Uống mật ong vào buổi sáng có thật sự tốt?

Uống mật ong vào buổi sáng có thật sự tốt?

Chủ nhật, 23/04/2023 | 10:00
0
Mật ong có thể uống được vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nên uống vào những thời điểm cụ thể để đạt được tối đa những lợi ích sức khỏe từ mật ong.

Thành phần dinh dưỡng của mật ong

Mật ong là một chất lỏng được tạo ra từ mật hoa bởi loài ong, có tới khoảng 320 loại mật ong khác nhau về hương vị, màu sắc, mùi. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường, hỗn hợp các acid amin, vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa, sắt, kẽm,... Dựa trên những lợi ích của mật ong, nó thường được sử dụng như một nguyên liệu làm ngọt trong thực phẩm và thuốc.

Carbonhydrate (Chất bột đường): Năng lượng của mật ong đều đến từ carbohydrates. Mật ong ban đầu được hình thành từ các loại đường là fructose, glucose, sucrose và nước, cộng thêm một lượng nhỏ protein và lipid. Trong đó, fructose chiếm tỉ lệ cao hơn glucose, sucrose chỉ chiếm một lượng rất nhỏ. Chỉ số đường huyết (GI) của mật ong dao động từ 45 – 64 và phụ thuộc vào từng loại mật ong.

Chất béo (Lipid): Mật ong không chứa lipid. Tuy nhiên, một số thực phẩm dùng kèm với mật ong như kem, bánh mì, sữa chua có chứa thành phần chất béo.

Chất đạm (Protein): Mật ong chỉ chứa một lượng nhỏ protein và lượng protein này không đóng góp vào nhu cầu protein hằng ngày của cơ thể.

Các chất vi lượng: Mật ong có chứa các chất vi lượng như vitamin B, canxi, sắt, kẽm, động,... Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận được lượng vitamin và khoáng chất đáng kể khi sử dụng mật ong bởi vì lượng mật ong được tiêu thụ hằng ngày là rất ít.

Sức khỏe - Uống mật ong vào buổi sáng có thật sự tốt?

Mật ong có thể uống được vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng nên uống vào những thời điểm cụ thể để đạt được tối đa những lợi ích sức khỏe từ mật ong. Ảnh minh họa.

Lợi ích uống mật ong thường xuyên

Giảm cân hiệu quả: Mật ong chứa đường tự nhiên, không gây tăng cân. Thường xuyên uống nước ấm pha mật ong có thể hạn chế lượng calorie của bạn, cũng như giúp bạn giảm mỡ bụng một cách dễ dàng. Ngoài ra, mật ong giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn và khi được uống trước khi đi ngủ vào buổi tối, cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Tốt cho tiêu hóa: Một ly nước ấm với mật ong có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Mật ong chứa các thành phần sát trùng giúp dạ dày của bạn không bị trào ngược a xít. Nước ấm pha mật ong có thể xoa dịu dạ dày khỏi tình trạng viêm. Nó cũng giúp duy trì nhu động ruột của bạn ở mức thường xuyên.

Trị táo bón: Hãy uống một ly nước ấm với mật ong thường xuyên vào buổi sáng khi bụng đói và trước khi đi ngủ. Nó sẽ giúp cải thiện nhu động ruột của bạn và điều trị vấn đề táo bón và tình trạng đau liên quan đến táo bón. Một ly nước ấm với mật ong mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Tốt cho giấc ngủ: Uống nước mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, bởi vì khi được hấp thu, mật ong giúp giải phóng serotonin - chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và có thể được cơ thể chuyển đổi thành melatonin nhằm điều chỉnh độ dài và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Cải thiện sự lưu thông máu: Nước mật ong đốt cháy chất béo tích tụ trong cơ thể cũng như trong hệ thống thần kinh của bạn, qua đó cải thiện sự lưu thông máu và loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

Giàu năng lượng: Mật ong là một chất tăng cường năng lượng nhanh chóng do sự hiện diện của đường tự nhiên trong nó. Glucose trong mật ong được cơ thể hấp thu nhanh chóng, giúp tăng năng lượng ngay lập tức.

