Vai trò của bộ GD&ĐT ở đâu khi mỗi địa phương xử lý giáo viên vi phạm một kiểu?

Vai trò của bộ GD&ĐT ở đâu khi mỗi địa phương xử lý giáo viên vi phạm một kiểu?

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 23/05/2019 | 19:00
2
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, đúng là việc xử lý giáo viên dùng bạo lực với học sinh không có sự công bằng giữa các địa phương. Vì thế, nó đòi hỏi vai trò chỉ đạo và điều phối của bộ GD&ĐT.

Những ngày qua, vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 2 ở Hải Phòng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Mới đây, cô giáo đánh hàng loạt học sinh trong giờ kiểm tra ở Hải Phòng đã bị buộc thôi việc. Giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh bị đánh và ban giám hiệu cũng bị xem xét kiểm điểm.

Từ việc xử lý này, không ít ý kiến của các giáo viên tại các diễn đàn cũng đã bày tỏ quan điểm của mình, thậm chí họ cho rằng cách xử lý cô giáo bằng cách bị buộc thôi việc phải chăng quá nặng so với các nơi khác. Bởi, một số vụ việc giáo viên đánh, tát học sinh ở địa phương khác cũng chưa bị xử lý. Vậy phải chăng cần có một cơ chế đồng bộ trong việc xử lý giáo viên vi phạm tại các địa phương?  

Xoay quanh vấn đề nhận được sự quan tâm, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến của một số ĐBQH bên hành lang Quốc hội. 

Nghe audio: ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nói về việc xử lý giáo viên ở các địa phương

Không công bằng giữa các địa phương

Bàn về vấn đề xử lý giáo viên vi phạm ở các địa phương, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) thừa nhận: “Đúng là việc xử lý giáo viên dùng bạo lực với học sinh không có sự công bằng giữa các địa phương. Vì thế, đòi hỏi vai trò chỉ đạo và điều phối của bộ GD&ĐT chứ không để mỗi địa phương tự quyết.

Cần có một barem cho rõ ràng. Hành vi bạo lực với học sinh như thế nào là không chấp nhận được. Tôi không ủng hộ việc giáo viên dùng bạo lực với học sinh. Hành vi bạo lực không nên được ủng hộ trong học đường. Tuy nhiên, chúng ta phải xét trên nhiều khía cạnh”.

Chính sách - Vai trò của bộ GD&ĐT ở đâu khi mỗi địa phương xử lý giáo viên vi phạm một kiểu?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, không có sự công bằng giữa các địa phương trong việc xử lý giáo viên vi phạm.

Trước ý kiến cho rằng ngày xưa vẫn dạy con bằng phương pháp “thương cho roi cho vọt”, đại biểu Phong Lan phân tích: “Dạy có nhiều biện pháp, nếu như đánh để giáo dục nó khác. Đánh theo kiểu thú tính, thích bạo lực làm đau học sinh nó khác. Đòi hỏi việc phổ biến, giáo dục… làm sao giáo viên phải thấm nhuần việc đó. Điều này bộ GD&ĐT phải có chỉ đạo, chứ chúng ta cũng không nên để tình trạng tát học sinh, địa phương này thì đuổi ngay, địa phương khác thì ầu ơ cho qua cũng không hay”.

Bên cạnh đó, đại biểu Phong Lan cũng bày tỏ việc cần phải công bằng về mặt thông tin, một số vụ việc xảy ra so với hàng ngàn ngôi trường, hàng triệu học sinh là thiểu số. “Chúng ta cũng phải thận trọng tuyên truyền để tránh việc học sinh tưởng mình là “ông trời con”, giáo viên không được động vào, muốn làm gì thì làm. Cùng với đó, những vụ việc giáo viên vi phạm cũng cần được giám sát đưa tin xem việc xử lý đến đâu, ở mức độ nào”.

Nghe Audio: ĐBQH Dương Minh Tuấn nói về việc xử lý giáo viên vi phạm tại các địa phương

ĐBQH Dương Minh Tuấn nói về việc xử lý giáo viên vi phạm ở các địa phương

Hạn chế giáo viên phạt học sinh bằng đòn roi

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Dương Minh Tuấn (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, học sinh có những cái nghịch ngợm, giáo viên có quyền nhắc nhở, đôi khi có xử lý bằng hành động. Tuy nhiên, điều này cần hết sức hạn chế, không được xâm phạm đến thân thể học sinh.

Chính sách - Vai trò của bộ GD&ĐT ở đâu khi mỗi địa phương xử lý giáo viên vi phạm một kiểu? (Hình 2).

ĐBQH Dương Minh Tuấn chia sẻ quan điểm của mình.

Cũng theo ĐBQH Dương Minh Tuấn: “Hành vi của cô giáo ở Hải Phòng vừa qua, theo thẩm quyền, UBND Tỉnh có quyền xử lý. Còn ở địa phương khác, tùy theo trường hợp cụ thể, mỗi tỉnh sẽ cân nhắc nên so sánh rất là khó. Luật Giáo dục (sửa đổi) sắp được thông qua, một số các cơ quan khác như bộ GD&ĐT cũng đang hoàn thiện cơ sở pháp lý".

"Tôi đề nghị các tỉnh cần sát sao hơn nữa trong công tác làm sao bồi dưỡng giáo viên, để hạn chế đến mức thấp nhất giáo viên phạt học sinh bằng đòn roi. Bộ trưởng bộ GD&ĐT cần “vi hành” nhiều hơn nữa để có chủ trương sát hơn trong vấn đề giáo viên khi dạy học với học sinh”, đại biểu Tuấn nói.

ĐBQH: “Có người uống 1 ly đã tắt thở, nhưng có người uống 1 lít cũng bình thường”

Thứ 5, 23/05/2019 | 13:00
“Cùng một nồng độ cồn, cùng một lượng rượu bia, khi đưa vào máy đo với mỗi người lại cho kết quả khác nhau. Có người uống chỉ 1 ly thôi đã tắt thở rồi, nhưng có người uống 1 lít cũng bình thường”, đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (Ksor Phước Hà, đoàn Gia Lai) nêu ví dụ khi bàn về luật Phòng chống tác hại rượu bia.

ĐBQH: Không phải trại giam nào cũng đủ điều kiện tổ chức cho phạm nhân lao động

Thứ 5, 23/05/2019 | 14:00
Bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu cho rằng, việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam cần phải nghiên cứu kỹ, đồng thời đại biểu cũng lo ngại về tính phổ biến.

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Cán bộ có con được nâng điểm xử lý về mặt Đảng là chưa đủ

Thứ 5, 23/05/2019 | 10:00
Bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, khi bàn về vấn đề gian lận thi cử, ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng việc xử lý diễn ra chậm. 
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.