Về Đất Mũi hưởng nắng thơm ngọt níu bước chân

Về Đất Mũi hưởng nắng thơm ngọt níu bước chân

Hữu Việt Tâm
Thứ 7, 02/02/2019 | 09:00
0
Cứ dịp gần Tết, nhà nào trong làng Trần Hợi (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cũng nô nức phơi những vỉ chuối khô vàng rực, thơm ngọt trước sân. Khách đến làng, cứ nhớ mãi hình ảnh và hương vị dân dã ấy.

Về Đất Mũi hưởng nắng thơm ngọt níu bước chân

Clip: Làng nghề chuối khô Trần Hợi vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2019.

Làng nghề “không tuổi”

Người dân ở xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) không ai biết nghề ép chuối khô xuất hiện từ khi nào. Họ chỉ biết đây là nghề truyền thống, cha truyền con nối qua bao đời nay. Ở xã Trần Hợi, nghề này tập trung nhiều nhất ở các ấp 10A, 10B và 10C. Bắt đầu từ tháng Chín âm lịch, người dân nơi đây chuẩn bị khuôn, vỉ phơi chuối. Thời gian ép chuối kéo dài cho đến hết mùa nắng, nhưng tập trung nhất là tháng Mười, tháng Mười hai âm lịch.

Những ngày cận Tết, trên sông, các ghe thuyền chở chuối tươi cung cấp cho làng nghề, ghe thu mua các mặt hàng thành phẩm nườm nượp nối đuôi nhau. Đường làng, trước nhà dân... trải đầy những vỉ chuối phơi dưới nắng vàng, hương thơm ngọt lan tỏa khắp vùng quê. Bầu không khí đón Tết càng thêm nhộn nhịp, rộn ràng.

Những cụ cao niên trong làng kể, ngày xưa, mỗi sáng, các cụ già “nhâm nhi” vài ly trà với miếng chuối khô rồi cùng nhau bàn về chuyện ruộng đồng. Đó được xem như một thú vui tao nhã, “chân quê”. Rồi thứ đồ của “nhà nghèo, nhà quê” ấy bỗng chốc trở thành đặc sản, có chỗ đứng trên thị trường, nổi tiếng gần xa vì “an toàn – ngon – bổ, rẻ và độc lạ”.

Dân sinh - Về Đất Mũi hưởng nắng thơm ngọt níu bước chân

Người dân tất bật với công việc ép, phơi chuối làm cho bức tranh làng quê sinh động hẳn lên. (Ảnh: Việt Tâm).

Là một trong những gia đình có thâm niên trong nghề làm chuối khô, anh Trần Duy Thanh (chủ cơ sở chuối khô ở ấp 10B, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ: “Làng nghề chuối khô gắn bó với gia đình tôi ngót nghét cũng được 30 năm. Nếu tính luôn đời của ông bà nội cũng hơn 50 năm. Hiện mặt hàng chuối khô không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất bán cho các lò bánh kẹo tại nhiều tỉnh khác trong khu vực”.

Theo anh Thanh, nguyên liệu chính để làm chuối khô phải là chuối xiêm thật già, ủ cho chín đều thì mới cho ra miếng chuối dẻo và dai. Chuối xiêm già sau khi được thu mua thì đem đi ủ khoảng 2 ngày cho chuối gần chín. Tiếp theo, chuối được lột sạch, mang ra phơi một nắng cho khô lại rồi mới cho vào khuôn ép mỏng ra. Sau đó, chuối lại được đem ra phơi khoảng 2 ngày thì sẽ cho ra sản phẩm.

Cũng theo anh Thanh, trung bình mỗi tháng, gia đình anh có thể cung cấp khoảng 7-10 tấn chuối khô với mức giá từ 15.000-20.000 đồng/kg, còn đóng gói thì khoảng từ 28.000-35.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí và trả cho nhân công, gia đình anh lãi khoảng 15-20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, nghề ép chuối khô ở Trần Hợi cũng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân, giúp họ cải thiện kinh tế gia đình. Riêng cơ sở của anh Thanh đã tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình từ 120 ngàn - 150 ngàn đồng/người/ngày.

Anh Thanh tâm sự: “Nghề làm chuối khô phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Làm nghề này lúc nắng thì còn đỡ, chứ gặp mưa thì phải chạy để tránh chuối bị ướt. Gặp mưa dầm thì phải đổ bỏ chứ chuối bị đen cũng không ai mua. Làm nghề lâu mới biết, có vất vả, cơ cực thì mới thấy nghề mình giá trị”.

