Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe

Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe "lậu"

Thứ 4, 18/08/2021 | 07:14
1
Người Đưa Tin đã phản ánh trong hai bài viết trước về vấn nạn “cò luồng xanh” và đưa “lậu” người ra khỏi khu vực giãn cách. Mối liên quan giữa hai sự việc này ra sao

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu'


Sau rất nhiều lần gặp khó khăn trong việc thử đăng ký cấp giấy phép “luồng xanh” qua hệ thống của Tổng cục đường bộ Việt Nam, phóng viên đã tiếp cận với một “cò” tại Cầu Giấy, Hà Nội. Chuyển hồ sơ và phí dịch vụ theo hướng dẫn, chỉ chưa đầy hai giờ đồng hồ sau, người này thông báo hoàn tất mọi thủ tục, chiếc xe đăng ký trong hồ sơ đã sẵn sàng lăn bánh với giấy phép “luồng xanh” do Sở GTVT Bắc Giang cấp. Để xác thực tính chân giả của giấy phép trên, phóng viên truy cập vào hệ thống cấp phép luồng xanh vận tải thì mọi thông tin hoàn toàn trùng khớp, mã QR ưu tiên là thật.

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 2).

Mã QR ưu tiên đăng ký qua “cò luồng xanh”

Vậy là chỉ vài thao tác cơ bản, 600 nghìn đồng chi phí cho “cò” và ít thời gian chờ đợi, một chiếc xe bán tải (Pick up), không có mục đích vận chuyển ưu tiên theo quy định, đã được cấp giấy phép “luồng xanh”.

Trở lại với câu hỏi: “cò luồng xanh” liên quan thế nào trong việc đưa “lậu” người ra vào vùng dịch?

Trong vai khách có nhu cầu đi từ Hà Nội về Hà Nam, phóng viên đã được hàng chục lái xe mời chào với mức giá gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với ngày thường. 1,1 đến 1,2 triệu đồng cho quãng đường 50 km, bình thường chỉ rơi vào khoảng 450 nghìn đồng cho khách bao xe riêng. Khi tỏ ra e ngại vì không có giấy đi đường, một lái xe nhiệt tình thuyết phục: “cái đó nhà xe cũng lo luôn, chị đừng sợ”.

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 3).

1,2 triệu đồng cho quãng đường 50 km

Để thu thập thêm tư liệu thực tế và hiểu rõ hơn phương thức hoạt động của những chuyến xe chở “lậu” người này, sau khi được tiêm vắc- xin và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, phóng viên đã quyết định đặt xe về Phủ Lý, Hà Nam.

Đúng hẹn, chiếc xe bán tải (Pickup) màu trắng xuất hiện đón khách, chuyến xe “lậu” có thêm một hành khách khác, tổng cộng là 4 người (bao gồm cả lái xe).

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 4).

Xe đón khách tại điểm hẹn

Khi lên xe mới chứng kiến được chiêu trò của những chiếc xe này, tài xế yêu cầu khách hàng cung cấp chứng minh nhân dân rồi lúi húi điền thông tin vào tờ Giấy đi đường theo mẫu đã được chuẩn bị trước đó. Chỉ mất vài phút cho việc điền thông tin và đóng dấu của công ty TNHH sự kiện và truyền thông Minh An để hoàn thiện tờ Giấy đi đường cho khách hàng theo đúng quy định. 

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 5).

Giấy đi đường cho khách được hoàn thiện trong vài phút, dấu có sẵn trên xe

Chiếc xe gắn mã QR ưu tiên, do Sở GT VT Hà Nam cấp, dễ dàng lưu thông qua chốt kiểm soát của cơ quan chức năng để vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Lái xe này cho biết, “nhà em có 3 xe chạy liên tục hàng ngày, nhưng một xe mới bị công an tạm giữ và phạt 40 triệu đồng do vận chuyển người trái phép nên hôm nay chỉ còn 2 xe để chạy”.

Trả lời cho câu hỏi “không sợ à?”, lái xe tần ngần một lúc: “dịch biết làm gì đâu chị, bị bắt thì có Sếp lo rồi, bọn em chỉ biết lái thôi”. Tài xế này cũng cho biết thêm, sáng sớm là thời điểm các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao nhất nên anh ta thường chở theo rau củ quả các loại để qua mặt, các chuyến sau chở theo khách sẽ dễ dàng hơn vì chiều ra khỏi Hà Nội không bị kiểm soát khi xe đã có giấy phép “luồng xanh”.

Xe xuống nút giao Liêm Tuyền, cảnh sát giao thông tại chốt chặn yêu cầu xe vào khu vực khai báo y tế nhưng người này chỉ vòng xe vào khoảng 2’ cho có lệ rồi lại điềm nhiên rời đi mà không gặp bất kỳ sự cản trở hay tra soát giấy tờ đi đường người trên xe của cơ quan chức năng.

Nhằm nắm bắt rõ hơn, tránh tiếp xúc với người khác, phóng viên quyết định đặt xe quay lại Hà Nội ngay. Khi về đến chốt chặn Pháp Vân, lực lượng thanh tra giao thông tại đây yêu cầu khai báo y tế thì người này hạ kính làu bàu: xe em vừa chạy mấy lượt rồi còn gì. Nhưng đứng trước sự cương quyết của đồng chí thanh tra giao thông, lái xe yêu cầu hành khách ở tại xe còn mình xuống làm thủ tục, và cũng chỉ mất chưa đầy 5’ cho việc khai báo, xe lại tiếp tục lăn bánh. Cả quá trình này, không có bất kỳ sự tra soát nào đối với người ngồi trên xe cũng như hàng hóa mà phương tiện chở theo.

