền dự án, trách nhiệm của bà Phi cũng đang được xem xét.

Theo thông tin PV được biết, sở Tài chính và Tỉnh ủy vẫn đang xem xét hình thức kỷ luật đối với nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đã giúp sức, hoặc thực hiện theo chỉ đạo của ông Hải, giúp vị giám đốc này rút khống tiền của Nhà nước.

Không hình sự hóa vụ việc?

Trả lời câu hỏi liệu những sai phạm tiền tỷ ở công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa có được chuyển sang cơ quan điều tra hay không, ông Nguyễn Bé, Phó Giám đốc sở Tài chính cho biết: "Về phía sở Tài chính là cơ quan tham mưu hình thức xử lý, còn xử lý hình sự hay không là do lãnh đạo tỉnh quyết". Ông Bé cho biết thêm, trong cuộc họp sáng 23/11, có đến 9 cơ quan chuyên trách của tỉnh Khánh Hòa, có cả các cơ quan hành pháp, tuy nhiên các ý kiến đều thống nhất không hình sự hóa vụ việc này.

PV

 

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.