Hệ thống trung tâm hành chính công đồng loạt vận hành
Sáng nay (1/7), cùng với cả nước, Hà Tĩnh chính thức kết thúc hoạt động cấp huyện, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại 69 xã, phường.
Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND các xã, phường sẽ tiến hành kỳ họp thứ nhất để thông báo về số lượng, danh sách đại biểu HĐND xã và thông qua nghị quyết thành lập các tổ đại biểu HĐND xã; công bố các nghị quyết về nhân sự, thành lập các ban HĐND, các phòng chuyên môn thuộc UBND.
Cũng trong ngày hôm nay, các địa phương sẽ tổ chức họp UBND, họp BCH đảng bộ để phân công nhiệm vụ, thảo luận các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Kỳ họp thứ nhất, HĐND phường khóa I nhiệm kỳ 2021-2026, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh.
Ghi nhận tại phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh, cán bộ, công chức có mặt từ sớm, sẵn sàng phục vụ người dân. Hệ thống trung tâm hành chính công đã vận hành, đảm bảo xử lý kịp thời các thủ tục thiết yếu.
Theo Nghị quyết 1665/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Hà Tĩnh, phường Trần Phú mới được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Thạch Trung, Đồng Môn, Thạch Hạ và xã Hộ Độ.
Phường có diện tích 29,5 km2, dân số 38.404 người. Với tiềm năng hiện có, phường Trần Phú mới được kỳ vọng phát triển thành một trong những đô thị năng động của tỉnh.
Anh Võ Tá Vinh, người dân địa phương cho biết: "Tôi đến giao dịch thủ tục đất đai, lúc đầu nghĩ ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp sẽ phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục lại khá nhanh chóng, cán bộ niềm nở".

Đồng thời, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Sen cũng vận hành, phục vụ người dân làm thủ tục.
Ông Phạm Hùng Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Phú mới cho biết, dù giai đoạn đầu sẽ có nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự đồng thuận của nhân dân, sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt thời gian qua cũng như những bài học kinh nghiệm, thành quả từ Tp.Hà Tĩnh trước đây sẽ là nền tảng, động lực vững chắc giúp bộ máy hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.
Tháo gỡ khó khăn, quyết tâm không để hoạt động hành chính gián đoạn
Qua ghi nhận, điểm nổi bật trong ngày đầu tại các xã phường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là sự chuẩn bị bài bản về nhân sự, cơ sở vật chất và quy trình tiếp nhận hồ sơ.
Nhiều xã phường bố trí bàn hướng dẫn, niêm yết công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận dịch vụ công. Mặc dù vậy, vẫn còn một số khó khăn trong quá trình vận hành do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Vận hành mô hình chính quyền địa phương mới không chỉ là sự kiện về mặt hành chính, mà là bước chuyển mình chiến lược.
Đơn cử như Trung tâm phục vụ hành chính công ở phường Thành Sen sử dụng trụ sở làm việc, thiết bị máy móc, cơ sở vật chất từ Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Tĩnh nên có nhiều thuận lợi. Tuy vậy, hiện Trung tâm phục vụ hành chính công ở phường Thành Sen còn khá chật hẹp.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công ở phường Thành Sen cho biết, địa phương là phường trung tâm (của thành phố Hà Tĩnh cũ). Sau sắp xếp phường có diện tích tự nhiên: 28,23km2, quy mô dân số: 90.983 người.
"Cán bộ phường Thành Sen được tập huấn bài bản trước khi chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Vì vậy, các chuyên viên tiếp nhận hồ sơ, thủ tục và xử lý trên các phần mềm đều đã thành thạo, hoạt động thông suốt, không gián đoạn", ông Hải chia sẻ.
Còn về việc khu vực hành chính chật hẹp thì phường cũng đã có phương án. Dự kiến từ tuần sau, đơn vị bố trí thêm quầy làm việc ở tòa nhà 2 tầng bên cạnh (Khi Trung tâm Phát triển Quỹ đất trả trụ sở, chuyển sang làm việc ở trụ sở Phòng Giáo dục thành phố) để giảm tải, tránh người dân phải chen chúc.

Sự kiện đánh dấu một chỉnh thể hành chính mới của đất nước với tầm vóc chiến lược đặc biệt lớn lao.
Theo thống kê của Sở Tài chính Hà Tĩnh, cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh đang sử dụng 224 trụ sở, tổng số trụ sở cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh đang sử dụng là 59 trụ sở.
Số trụ sở dự kiến giữ lại tiếp tục sử dụng là 154, trong đó số trụ sở cấp xã dự kiến giữ lại tiếp tục sử dụng là 117 cơ sở, số trụ sở cấp huyện dự kiến giữ lại là 37 cơ sở. Tổng số trụ sở dự kiến dôi dư phát sinh do sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn này là 129 trụ sở.
Phương án sử dụng nguyên trạng trụ sở của các cơ quan, đơn vị đang quản lý sử dụng, phần còn thiếu sẽ bố trí trụ sở của các cơ quan, đơn vị cấp huyện trước khi giải thể. Việc bố trí trụ sở làm việc phải ưu tiên cho các chính quyền xã, phường sau hợp nhất có trụ sở làm việc ngay để tạo thuận tiện trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sáng 30/6, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức trọng thể Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; quyết định thành lập đảng bộ cấp xã; chỉ định nhân sự cấp uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, ủy ban MTTQ cấp xã và công tác cán bộ. Tại buổi lễ, Hà Tĩnh đã ban hành các quyết định thành lập 69 đảng bộ cấp xã, trong đó có 60 đảng bộ xã và 9 đảng bộ phường.