Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân

Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:32
0
Ukraine tiếp tục đạt được bước tiến trong các hoạt động tấn công dọc theo 2 mặt trận Kharkiv và Kherson, trong khi Nga đang củng cố tuyến phòng thủ ở miền Đông.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 4/10 tuyên bố rằng quân đội Ukraine đang “tiến khá nhanh và mạnh mẽ” ở miền Nam, thông báo rằng hàng chục khu định cư ở Kherson, Lugansk và Donetsk đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của quân Nga, dường như xác nhận thông tin mà bản đồ quân sự của phía Nga cho thấy quân đội của Moscow đang rút khỏi nhiều khu vực ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Đặc nhiệm Ukraine hôm 4/10 đã tái chiếm các làng Mala Oleksandrivka và Davydiv Brid thuộc vùng Kherson ở miền Nam, cùng với một số ngôi làng chưa xác định, hãng thông tấn Ukraine Ukrinform đưa tin, dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi các lực lượng Ukraine giải phóng một số ngôi làng trên bờ Tây của sông Dnipro (Dnepr). Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine đang tự tin tiến về Biển Đen”.

Ở mặt trận phía Đông và Đông Bắc, thủ lĩnh phe ly khai thân Nga Denis Pushilin cho biết hôm 4/10 rằng các lực lượng do Moscow hậu thuẫn đã thiết lập một tuyến phòng thủ xung quanh thành phố Kreminna thuộc vùng Luhansk - cách Lyman thuộc vùng Donetsk chưa đầy 32 km, nơi quân đội Ukraine đã giành quyền kiểm soát vào cuối tuần qua.

Các bản đồ do Bộ Quốc phòng Nga công bố trong cuộc họp giao ban hàng ngày hôm 4/10 dường như cho thấy các đợt rút quân đáng kể của Nga, bao gồm cả từ các vị trí dọc theo sông Oskil ở Kharkiv.

Nếu chính xác, các bản đồ cho thấy Ukraine đã kiểm soát gần như hoàn toàn tỉnh Kharkiv, nơi quân đội của Kiev đã có cuộc phản công chớp nhoáng vào tháng trước.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân

Một binh sĩ Ukraine trong chiến hào ở một vị trí do quân Ukraine kiểm soát gần Kherson, miền Nam đất nước. Ảnh: DW

Bộ Quốc phòng Anh, trong bản cập nhật tình báo hàng ngày về cuộc chiến ngày 5/10, cho biết: “Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong các hoạt động tấn công dọc theo cả 2 mặt trận ở Đông Bắc và ở miền Nam. Ở vùng Kharkiv (Đông Bắc), Ukraine hiện đã củng cố một khu vực lãnh thổ đáng kể ở phía Đông sông Oskil”.

Ngoài ra, bản cập nhật cũng đánh giá một số diễn biến khác, gồm việc các cánh quân của Ukraine đã tiến sâu đến 20 km bên kia sông vào khu vực phòng thủ của Nga về phía nút tiếp tế ở thị trấn Svatove thuộc vùng Lugansk.

Nhiều khả năng Ukraine hiện có thể tấn công tuyến phòng thủ Svatove-Kreminna trọng điểm của Nga bằng hầu hết các hệ thống pháo mà Kiev đang có, càng làm căng thẳng khả năng tiếp tế của Nga cho các đơn vị ở phía Đông, theo đánh giá của tình báo Anh.

Ở miền Nam, hôm 4/10, ông Kirill Stremousov, một trong những nhà lãnh đạo do Moscow bổ nhiệm ở khu vực Kherson, nói với hãng thông tấn Nga TASS rằng “bước tiến của các lực lượng vũ trang Ukraine theo hướng Kherson đã dừng lại”.

Tuyên bố này chưa được xác minh độc lập và hãng tin Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 4/10 cho biết đã huy động được hơn 200.000 quân dự bị theo lệnh tổng động viên một phần nước này ban hành gần đây.

“Quá trình đào tạo đang diễn ra trên 80 địa điểm và ở 6 trung tâm đào tạo”, ông Shoigu cho biết.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine trên một chiếc xe bọc thép chở quân ở gần Lyman, vùng Donetsk, ngày 4/10/2022. Ảnh: Malay Mail

Ông Putin ký luật chính thức sáp nhập 4 vùng ly khai

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/10 đã ký 4 đạo luật phê chuẩn việc Liên bang Nga sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Các lực lượng Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong số 4 khu vực này.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin rằng các tài liệu có chữ ký của ông Putin đã được công bố.

