Ukraine xúc tiến huy động quân, giải quyết “củ khoai lang nóng bỏng tay”

Ukraine xúc tiến huy động quân, giải quyết “củ khoai lang nóng bỏng tay”

Thứ 5, 11/04/2024 | 06:00
0
Ukraine không sẵn lòng tiết lộ bất kỳ ước tính nào về số lượng quân sẽ được huy động lần này, nhưng con số 500.000 quân là không cần thiết.

Các nhà lập pháp Ukraine đang gấp rút xúc tiến dự luật gây tranh cãi để tuyển thêm quân vì lo ngại rằng việc thiếu nhân lực đang gây tổn hại cho các lực lượng của đất nước trên tiền tuyến, Bloomberg đưa tin hôm 10/4.

Dự luật huy động quân của Ukraine nhằm thắt chặt các quy định đăng ký, thu hẹp các trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự và đưa ra một số hình phạt nhằm củng cố đội ngũ quân nhân ở tiền tuyến. Các lực lượng Ukraine đang vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và nhân lực khi họ phải phòng thủ trước một cuộc tấn công mới của Nga.

Dự thảo luật, vốn đã bị cản trở bởi khoảng 4.000 sửa đổi, đã được Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) phê duyệt hôm 10/4. Dự luật sẽ được tranh luận tại nghị viện của quốc gia Đông Âu trong tuần này. Một số nhà lập pháp cũng tiết lộ rằng dự luật có khả năng sẽ được phê duyệt sớm nhất là vào ngày 12/4.

Vấn đề nhạy cảm

“Chúng tôi đang nói chuyện với Quốc hội để thông qua dự luật trong những ngày tới”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một nhóm các đài truyền hình Ukraine hôm 6/4.

Đảng của ông Zelensky chiếm đa số trong Rada. Do đó, khả năng dự luật huy động quân, sau khi được sửa đổi để xoa dịu sự phản đối của công chúng, sẽ được thông qua là gần như chắc chắn.

Ông Oleksii Honcharenko, một thành viên của phe đối lập, cũng cho biết dự thảo vẫn sẽ yêu cầu thỏa hiệp về một số điều khoản.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine đã ký ban hành luật hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 sau khi nó nằm trên bàn của ông gần một năm.

Một số người Ukraine lo ngại rằng việc hạ độ tuổi nhập ngũ tối thiểu xuống 25 nghĩa là nhiều thanh niên hơn phải rời khỏi lực lượng lao động, có thể phản tác dụng bằng cách gây tổn hại thêm cho nền kinh tế vốn đã bị cuộc chiến tàn phá của Ukraine.

Thế giới - Ukraine xúc tiến huy động quân, giải quyết “củ khoai lang nóng bỏng tay”

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa pháo tự hành bánh lốp Caesar 8x8 155mm trên tiền tuyến ở miền Nam Ukraine, ngày 14/2/2024. Ảnh: Getty Images

Đối mặt với việc công chúng kiệt sức vì chiến sự, ông Zelensky đã tìm kiếm một kế hoạch huy động quân toàn diện hơn, bao gồm đề cương về việc luân chuyển quân và các giới hạn thời gian có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Việc quân đội thúc đẩy tuyển mộ thêm binh lính đã trở thành nguồn tranh cãi giữa ông Zelensky và các tướng lĩnh của ông, và là một phần nguyên nhân dẫn đến quyết định của Tổng thống Ukraine hồi tháng 2 về việc bãi nhiệm vị tướng nổi tiếng Valeriy Zaluzhnyi khỏi vị trí Tổng tư lệnh.

Cho đến gần đây, huy động quân vẫn là một vấn đề nhạy cảm, được ví như “củ khoai lang nóng bỏng tay” được ném đi ném lại giữa Chính phủ và Quân đội của quốc gia Đông Âu. Và phía Quân đội vẫn duy trì sức ép yêu cầu bổ sung nhân lực trong bối cảnh các lực lượng Nga đang tranh thủ tình trạng cạn kiệt đạn dược của Ukraine để giành được thế chủ động trên chiến trường.

Tình hình nghiêm trọng hơn

“Cho dù chúng tôi có nhận được bao nhiêu sự giúp đỡ, bao nhiêu vũ khí – chúng tôi vẫn thiếu người”, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine, ông Oleksandr Pavliuk, cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm 8/4.

Sau khi chiếm được thành phố Avdiivka ở Donbass vào đầu năm nay, Quân đội Nga đã tung hỏa lực dọc theo tiền tuyến và đạt được những bước tiến nhỏ. Quân đội của Moscow đang tìm cách chiếm các vị trí chiến lược quan trọng, chẳng hạn như thị trấn Chasiv Yar nằm ở phía Tây Bakhmut, vùng Donetsk.

Trong khi đó, gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD của Washington dành cho Kiev tiếp tục bị một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chặn lại, với việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson vẫn chưa đưa gói này ra bỏ phiếu vì ông đang phải vật lộn tìm cách an toàn vượt qua sự ngăn cản của những người theo đường lối cứng rắn trong hàng ngũ của mình.

Thế giới - Ukraine xúc tiến huy động quân, giải quyết “củ khoai lang nóng bỏng tay” (Hình 2).

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, tham dự cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các chỉ huy quân sự hàng đầu mới được bổ nhiệm ở Kiev, Ukraine, ngày 10/2/2024. Ảnh: CNN

Việc trì hoãn viện trợ đã khiến tình hình trên thực địa trở nên nghiêm trọng hơn. Theo yêu cầu của Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, các nhà lập pháp Ukraine đã loại bỏ một điều khoản trong dự thảo quy định 36 tháng nghĩa vụ quân sự.

Dự luật cũng bao gồm các yêu cầu cập nhật thông tin đăng ký đối với những người có khả năng phải nhập ngũ cũng như các hình phạt như thu hồi giấy phép lái xe đối với những người trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Các đề xuất khác, chẳng hạn như đóng băng tài khoản ngân hàng, đã bị loại khỏi dự thảo luật trong bối cảnh công chúng phản đối. Một dự luật riêng sẽ đưa ra những hình phạt cứng rắn hơn đối với những người trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Các quan chức ở Kiev tỏ ra không sẵn lòng tiết lộ bất kỳ ước tính nào về số lượng quân sẽ được huy động lần này. Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với Bloomberg vào tháng trước rằng yêu cầu ban đầu về việc huy động tới 500.000 quân là không cần thiết.

Luật huy động quân, nếu được thông qua, sẽ mất ít nhất một tháng kể từ khi được ban hành để có hiệu lực, ông Zelensky cho biết.

Minh Đức (Theo Bloomberg, AP)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lại chuẩn bị “đau đầu” với viện trợ Ukraine

Thứ 3, 09/04/2024 | 14:25
Mối đe dọa phải rời ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ đang treo lơ lửng trên đầu ông Mike Johnson.

Ông Zelensky, ông Macron, ông Putin: Ai là lãnh đạo được yêu mến nhất?

Thứ 6, 05/04/2024 | 15:57
Cuộc thăm dò được thực hiện với gần 26.000 người trả lời ở khắp 18 quốc gia thành viên EU.

Huy động thêm 500.000 quân: “Củ khoai lang nóng bỏng tay” của Ukraine

Thứ 6, 19/01/2024 | 15:45
Ukraine tạm dừng nhiều hoạt động quân sự do thiếu vũ khí và tình hình trên thực địa có vẻ khó khăn. Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Kiev sẽ từ bỏ phản kháng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.