Uống nước chanh mỗi ngày lợi hay hại?

Uống nước chanh mỗi ngày lợi hay hại?

Thứ 3, 25/04/2023 | 07:00
0
Nước chanh có hương vị rất ngon nhưng liệu thêm vài lát chanh vào nước lọc có làm bạn khỏe mạnh hơn?

Lợi ích nước chanh

Nước chanh là thức uống quen thuộc được nhiều người ưa thích vì tính đơn giản, tiện lợi và chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, canxi, kali... Đặc biệt với lượng vitamin C dồi dào, nước chanh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Sức khỏe - Uống nước chanh mỗi ngày lợi hay hại?

Uống nước chanh đúng cách rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Uống nước chanh hàng ngày có tốt không?

Giúp giảm cân hiệu quả: Một nghiên cứu thử nghiệm trên chuột đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa polyphenol tìm thấy trong chanh có thể làm giảm việc tăng cân, gây ra do ăn nhiều chất béo. Thêm vào đó, việc kháng insulin cũng sẽ được cải thiện. Trong khi nhiều nghiên cứu khác cần được thực hiện trên người để kiểm chứng, nhưng có rất nhiều bằng chứng mạnh mẽ chứng minh cho tác dụng giảm cân của nước chanh.

Hơi thở tươi mát hơn: Mùi đặc trưng của chanh có thể trung hòa các mùi khác, cho dù đó là trên bàn ăn hay trong miệng của bạn. Đặc biệt chanh cũng góp phần kích thích sản xuất nước bọt giúp làm sạch miệng. Một cái miệng khô, chẳng hạn như khi bạn thức dậy vào buổi sáng, thực sự có mùi nặng hơn do sự phát triển quá mức của vi khuẩn.

Tốt cho da: Khi bạn uống nước chanh mỗi ngày, bạn đã thêm nước vào thói quen chăm sóc da của bạn. Da được tiếp nước trông mịn màng và căng hơn, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Khi bạn được cung cấp đủ nước, cơ thể bạn cũng có nhiều cơ hội để thải độc tố qua mồ hôi.

Bổ sung itamin C: Vitamin C là chất chống ô-xy hóa thiết yếu, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại trước khi chúng làm tổn thương tế bào. Do đó, việc đảm bảo hấp thu mức khuyến nghị hằng ngày được cho là có thể giảm nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Ngăn ngừa sỏi thận: Axit citric trong nước chanh cũng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận. Citrate, một loại muối, trong axit hỗ trợ cơ chế ngăn ngừa sỏi thận bằng cách liên kết với canxi trong nước tiểu. Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố bởi trường Đại học Y Case Western Reserve (Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ), tiêu thụ tương đương 4 quả chanh mỗi ngày pha với 2 lít nước được phát hiện làm tăng đáng kể lượng citrate trong nước tiểu. Các mức citrate cao hơn này có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận hoặc làm chậm lại sự phát triển của sỏi thận. Trên thực tế, Tổ chức Thận quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo uống nước chanh loãng là một trong những cách để ngăn ngừa sỏi thận hiệu quả.

Tốt cho tâm trạng: Khi bạn uống chanh, bạn sẽ có được lợi ích giảm stress tương tự cộng với tác dụng tích cực của kali trong trái cây. Kali rất quan trọng trong việc điều hòa huyết áp, và huyết áp cao là yếu tố chính trong trải nghiệm stress của bạn. Nếu bạn uống nước chanh ấm, bạn sẽ trải nghiệm thêm các hiệu ứng xoa dịu. Hãy thử uống một ít nước chanh trước khi bạn dùng đến rượu sau một ngày đặc biệt khó khăn.

Tác hại khi uống nước chanh không đúng cách

Hại men răng: Nước chanh thường an toàn, nhưng có một vài tác dụng không mong muốn nên được chú ý. Chanh có chứa axit citric, loại axit này có thể phá hủy men răng. Để giảm nguy cơ này, nên uống nước chanh qua ống hút và súc miệng sau khi uống.

Kích thích việc ợ nóng: Khi nói đến chứng ợ nóng, chanh có thể có tác dụng hai mặt. Axit citric trong chanh có thể kích thích việc ợ nóng ở một vài người, nhưng một vài người khác lại cảm thấy giảm ợ nóng bởi chanh trở nên có tính kiềm trong đường tiêu hóa. Bởi vậy, nếu chanh làm tăng chứng ợ nóng của bạn, hãy tránh uống nước chanh.

Đi tiểu nhiều hơn: Một vài người nói rằng uống nước chanh sẽ đi tiểu nhiều hơn. Mặc dù nước chanh vẫn được coi như một loại thuốc lợi tiểu, nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh vitamin C từ các nguồn tự nhiên như chanh có tác dụng này. Nếu bạn thấy mình đi tiểu nhiều hơn khi uống nước chanh, đó có thể là do bạn uống nhiều nước hơn, chứ không phải do tác dụng của chanh.

Những lưu ý khi uống nước chanh

Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên sử dụng khoảng 4-6 muỗng canh nước cốt chanh trong ngày. Khi uống nước chanh nên pha loãng với nước ấm nhưng không quá 1,5 lít nước mỗi ngày và uống rải rác trong ngày, xen kẽ với nước lọc và các loại đồ uống lành mạnh khác.

Bạn có thể uống nước chanh hàng ngày nhưng cần uống với liều lượng như trên. Ngoài ra, nên uống nước chanh vào giữa các bữa ăn là tốt nhất, nhưng không nhất thiết phải thêm nhiều chanh vào mỗi cốc nước bạn uống. Chanh có tính axit cao, vì vậy nếu bạn uống quá nhiều, nó có thể có một số tác dụng phụ tiêu cực. Ví dụ, axit citric trong chanh có thể ăn mòn men răng và làm hỏng răng của bạn theo cảnh báo của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA). Hãy uống nước chanh qua ống hút để nước chanh tiếp xúc với răng của bạn ít hơn. Nếu bạn bị lở miệng, ADA khuyên bạn nên tránh hoàn toàn nước chanh, vì axit có thể gây kích ứng.

Những người hệ tiêu hóa nhạy cảm cần lưu ý không uống nước chanh hàng ngày, nhất là lúc bụng đói. Lý do rất đơn giản là loại quả này có tính axit cực cao có thể gây kích ứng thành dạ dày và có thể gây ra chứng ợ chua.

Thêm một vài lát chanh vào nước có thể làm bạn uống nhiều nước hơn, một việc rõ ràng là tốt cho sức khỏe. Nếu muốn tăng hương vị cho nước chanh, có thể thêm một vài lá bạc hà, vài nhánh gừng, một chút mật ong hoặc quế.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Tuổi Trẻ)

Chuyên gia chỉ ra sai lầm khi uống nước chanh vào buổi sáng

Thứ 6, 23/12/2022 | 13:00
Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng uống nước chanh đúng cách.

Pha thứ này vào nước chanh sẽ có đồ uống vừa giảm cân lại ngừa ung thư

Thứ 5, 03/11/2022 | 06:00
Nước chanh nổi tiếng với công dụng giảm cân, giải độc và nếu thêm một thìa hạt này vào cốc nước chanh, thức uống của bạn sẽ còn trở nên lành mạnh hơn rất nhiều.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước chanh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 08:22
Uống nước chanh thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hại nhiều hơn lợi.

Mẹo hay nấu nước chanh sả ngọt thanh, tăng sức đề kháng mùa dịch

Thứ 4, 25/08/2021 | 08:00
Các món ăn có thêm mùi của củ sả đều trở nên thơm ngon hấp dẫn. Bên cạnh đó, sả còn tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.