Tăng cường hệ miễn dịch: Mật ong chứa các đặc tính diệt vi khuẩn tuyệt vời. Ngoài ra, nó có chứa một số vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, trong khi các chất chống ôxy hóa trong mật ong có thể kiểm soát sự phát triển của các gốc tự do.

Giải độc cơ thể: Mật ong và nước ấm có tác dụng giải độc cho cơ thể bạn. Nó giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể của bạn, vì thế có thể được xem như một thành phần chính trong chế độ ăn kiêng giải độc của bạn.

Có thể trị cảm lạnh và ho Nước ấm với mật ong có thể tạo ra một lá chắn chống lại vi khuẩn và virus gây cảm lạnh và ho. Ngoài ra, mật ong làm cho đàm chuyển sang dạng lỏng và có thể loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống cơ thể, qua đó giúp thở tốt hơn.

Những thời điểm uống mật ong tốt cho sức khỏe

Uống mật ong vào buổi sáng: Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để ăn mật ong để tăng cường mức năng lượng và duy trì hoạt động cho cơ thể. Uống mật ong vào buổi sáng không chỉ tốt cho làn da mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm:

Giúp làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố.

Mật ong là thực phẩm giàu năng lượng, do đó có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng nếu dùng vào buổi sáng sớm.

Với người cao tuổi, uống một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp dễ đại tiện hơn.

Ngoài ra, uống mật ong vào buổi sáng còn giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho người có bệnh về dạ dày.

Mật ong không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi, vì nó chứa vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Ngộ độc ở trẻ sơ sinh nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Uống mật ong vào buổi tối: Trong mật ong có chứa rất nhiều khoáng chất tự nhiên và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng. Sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng, uống một cốc nước mật ong vào buổi tối sẽ kích thích tinh thần giúp tỉnh táo hơn, xua tan mệt mỏi.

Uống trước khi ngủ: Uống mật ong buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tình trạng mất ngủ, giảm bớt căng thẳng và có được một giấc ngủ ngon. Đặc biệt uống mật ong trước khi ngủ còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản, hạ huyết áp.

Thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp hỗ trợ giảm cân vì cơ thể sẽ bắt đầu đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Mỗi cốc nước ấm pha mật ong nguyên chất chỉ chứa 64 calo và sẽ cho cảm giác no suốt đêm.

Uống mật ong trước bữa ăn: Uống một cốc nước pha mật ong trước bữa ăn 30 phút có thể hỗ trợ ức chế tiết acid dạ dày, do đó làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày. Đối với những người bị viêm loét dạ dày thì uống một cốc nước mật ong ấm mỗi ngày (10ml mật ong pha với một cốc nước ấm), sau một thời gian tình trạng viêm sẽ giảm đáng kể.

Uống mật ong sau bữa ăn: Uống mật ong sau bữa ăn 1 -2 giờ giúp tăng cường vai trò của nhu động ruột. Có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày bình thường, rút ngắn thời gian đại tiện một cách đáng kể, giúp hạn chế bớt được những tác động xấu của những bữa ăn tối quá đà.

Ngoài tác dụng chữa ho thì khi uống một cốc trà chanh ngâm mật ong cũng tạo nên tâm trạng thoải mái, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Lao Động)

Uống nước ngay sau khi thức dậy có thật sự tốt?

Thứ 7, 08/04/2023 | 06:00
Nếu lượng nước trong cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ cho cơ thể sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, táo bón, chóng mặt... Vậy một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

Uống một lon nước ngọt có ga, bạn đã nạp vào cơ thể đến 40g đường

Thứ 7, 25/03/2023 | 10:54
Tăng mức tiêu thụ đồ uống có đường là nguyên nhân gia tăng tình trạng thừa cân béo phì.

12 lợi ích khi uống nước tinh khiết buổi sáng , quan trọng nhất là điều thứ 5

Chủ nhật, 19/03/2023 | 07:00
Nước là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu với cơ thể. Dưới đây là những tác dụng của việc uống nước vào sáng sớm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.