Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước”

Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước”

Thứ 2, 21/03/2022 | 11:42
0
Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh ở Ukraine được cho là một cách để lấy lại động lực chiến tranh. Ukraine đang sử dụng hiệu quả các thiết bị được viện trợ.

Các nguồn tin của Chính phủ Ukraine nói với tờ Welt am Sonntag của Đức rằng, 500 tên lửa phòng không Strela từ Đức đã đến Ukraine 3 ngày trước.

Lô tên lửa Strela đã được quá cảnh qua Ba Lan, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức cho biết vì "các khía cạnh hoạt động và an ninh".

Nếu có thể, Đức sẵn sàng cung cấp thêm tên lửa Strela, theo vị quan chức này.

Tên lửa do Liên Xô thiết kế lấy từ nguồn cung của các lực lượng vũ trang Đông Đức trước đây.

Strela là tên lửa đất đối không hạng nhẹ vác vai (MANPADS) do Nga sản xuất, thuộc thế hệ đầu tiên được thiết kế để đánh bại các mục tiêu bay tầm thấp.

Lầu Năm Góc nhận định về tên lửa siêu thanh của Nga ở Ukraine

Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh ở Ukraine được cho là một cách để lấy lại động lực chiến tranh, nhưng vũ khí thế hệ tiếp theo đã không chứng tỏ được nó là "yếu tố thay đổi cuộc chơi", người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết hôm 20/3.

Moscow thừa nhận họ đã bắn 2 tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông không xác nhận hay tranh cãi về việc liệu Nga có sử dụng vũ khí này hay không. Tuy nhiên, ông Austin cảnh báo rằng chiến dịch của Nga ở Ukraine đang trải qua một sự thay đổi trong chiến thuật.

Việc Nga sử dụng hệ thống siêu thanh khó đánh chặn sẽ đánh dấu một bước leo thang mạnh mẽ trong chiến dịch của họ nhằm buộc Ukraine từ bỏ hy vọng có quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây, AFP bình luận.

Nhưng “Tôi sẽ không coi đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi”, Bộ trưởng Austin phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS.

Thế giới - Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Japan Times

Sự kháng cự dữ dội của quân đội Ukraine đã gây bất ngờ, khiến đà tiến của phía Nga bị chậm lại, các lực lượng Nga bên ngoài thủ đô Kiev và một số thành phố khác bị đình trệ, các tuyến tiếp tế của Moscow dễ bị tấn công bởi quân Ukraine.

Ông Austin cũng đánh giá cao việc quân đội Ukraine sử dụng hiệu quả các thiết bị được viện trợ.

Tổng thống Zelensky: Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước”

Nga sẽ không tấn công Ukraine nếu nước này được gia nhập NATO sớm hơn, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN hôm 20/3.

“Nếu chúng tôi là một thành viên NATO, một cuộc chiến sẽ không bắt đầu”, ông Zelensky nói với CNN, đồng thời cho biết thêm rằng ông rất biết ơn sự viện trợ của liên minh quân sự kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24/2

Ông cho rằng Ukraine bị bỏ lại trong một tình trạng không rõ ràng, “chúng tôi không biết liệu quý vị có thể chấp nhận chúng tôi hay không”, và kêu gọi phương Tây đừng khiến đất nước của ông "đứng giữa hai dòng nước".

Tổng thống Ukraine cũng tiếp tục đề nghị hội đàm với người đồng cấp Nga, thừa nhận rằng đàm phán là cách duy nhất để "chấm dứt cuộc chiến này."

“Tôi đã sẵn sàng đàm phán với ông ấy,” ông Zelensky nói với một phiên dịch viên. "Tôi nghĩ nếu không có các cuộc đàm phán, chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này".

Đồng thời, ông cũng đưa ra tín hiệu rằng ông sẽ vạch ra các “lằn ranh đỏ”, thể hiện sự không nhượng bộ trong vấn đề lãnh thổ.

Nga kêu gọi Ukraine đầu hàng ở Mariupol

Thành phố cảng Mariupol sẽ không đầu hàng, hãng thông tấn Ukrainska Pravda dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk tuyên bố.

"Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này", bà Vereshchuck cho biết.

Trước đó, Nga đã kêu gọi quân đội Ukraine tại thành phố cảng miền Đông Mariupol đầu hàng, đồng thời cho biết một thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại đây.

"Quý vị hãy hạ vũ khí xuống", Đại tá Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết trong một cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức.

"Tất cả những ai buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn ra khỏi Mariupol", ông Mizintsev tuyên bố.

Ông cho biết, các hành lang nhân đạo ra khỏi Mariupol sẽ được mở vào lúc 10h giờ Moscow (14h giờ Hà Nội) ngày 21/3.

Thế giới - Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước” (Hình 2).

Các chướng ngại vật chống tăng, được gọi là con nhím Séc, chặn một con phố gần một đoàn xe buýt sẵn sàng khởi hành đến Mariupol để cung cấp viện trợ nhân đạo và sơ tán người dân. Ảnh: Nomad Today

Lời kêu gọi đầu hàng của Nga được đưa ra khi Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, 3.985 người đã được sơ tán hôm 20/3 từ Mariupol đến thành phố Zaporizhzhia.

Bà cho biết chính phủ Kiev đã lên kế hoạch gửi gần 50 xe buýt đến Mariupol vào ngày 21/3 để tiếp tục nỗ lực sơ tán.

