Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga

Thứ 6, 18/03/2022 | 19:35
0

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi hỗ trợ quân sự bổ sung để giúp Ukraine chống lại Nga trong bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ hôm 16/3.

Chỉ vài giờ sau đó, Tổng thống Joe Biden đã công bố viện trợ an ninh bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine.

Gói viện trợ mới sẽ bao gồm 800 hệ thống phòng không Stinger, 2.000 tên lửa Javelin, 100 máy bay không người lái chiến thuật, 20 triệu viên đạn cỡ nhỏ và 25.000 bộ áo giáp.

Ngoài Mỹ, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, bao gồm Đức, Pháp và Tây Ban Nha, cũng cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp máy bay không người lái.

Ông Richard Weitz, một nhà phân tích quân sự và quốc phòng của công ty tư vấn Wikistrat của Israel có trụ sở ở Washington DC, cho rằng các lô vũ khí mới nhất mà Mỹ và các nước phương Tây khác cam kết cung cấp cho Ukraine không phải là một động thái dẫn đến sự leo thang.

“Các loại vũ khí hiện người ta đang nói đến cũng giống như những loại mà các cường quốc phương Tây đã cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine trong nhiều tháng nay, bao gồm tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng và thiết giáp, cũng như các loại vũ khí hạng nhẹ khác”, ông Weitz cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera.

Thế giới - Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga

Lô tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất được chuyển đến Kiev ngày 11/2/2022. Ảnh: MSN

“Các hệ thống phòng không S-300 mà người Slovakia ngỏ ý cung cấp đã có trong kho của Ukraine, trong khi Nga đang sở hữu các hệ thống S-400 và S-500 tiên tiến hơn”.

“Do đó, tôi cho rằng động thái đang diễn ra gần đây cũng phù hợp với những gì liên minh phương Tây đã và đang làm: Cung cấp cho Ukraine vũ khí và đạn dược mà họ cần để bổ sung kho dự trữ mà họ đã mất và tận dụng những sai sót chiến thuật của Nga”, ông Weitz nhận định.

“Nó không phải là một động thái gây leo thang”, vị chuyên gia này kết luận.

Trang Hindustan Times tổng hợp những thông tin được biết về những loại vũ khí mà Ukraine sẽ được cung cấp (hoặc đã được cung cấp) bởi Mỹ và các quốc gia khác để đối phó với quân Nga trong cuộc xung đột vũ trang hiện đã kéo dài hơn 3 tuần.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300

AFP dẫn một nguồn tin quân sự Mỹ giấu tên cho biết, S-300 là một loại tên lửa có thiết kế tinh vi của Nga thuộc sở hữu của một số thành viên NATO châu Âu.

Nó được coi là một hệ thống phòng không tầm xa khả thi và dễ dàng tích hợp với quân đội Ukraine.

“Sát thủ cảm tử” Switchblade

Nguồn tin của AFP cho biết, những chiếc máy bay không người lái (drone) này có khả năng “lảng vảng” (loitering) quanh mục tiêu trước khi tấn công.

Có hai phiên bản, gồm Switchblade 300 và Switchblade 600, dài 1,3 mét, AFP cho biết. Cả 2 loại drone này đều có thể được phóng từ đất liền, trên không hoặc trên biển, nhưng phiên bản Switchblade 600 có tầm bắn 50 dặm (80 km) và có thể tấn công chính xác với đầu đạn chống giáp.

Thế giới - Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga (Hình 2).

Máy bay không người lái chiến thuật Switchblade, hay còn được mệnh danh là "sát thủ cảm tử" (kamikaze), do công ty AeroVironment Inc. (Mỹ) sản xuất.

Hệ thống phòng không Stinger

Có lẽ đây là một trong những loại tên lửa nổi tiếng trên thế giới khi các phiên bản của nó đã được sử dụng trong một số cuộc xung đột trong nhiều năm, bao gồm cả thời kỳ Liên Xô ở Afghanistan.

Đây là loại tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) được quân đội mặt đất sử dụng để chống lại các mối đe dọa từ trên không ở độ cao thấp. Chúng cũng có thể được khai hỏa từ trực thăng.

Mỹ đã hoặc đang bàn giao 600 chiếc tên lửa như thế này. Các quốc gia khác, như Đức, cũng đã cam kết gửi hàng trăm chiếc cho Ukraine.