TASS cho biết: “Ranh giới của các vùng lãnh thổ mới của Liên bang Nga, theo các hiệp ước, sẽ được xác định bởi các ranh giới tồn tại vào ngày chúng được hình thành và chấp nhận vào Liên bang Nga. Cho đến khi người đứng đầu các khu vực mới được bầu chọn, theo luật pháp Nga, các khu vực này sẽ được lãnh đạo bởi các quan chức tạm quyền do ông Putin chỉ định”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 4/10 đã ký một sắc lệnh tuyên bố rằng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở nên “bất khả thi” sau nỗ lực của ông Putin nhằm sáp nhập 4 khu vực trên vào Liên bang Nga, đồng thời để ngỏ cánh cửa đàm phán với Moscow nếu Nga có nhà lãnh đạo mới.

Để đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, Nga sẽ đợi cho đến khi ông Zelenskyy thay đổi quyết định, hoặc cho đến khi một Tổng thống mới nhậm chức ở Ukraine.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảm bảo với ông Zelenskyy trong một cuộc điện đàm rằng “Mỹ sẽ không bao giờ công nhận các vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập”.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân (Hình 3).

Bản đồ đánh giá các vị trí của Nga và Ukraine trên chiến tuyến. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) và Dự án Critical Threats của Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đồ họa: NYT

Nguy cơ đụng độ khi Mỹ tăng viện cho Ukraine

Trong cuộc điện đàm, ông Biden cũng nói với Tổng thống Zelenskyy rằng Washington sẽ cung cấp cho Kiev gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 625 triệu USD, bao gồm các Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS), các hệ thống pháo và đạn dược, và xe bọc thép.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, như vậy là ông Biden đã “bật đèn xanh” cho gói hỗ trợ quân sự thứ 24 cho Ukraine, lấy từ kho vũ khí và thiết bị của quân đội Mỹ kể từ tháng 8/2021.

Hôm 5/10, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết quyết định của Washington về gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine có nguy cơ đe dọa lợi ích của Moscow và làm tăng nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự giữa Nga và phương Tây.

“Chúng tôi coi đây là mối đe dọa tức thời đối với lợi ích chiến lược của đất nước chúng tôi”, ông Antonov cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 5/10.

“Việc cung cấp các sản phẩm quân sự của Mỹ và các đồng minh không chỉ kéo dài thời gian đổ máu và thương vong mới, mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa Nga và các nước phương Tây”, nhà ngoại giao Nga cảnh báo.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân (Hình 4).

Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 625 triệu USD cho Ukraine, ngày 4/10/2022. Ảnh: Al Jazeera

Gazprom chuẩn bị cắt nguồn cung khí đốt cho Moldova

Tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga cảnh báo họ có thể cắt nguồn cung khí đốt cho Moldova do các vấn đề về thanh toán.

“Gazprom bảo lưu mọi quyền, bao gồm quyền ngừng cung cấp hoàn toàn, nếu các cam kết tài chính (của Cộng hòa Moldova) không được thực hiện trước ngày 20/10”, gã khổng lồ dầu khí Nga cho biết trên Telegram.

Trong bài đăng trên Telegram, Gazprom cáo buộc công ty khí đốt Moldovagaz của Moldova đã “thường xuyên vi phạm các điều khoản của hợp đồng về thời hạn thanh toán cho khí đốt được cung cấp” trong năm 2022.

Nhà cung cấp năng lượng Nga cho biết, Moldova đang có các khoản nợ tồn đọng, và phía Nga có thể cắt nguồn cung bất cứ lúc nào. Theo Gazprom, Moldova nợ 709 triệu USD.

Minh Đức (Theo The Guardian, Reuters, New York Post, Eurasia Review)

Nga nói về các đòn đáp trả khi quân Ukraine thâm nhập tuyến phòng thủ ở Kherson

Thứ 3, 04/10/2022 | 09:52
Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội Ukraine đã “thâm nhập sâu” vào tuyến phòng thủ của Nga ở Kherson nhưng phải chịu tổn thất nặng nề.

Triều Tiên nêu quan điểm việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Thứ 3, 04/10/2022 | 11:23
Bình Nhưỡng ủng hộ việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine và cáo buộc Mỹ có "tiêu chuẩn kép" tại Liên Hợp Quốc. 

Số phận các thành phố lớn ở Donetsk trong xung đột Nga-Ukraine

Thứ 5, 29/09/2022 | 15:54
Bị mắc kẹt giữa 2 làn đạn ngược xuôi là những người dân thường, với hy vọng ngày càng tuyệt vọng về hồi kết của giao tranh.

Giá đắt cho xung đột Nga-Ukraine

Thứ 3, 27/09/2022 | 06:00
Tác động của cuộc xung đột được cảm nhận rõ thông qua sự leo thang của giá cả năng lượng, dẫn đến nhiều hệ lụy và nguy cơ suy thoái ở châu Âu và Đức.

Xung đột Nga-Ukraine: Không còn nhiều thời gian

Thứ 2, 26/09/2022 | 15:56
Ukraine vẫn đang đạt được bước tiến trên thực địa, trong khi lệnh điều động của ông Putin có thể vẫn thành công trong việc củng cố các vị trí của quân đội Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.