Ukraine nói Wagner đang bảo vệ nhiên liệu chuyển từ Belarus sang Nga

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 3, 21/05/2024 06:00

Sản lượng nhiên liệu máy bay phản lực gia tăng tại các nhà máy lọc dầu Belarus và nhiên liệu này đang được vận chuyển tới Nga bằng đường sắt, phía Ukraine cho hay.

Do các cuộc tấn công thành công và có hệ thống của máy bay không người lái (UAV) Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga, Moscow phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và phải quay sang Belarus tìm sự giúp đỡ, tờ Kyiv Post đưa tin hôm 20/5, dẫn thông tin từ Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine (CNR).

Belarus hiện đang tích cực tăng cường cung cấp nhiên liệu cho Nga, CNR khẳng định. Theo Kyiv Post, các bình luận của cơ quan này được hỗ trợ bởi các bài viết của truyền thông địa phương, rằng các nhà máy lọc dầu của Belarus đã chứng kiến sự gia tăng sản xuất nhiên liệu máy bay phản lực, và nhiên liệu này đang được vận chuyển tới Nga bằng đường sắt.

Theo CNR, các tay súng của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cùng với một tiểu đoàn an ninh của Bộ Nội vụ Nga đã tham gia đảm bảo an ninh cho các chuyến hàng. Nhưng Belarus không thể bù đắp thâm hụt của Nga, và đây chỉ là “một cách để vá những lỗ hổng”, CNR cho biết.

Tuy nhiên, một nguồn tin của Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine (DIU) nói với Kyiv Post rằng họ không thể xác nhận những báo cáo này.

Các cuộc tấn công bằng UAV (hay còn gọi là drone) của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu và kho chứa ở Nga ngày càng gia tăng khi lực lượng đặc biệt của Kiev thực hiện chiến lược nhằm ngăn chặn nguồn cung nhiên liệu thiết yếu cho các lực lượng của Moscow.

Theo Bloomberg, trích dẫn ban giám đốc tình báo của Lầu Năm Góc, các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga hồi đầu năm nay đã làm giảm 14% công suất lọc dầu của nước này.

Việc mất công suất này đã khiến giá nhiên liệu trong nước của Nga tăng 20-30% vào giữa tháng 3 và Điện Kremlin đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Thế giới - Ukraine nói Wagner đang bảo vệ nhiên liệu chuyển từ Belarus sang Nga

Cờ của Tập đoàn Wagner gắn trên một chiếc xe tăng cũ được trưng bày tại công viên Leninist Komsomol ở vùng Donetsk, ngày 1/10/2023. Ảnh: Getty Images

Tờ Financial Times (Anh) dẫn nguồn thạo tin cho biết hồi tháng 3 rằng Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Ukraine ngừng các cuộc tấn công bằng UAV vào các nhà máy lọc dầu của Nga do Washington đánh giá rằng các cuộc tấn công có thể dẫn đến sự trả đũa của Nga và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao.

Những cảnh báo lặp đi lặp lại từ Washington đã được chuyển tới các quan chức cấp cao tại Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU) và cơ quan tình báo quốc phòng DIU, nguồn tin của Financial Times cho hay.

Ukraine nối lại các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga vào cuối tháng 4 sau một tháng tạm dừng. Kể từ đó đến nay, nhiều cuộc tấn công đã được thực hiện.

Mới nhất, đêm 19/5, tình báo Ukraine đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt khác ở Nga và tấn công kho dầu Vyborg ở vùng Leningrad, trong đó nguồn tin của Kyiv Post cho biết 3 thiết bị nổ đã được sử dụng để đánh trúng các thùng nhiên liệu thẳng đứng.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn báo RBC hôm 20/5 cho biết, Chính phủ Nga sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời, vốn có hiệu lực kể từ ngày 1/3, nguyên nhân là do thị trường nhiên liệu trong nước đã quá bão hòa.

“Lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời có hiệu lực từ ngày 1/3 sẽ bị đình chỉ do thị trường trong nước bão hòa và việc sửa chữa đột xuất tại các nhà máy lọc dầu đã hoàn thành”, Bộ Năng lượng Nga nói với RBC.

“Khối lượng lọc dầu tại các nhà máy lọc dầu của Nga đã được khôi phục, tình hình chung về phân phối sản phẩm dầu đến người tiêu dùng đã được cải thiện và các khu vực đã được cung cấp đầy đủ nhiên liệu động cơ. Dự trữ xăng động cơ đã được tăng cường tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu để đáp ứng nhu cầu. Tính đến ngày 15/5, tổng sản lượng xăng động cơ là 2,1 triệu tấn, trong khi nhiên liệu diesel đạt 3,4 triệu tấn”, Bộ này cho biết.

Ông Alexander Frolov, Phó Tổng Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Nga, nói với RBC rằng lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng dầu là hợp lý. Ông tin rằng biện pháp này được thực hiện không nhằm mục đích tránh tình trạng thiếu nhiên liệu có thể xảy ra mà là để “khắc phục sự hoảng loạn vô lý trên thị trường do các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu”.

Vị chuyên gia lưu ý rằng đến tháng 4, rõ ràng là ngành lọc dầu đã có thể xử lý các cuộc tấn công bằng UAV mà không sụp đổ.

Minh Đức (Theo Kyiv Post, TASS)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.