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 6).

Chốt chặn tại cao tốc, hướng đi Cầu Giẽ - Pháp Vân

Khai thác sâu hơn, lái xe cho biết, trung bình một ngày anh ta chạy từ 10 đến 12 chuyến cho hành trình Hà Nội – Hà Nam và ngược lại. Cũng đôi lần bị các chốt chặn trong nội đô phát hiện nhưng thường “giải quyết êm đẹp”. Nhẩm tính nhanh, lái xe có thể thu về từ 10 đến 12 triệu cho một ngày trở khách.

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 7).

Lái xe cho biết, trung bình anh ta chạy 10 đến 12 lượt khách mỗi ngày

Đáng lưu ý hơn, cả quá trình đi và về, giấy xét nghiệm nhanh Covid- 19 mà phóng viên đã chuẩn bị trước đó trở nên thừa thãi bởi nó không hề được dùng đến, những lái xe này cũng chẳng cần quan tâm.

Đến đây, đã có thể sơ bộ phác họa ra phương thức hoạt động của những chuyến xe này. Xe chở khách sẽ được đăng ký mã QR ưu tiên theo dạng luồng xanh, thường do các tỉnh lân cận Hà Nội như Hà Nam, Bắc Giang…cấp. Một đầu mối chịu trách nhiệm tìm khách thông qua mạng xã hội, mối quan hệ quen biết…rồi cung cấp cho lái xe địa điểm và thời gian đón trả khách. Thủ tục giấy tờ để đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng luôn được chuẩn bị đủ trên xe và sẵn sàng hoàn thành chỉ trong vòng vài phút đồng hồ.

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 8).

Sơ đồ vận hành của đường dây chở khách “lậu”

Để mở rộng hơn thông tin, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ của công ty đóng dấu trên Giấy đi đường, công ty TNHH sự kiện và truyền thông Minh An. Có hai số nhà 68 (68 và 68A) tại ngõ 164 phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội nhưng không hề biển hiệu hay công ty nào hoạt động tại đây, chỉ là những ngôi nhà dân sinh hết sức bình thường . Xác minh nhanh từ người dân xung quanh và cảnh sát khu vực cũng không có thông tin về công ty TNHH sự kiện và truyền thông Minh An.

Hồ sơ điều tra - Vấn nạn “cò luồng xanh” và chiêu trò của những chuyến xe 'lậu' (Hình 9).

Không có Công ty Minh An tại địa chỉ đăng ký kinh doanh

Theo thông tin từ sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, công ty TNHH sự kiện và truyền thông Minh An bắt đầu đăng ký hoạt động từ ngày 07/04/2021, người đại diện là Nguyễn Thị Dung, sinh ngày 04/09/1993, có hộ khẩu thường trú xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Việc tùy tiện sử dụng con dấu, hành vi làm giả giấy đi đường của công ty này đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải bị nghiêm trị. Những hành động này đang khiến cho tình hình dịch bệnh trở nên cực kỳ phức tạp.

Điểm c, khoản 4 mục 4, Hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải (đính kèm văn bản số 4977/TCĐBVN-VT ngày 18/7/2021) của Tổng cục đường bộ Việt Nam đã nêu rõ:

Đơn vị vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển.

Những quyết sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh là rất kịp thời và cần thiết, mong mỏi vào ý thức tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh nhưng có nhiều người lại coi đó là kẽ hở để luồn lách, mưu lợi trái phép.

Có thể thấy, chính sách của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong thời đại dịch đang bị một số đối tượng lợi dụng rất tinh vi nhằm trục lợi cá nhân. Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, những kẻ vì tiền mà bất chấp luật pháp, lương tâm và trách nhiệm với cộng đồng cần phải bị nghiêm trị.

Xem thêm:

Những cuộc "ngã giá" của "cò luồng xanh" thời giãn cách

“Ra vào Hà Nội dễ lắm!”

Xác minh việc "Doanh nghiệp phải nhờ dịch vụ khi làm luồng xanh"

Tuấn Minh - Hữu Thắng

Những cuộc "ngã giá" của "cò luồng xanh" thời giãn cách

Thứ 6, 13/08/2021 | 07:29
Chỉ 600 nghìn đồng, "cò" đã có thể cũng cấp mã QR ưu tiên để di chuyển trong thời giãn cách. Việc này khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên phức tạp.

Lái xe "luồng xanh" giấu 4 người chưa xét nghiệm COVID-19 trên ghế sau để tìm cách vào Hà Nội

Thứ 3, 10/08/2021 | 11:53
Một tài xế 8X lợi dụng xe có giấy ưu tiên "luồng xanh" chở 4 người không có giấy xét nghiệm COVID-19 qua chốt kiểm soát để vào Hà Nội.

“Ra vào Hà Nội dễ lắm!”

Thứ 2, 09/08/2021 | 14:28
“Xe đón tận nơi trả tận nhà, vào ra ok mới thu tiền …”, đó là khẳng định chắc nịch của những lái xe dịch vụ đang ngày ngày đưa “lậu” người ra vào Hà Nội.

Thoát thân khỏi "yêu râu xanh": Người cắn đứt lưỡi, kẻ giả nhiễm virus corona

Thứ 7, 16/05/2020 | 08:30
Thực trạng quấy rối và xâm hại tình dục đang là vấn đề nhũng nhiễu ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nhiều trường hợp gặp phải tình huống này đã nhanh trí thoát khỏi “yêu râu xanh” một cách an toàn.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.