Ứng dụng AI trong nha khoa: Ai được hưởng lợi?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 12/07/2023 | 18:43
0
Theo các chuyên gia, bác sĩ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh đang trở thành xu hướng với nhiều bước tiến mới.

Áp dụng AI trong phục hình răng là xu thế của tương lai

Tại Hội thảo chuyên ngành về Nha khoa và Thẩm mỹ, do Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tổ chức ngày 12/7, các chuyên gia nha khoa hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam thông tin, những năm gần đây, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, số hóa nha khoa hay cụ thể hơn là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh đang trở thành xu hướng với nhiều bước tiến và thành tựu mới; đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian điều trị cho cả người bệnh và bác sĩ.

Theo PGS. TS. BS Lee Duhyeong - Chủ nhiệm lĩnh vực răng hàm mặt (Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc – APAAS), Giám đốc chuyên môn học viện phục hình răng Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. Tất cả các công ty và nhà nghiên cứu đều cố gắng phát triển thuật toán này đến mức tối ưu, tốt nhất và chính xác nhất, nên phải thu thập nhiều dữ liệu có độ chính xác cao. 

Sức khỏe - Ứng dụng AI trong nha khoa: Ai được hưởng lợi?

PGS. TS. BS Lee Duhyeong cho biết trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa.

“Hiện nay, phổ biến nhất là việc ứng dụng kỹ thuật AI trong thiết kế phục hình răng. Ngoài ra tương lai, có thể sẽ áp dụng trong nắn chỉnh răng, điều trị implant và các kỹ thuật khác.Điều này đem lại rất nhiều lợi ích và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai”, ông Lee Duhyeongcho hay.

Theo ông Lee Duhyeong,nếu như trước đây, kỹ thuật nắn chỉnh răng truyền thống sử dụng nhiều nhân lực để chế tạo, điều trị nha khoa. Thì nay, áp dụng kỹ thuật số giúp nha sĩ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, nguồn lực và tiền bạc.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả điều trị nhưng đảm bảo độ chính xác, tin cậy cao; quan trọng là giúp bệnh nhân có kết quả điều trị tốt hơn, tăng độ hài lòng chongười bệnh.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao nhiều công nghệ nha khoa hiện đại cho y bác sĩ Việt Nam”, ông Lee Duhyeong cho biết.

Sẽ thụt lùi nếu không bắt kịp xu thế số hóa

Chia sẻ thêm về việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong khám, điều trị nha khoa tại Việt Nam, trao đổi với Người Đưa Tin, BS. Bùi Thanh Hiếu – Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc thông tin, hiện tại chuyển đổi số hay ứng dụng kỹ thuật số trong khám chữa bệnh của y học rất nhiều, trong đó có lĩnh vực răng hàm mặt.

Tại Việt Nam, số hóa trong nha khoa bắt đầu phổ biến từ những năm 2010, giúp cho toàn bộ sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm tiếp cận dễ dàng hơn. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm, việc tiếp cận với phương pháp kỹ thuật số trong nha khoa dễ dàng hơn; quá trình điều trị nhờ đó cũng rút ngắn được nhiều thời gian.

Đáng mừng là chuyển đổi số kỹ thuật trong điều trị lâm sàng lĩnh vực nha khoa ở thế giới và Việt Nam gần như song hành. Các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới gần như đều đã được Việt Nam áp dụng, từ máy scan, phần mềm, công nghệ làm răng…. 

Sức khỏe - Ứng dụng AI trong nha khoa: Ai được hưởng lợi? (Hình 2).

BS. Bùi Thanh Hiếu chia sẻ về việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong khám, điều trị nha khoa tại Việt Nam.

Dựa trên hình ảnh được số hóa bằng các phương pháp công nghệ cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phần mềm chuyên sâu sẽ tiến hành phân tích, lập trình qua hình ảnh 3D. Cả bác sĩ, người bệnh có thể thấy ngay phác đồ và kết quả qua từng lần điều trị trên kết quả mô phỏng với độ chính xác cao.

“Như trước đây, muốn làm răng implant, chúng tôi sẽ phải thông qua phim chụp, sau đó tiến hành đánh giá, lấy mẫu trên răng, thử nghiệm, cấy trụ, đánh giá tiếp rồi mới tiến hành ghép… Quá trình đó thường mất khoảng 1 tháng, nhưng bây giờ có thể rút gọn lại trong 1 ngày nhờ ứng dụng chuyển đổi số. Hiệu quả nhìn thấy rõ ràng”, BS.Hiếu nói.

Từ hiệu quả trên, BS Hiếu nhận địnhviệc phát triển kỹ thuật số là một xu thế tất yếu trong tương lai. “Nếu không bắt kịp thì chúng ta sẽ lùi lại. Mỗi đơn vị có thể có mức đầu tư khác nhau, đầu tư từ đầu đến cuối thì sẽ là khoản tiền lớn. Nhưng, có thể số hóa theo từng khâu có thể từ khâu lấy dấu, phục hình, sẽ đơn giản và đỡ tốn kém chi phí hơn…”, BS. Hiếu nói.

[E] Chuyển đổi số là hành trình chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy lãnh đạo và cách thức vận hành doanh nghiệp

Thứ 2, 03/07/2023 | 08:15
Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng được đánh giá là cuộc cách mạng không chỉ về công nghệ mà còn là thể chế, chiến lược, cách thức vận hành, văn hóa làm việc…

Chuyển đổi số, phát triển "xanh" thị trường bán lẻ

Thứ 4, 28/06/2023 | 13:54
Người tiêu dùng rất quan tâm những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường, do vậy nhà quản lý cần đẩy mạnh xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển.

Đặt ra những mục tiêu thách thức để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ 4, 14/06/2023 | 17:30
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các quá trình chuyển đổi then chốt, là những phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Cùng tác giả

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.