Bà Vereshchuk cũng cho biết, tổng cộng 7.295 người đã được sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine thông qua các hành lang nhân đạo hôm 20/3, với 4 trong số 7 lối thoát hiểm dự kiến vẫn hoạt động.

Trung Quốc sẽ tiếp tục “hợp tác bình thường” với Nga

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang đã lên tiếng bảo vệ lập trường của nước ông về việc từ chối lên án cuộc xung đột quân sự của Nga ở Ukraine, cho rằng lời quở trách như vậy sẽ không làm được gì để ngăn chặn bạo lực.

Đại sứ Qin phát biểu trong chương trình "Face the Nation" của đài CBS hôm 20/3 rằng, sự lên án của Trung Quốc sẽ không giúp ích được gì và ông nghi ngờ liệu điều đó có ảnh hưởng gì đối với Nga hay không.

Ông cho biết, Trung Quốc muốn có “quan hệ láng giềng hữu nghị, tốt đẹp với Nga” và sẽ duy trì “hợp tác thương mại, kinh tế, tài chính, năng lượng bình thường với Nga”, đồng thời tiếp tục “thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình” và thúc giục Nga ngừng bắn ngay lập tức thông qua đàm phán và ngoại giao.

Đại sứ Qin tuyên bố, Trung Quốc không hỗ trợ quân sự cho Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn “phản đối chiến tranh” và “sẽ làm mọi thứ” để giảm leo thang cuộc khủng hoảng này.

Israel giữ nguyên chính sách đối với cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine

Chính sách của Israel đối với cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine sẽ không thay đổi sau bài phát biểu trực tuyến của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước các thành viên Knesset (cơ quan lập pháp Israel) hôm 20/3, các nguồn tin cấp cao của Israel nói với Kênh 12 (Keshet 12).

Các nguồn tin giấu tên cho biết, Israel sẽ tiếp tục nỗ lực ngoại giao để làm trung gian hòa giải giữa Ukraine và Nga vì làm như vậy là phục vụ lợi ích của đất nước, bất kể kết quả như thế nào.

Kênh tin tức truyền hình hàng đầu của Israel cũng trích dẫn các nguồn tin cho biết, bài phát biểu của ông Zelensky nhằm "chuyển hướng con tàu Israel" theo hướng của Kiev, nhưng bất thành.

Thế giới - Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước” (Hình 3).

Lính Israel đi ngang qua hệ thống phòng thủ Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel, ngày 25/2/2016. Ảnh: Middle East Monitor

Liên quan đến bài phát biểu trực tuyến, trang Times of Israel cho biết, một số nhà lập pháp Israel không hài lòng khi Tổng thống Ukraine so sánh giữa thảm họa Holocaust và cuộc xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine trong bài phát biểu của ông trước các thành viên Knesset.

Sau bài phát biểu, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tuyên bố, Israel sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine "nhiều nhất có thể".

Cho đến nay Israel vẫn từ chối cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) nổi tiếng của mình cho Ukraine bất chấp lời kêu gọi của ông Zelenky.

Theo Kênh 12, 119 nghị sĩ và bộ trưởng không phải là thành viên của Knesset đã có mặt trên Zoom để lắng nghe bài phát biểu của Tổng thống Ukraine.

Nestle khẳng định không trục lợi từ kinh doanh ở Nga

Một ngày sau bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước các cuộc biểu tình ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ kêu gọi tẩy chay Nestle và các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với các nhà tài phiệt Nga, Nestle cho biết họ không thu lợi từ hoạt động kinh doanh của mình ở Nga.

Nestle cho biết, nhiều hoạt động ở Nga của công ty đang bị cắt giảm.

"Chúng tôi đã đình chỉ tất cả các mặt hàng xuất nhập khẩu, ngoại trừ các sản phẩm thiết yếu", một phát ngôn viên của Nestle nói với AFP.

Hôm 11/3, Nestle thông báo họ đã tạm ngừng giao một số sản phẩm đến Nga như Nespresso, nhưng một số mặt hàng cơ bản như thức ăn trẻ em và ngũ cốc được miễn trừ.

Minh Đức (Theo Times of Israel, DW, Al Jazeera)

Nga: Ukraine tìm cách buộc NATO can thiệp vào cuộc chiến

Thứ 2, 21/03/2022 | 06:00
Nga đã một lần nữa khai hỏa tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dao găm) ở Ukraine, phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở miền Nam nước này, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Nga lần đầu triển khai "vũ khí lý tưởng" trong chiến dịch ở Ukraine

Thứ 7, 19/03/2022 | 16:22
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi tên lửa Kinzhal (Dao găm) là "vũ khí lý tưởng", có thể né tránh phòng không đối phương ở mọi giai đoạn khi bay.

Điện Kremlin bác thông tin Nga yêu cầu Trung Quốc viện trợ quân sự

Thứ 2, 14/03/2022 | 19:29
Điện Kremlin khẳng định chiến dịch của Nga ở Ukraine “đang diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ được hoàn thành đúng hạn và đầy đủ”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Nga cho biết, máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:06
Chủ Nhật, chính phủ Nga cho biết, Ukraine đã phóng 35 máy bay không người lái, tấn công vào nhiều mục tiêu ở Nga.

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công Rafah

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:52
Chủ Nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas tại Gaza, nơi bị đánh giá là đang dần rơi vào nạn đói.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.