Tên lửa chống tăng Javelin

Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng sử dụng ảnh nhiệt để tìm mục tiêu. Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 2.000 chiếc tên lửa vác vai có độ chính xác chết người này, AFP đưa tin.

Không rõ tổng số tên lửa Javelin Mỹ đã cung cấp là bao nhiêu, nhưng người ta cho rằng nó là một số lượng đáng kể.

Hiệu quả của Javelin rất đáng kinh ngạc. Các báo cáo cho thấy tỉ lệ tiêu diệt xe tăng Nga của Javelin là 93%, buộc Moscow phải rút các sư đoàn xe tăng ra khỏi tiền tuyến trong một số trường hợp.

Hình ảnh quân đội Ukraine vác bệ phóng tên lửa Javelin trên vai đã gây xôn xao khắp thế giới, biến loại vũ khí chống tăng này trở thành biểu tượng của sự phản kháng của Ukraine trước sự gây hấn của Nga.

Thế giới - Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga (Hình 3).

Một số thông tin chi tiết về tên lửa chống tăng Javelin. Ảnh: AFP

Vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo (NLAW)

Vương quốc Anh cho biết, họ đã gửi 3.615 tên lửa NLAW tầm ngắn có bệ phóng.

Các quốc gia châu Âu khác cũng đã gửi loại vũ khí này cho Ukraine, theo Bloomberg, trong đó Đức cho biết họ đã gửi 1.000 chiếc, Na Uy 2.000 chiếc và Thụy Điển 5.000 chiếc.

Loại vũ khí này tương đối nhẹ và có tầm bắn khoảng 800 m, lý tưởng cho bộ binh sử dụng, theo The Guardian.

Cả Javelin và NLAW đều có thể tấn công xe tăng từ trên cao, nơi lớp giáp của xe yếu nhất.

Chúng được coi là loại vũ khí “fire-and-forget”, nghĩa là quân Ukraine có thể rời đi ngay sau khi khai hỏa nó. Điều này làm giảm nguy cơ xảy ra một cuộc phản công chết người có thể xảy ra khi vị trí của họ bị lộ.

Vũ khí phòng không Starstreak

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cũng đã hứa cung cấp một số lượng (không xác định) vũ khí phòng không tốc độ cao Starstreak cho Ukraine, The Guardian đưa tin.

Được coi là một số tên lửa đất đối không tầm ngắn nhanh nhất trên thế giới, Starstreak tự hào có hệ thống nhắm mục tiêu dẫn đường bằng laser để tăng cơ hội bắn trúng mụ tiêu.

Anh cũng cho biết, họ sẽ triển khai Sky Sabre - một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung - ở Ba Lan (giáp Ukraine) để bảo vệ không phận Ba Lan khỏi bất kỳ nguy cơ bị công kích nào trong tương lai.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2

Ukraine có khoảng 20 máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

"So với tác chiến mặt đất, số lượng này là tương đối nhỏ, nhưng nó quan trọng đối với tinh thần của người Ukraine vì nó chứng tỏ Nga không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời", ông Aaron Stein, Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại (FPRI), một tổ chức tư vấn của Mỹ có trụ sở tại bang Pennsylvania, nói với AFP.

TB2 dài 6,5 m và nặng bằng một nửa chiếc drone Reaper của Mỹ. Nó có 4 đầu đạn dược dẫn đường bằng laser.

Theo thông tin của nhà sản xuất, TB2 có thể bay trong 27 giờ và có thể đạt độ cao tối đa 25.000 feet.

Thế giới - Điểm mặt các loại vũ khí Ukraine sử dụng trong cuộc đụng độ với Nga (Hình 4).

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Quân đội Ukraine. Ảnh: Aerotime

Minh Đức (Theo Hindustan Times, Al Jazeera)

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.

Trung lập có là “liều thuốc” cho xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 17/03/2022 | 15:24
Cuộc xung đột Nga-Ukraine leo thang, với những cuộc giao tranh ác liệt, đã khiến viễn cảnh về một Ukraine trung lập trở nên dễ hình dung hơn.

Đức và nhiều nước khác sẽ gửi vũ khí trực tiếp cho Ukraine

Chủ nhật, 27/02/2022 | 08:38
Viện trợ lần này bao gồm các loại vũ khí sát thương, như đạn dược, vũ khí chống tăng và vũ khí phòng không, và viện trợ phi sát thương như vật tư y tế.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.