Ukraine tấn công tàu đổ bộ của Nga, Moscow xác nhận thiệt hại

Thứ 4, 27/12/2023 | 13:50
0
Ukraine vừa thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào một tàu đổ bộ lớn của Nga tại Crimea trong đêm khiến một người thiệt mạng.
Trích lời Bộ Quốc phòng Nga, trang tin Interfax cho biết, Ukraine tấn công bằng tên lửa vào cảng Feodosia tại Crimea và tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk đã bị hư hại trong cuộc tấn công này.
 
Điện Kremlin cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin cuộc tấn công này.
 
Phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết, ông tin rằng tàu Novocherkassk – một tàu đổ bộ có thể mang xe tăng, xe bọc thép và quân lính – rất khó có thể hoạt động trở lại.
 
Trên Radio Free Europe, ông cho biết: “Chúng tôi có thể thấy quy mô của vụ nổ. Sau một vụ nổ như vậy, các tàu chiến rất khó có thể sống sót, vì đây không phải là một tên lửa phát nổ mà là một vụ nổ bắt nguồn từ kho đạn bị kích nổ”.
 
Ông Ihnat cho biết, Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình trong vụ tấn công này nhưng không đưa ra thông tin nào khác. Anh và Pháp đều đã từng viện trợ tên lửa hành trình cho Ukraine.
 
Các đoạn ghi hình do các cơ quan truyền thông Nga đăng tải trên Telegram được cho là đã được quay lại tại cảng trong vụ tấn công. Hình ảnh cho thấy, có nhiều vụ nổ lớn và hàng loạt vụ cháy.
 
Một số video trên mạng xã hội được cho là đã quay lại cảnh vụ tấn công cũng đã cho thấy một vụ nổ khổng lồ. Một ảnh chụp vào ban ngày chưa được xác minh có nội dung mà nhiều blogger người Ukraine khẳng định là tàn tích của con tàu bị tấn công cho thấy một khối mảnh vụn lớn cháy rụi nổi lên trên mặt nước cạnh một bến cảng.
 
Mục tiêu tại Crimea
 
Thế giới - Ukraine tấn công tàu đổ bộ của Nga, Moscow xác nhận thiệt hại

Ảnh: REUTERS/Yoruk Isik/Ảnh tài liệu.

 
Ông Sergei Aksyonov, thống đốc do Nga bổ nhiệm tại Crimea, trên Telegram cho biết, một người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Cơ quan truyền thông RIA đưa tin, bốn người bị thương.
 
Mặc dù cuộc phản công của Ukraine chưa đạt được nhiều tiến triển trên chiến trường và quân đội Nga đã giành lại thế chủ động tại nhiều khu vực, Ukraine vẫn đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào Crimea, trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, gây ra thiệt hại nặng nề.
 
Những cuộc tấn công trước đây đã được thực hiện nhằm vào các tàu trong ụ khô, những tàu chiến đang đậu tại cảng chính Sevastopol, các đường băng, tòa nhà chính của trụ sở Hạm đội Biển Đen và cầu nối liền miền Nam Nga với Crimea.
 
Trong suốt cuộc chiến, Nga đã sử dụng hạm đội của mình để cắt đứt Ukraine và Biển Đen, tuyến đường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và thép chính góp phần lớn vào nền kinh tế của quốc gia này.
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên Telegram đã châm chọc về việc lực lượng không quân Ukraine giúp mở rộng hạm đội tàu ngầm của Nga bằng cách đánh chìm các tàu đổ bộ.
 
Ông đã viết: “Sẽ không có nơi nào tại Ukraine an toàn cho phe chiếm đóng”.
 
Lực lượng không quân Ukraine cho biết, các phi công đã tấn công Feodosia vào khoảng lúc 2h30 theo giờ địa phương (00h30 GMT), phá hủy tàu Novocherkassk.
 
Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, Mykola Oleshchuk, trên Telegram đã viết: “Hạm đội của Nga đang ngày càng nhỏ! Xin gửi lời cảm ơn tới các phi công của lực lượng không quân và những cá nhân liên quan!”.
 
Sergei Markov, cựu cố vấn của Điện Kremlin, trên Telegram đã viết, rõ ràng Nga sẽ không đưa ra thông tin chi tiết về cuộc tấn công trong khi cuộc chiến vẫn tiếp diễn, nhưng ông cũng cho rằng Nga cần làm tốt hơn để bảo vệ khí tài tại Crimea.
 
“Rõ ràng hệ thống phòng không của Crimea cần được cải thiện. Và rõ ràng cần phải ngăn chặn khả năng Ukraine có thể có thời cơ tấn công Nga”.
 
Feodosia với dân số khoảng 69.000 người, là một thị trấn tại bờ biển phía Nam thuộc Bán đảo Crimea.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Hỏa lực Nga chặn đứng 5 nỗ lực chuyển quân của Ukraine ở Donetsk

Thứ 4, 27/12/2023 | 14:00
Ngày 26/12, TASS thông tin, lực lượng Nga đã ngăn chặn 5 nỗ lực chuyển quân của Ukraine ở khu vực phía nam Donetsk.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.