Nâng tầm thương hiệu

Là hộ được chọn đầu tư lò sấy, bà Hồ Kim Hạnh (chủ cơ sở chuối khô ở ấp 10 C, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) tâm sự: “Gắn bó với nghề ép chuối khô suốt hơn 30 năm qua, thăng, trầm, tôi đều trải qua. Hiện tại, cơ sở tôi có 4 loại sản phẩm như chuối mít, chuối hồng, chuối sấy trái và chuối ép tròn”.

Theo bà Hạnh, thời gian trước, nghề ép chuối khô được làm hoàn toàn bằng thủ công nên rất vất vả và phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Từ khi sử dụng lò sấy, người làm nghề không phải chịu cảnh “chạy đôn chạy đáo” vì mưa và miếng chuối cũng khô đều hơn so với phơi nắng. Hơn nữa, người làm có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để chuối có màu sắc vàng đều, bắt mắt, bảo quản được trong thời gian dài.

Cũng theo bà Hạnh, để cung cấp gần 20 tấn chuối khô mỗi tháng, cơ sở chuối khô của bà phải thuê từ 15-20 nhân công. Không chỉ phát triển nhờ chiếc máy sấy chuối mà sản phẩm của cơ sở bà Hạnh còn được bảo quản tốt khi được hút chân không, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Hạnh bộc bạch: “Cận Tết thì mỗi ngày cơ sở phải có từ 2-3 tấn hàng mới đủ giao cho thương lái. Nhờ có máy sấy chuối mà sản phẩm nay chất lượng hơn, mẫu mã đẹp hơn nên chúng tôi làm nghề cũng rất an tâm. Gắn bó với nghề lâu năm, tôi hy vọng sản phẩm chuối khô còn vươn xa hơn nữa”.

Dân sinh - Về Đất Mũi hưởng nắng thơm ngọt níu bước chân (Hình 2).

Có nhãn hiệu tập thể, sản phẩm chuối khô Trần Hợi nâng tầm giá trị. (Ảnh: Việt Tâm).

Để đảm bảo cho nghề ép chuối khô truyền thống xã Trần Hợi có điều kiện tiếp tục mở rộng sản xuất và bảo vệ lợi ích của những người làm nghề, hội Nông dân huyện Trần Văn Thời và sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau đã xây dựng đề án đề nghị ngành chuyên môn cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm này.

Theo đó, ngày 10/7/2018, cục Sở hữu trí tuệ, bộ Khoa học và Công nghệ đã có quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối khô Trần Hợi, do hội Nông dân huyện Trần Văn Thời làm chủ sở hữu. Ngày 22/10, hội Nông dân huyện Trần Văn Thời kết hợp với trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã công bố nhãn hiệu tập thể “Chuối khô Trần Hợi”.

Anh Phạm Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch hội Nông dân xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời) cho biết: “Khu vực ép chuối khô tập trung nhiều nhất là ở các ấp 10A, 10B, 10C với khoảng 50 hộ hành nghề. Đây là nghề truyền thống lâu đời của địa phương và giải quyết được lượng lớn lao động. Mỗi nhân công làm cho các cơ sở ép chuối khô có thu nhập từ 4-6 triệu/người/tháng. Nhờ chất lượng, thương hiệu và tạo được uy tín trên thị trường mà giá chuối khô sau khi được công nhận nhãn hiệu tập thể cao hơn trước nhiều”.

Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công

Thứ 5, 27/12/2018 | 13:30
Xã Phụng Công, Văn Giang (Hưng Yên) là vùng đất nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh giúp người dân “đổi đời”. Bộ mặt vùng quê nông thôn Phụng Công ngày nào cũng đang dần “lột xác” lên đô thị hóa. Những ngày giáp tết Kỷ Hợi, tại các vựa hoa, người dân đang tất bật chăm sóc, vận chuyển, buôn bán các loại hoa cảnh nhằm phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân Thủ Đô cũng như các tỉnh lân cận.

Nét độc đáo ở làng nghề khảm trai nghìn tuổi nức danh đất Bắc

Thứ 6, 30/11/2018 | 07:00
Làng Chuôn Ngọ thuộc xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội là một trong những làng nghề nổi tiếng về nghề khảm trai. Với lịch sử ngót 1.000 năm, trải qua bao sóng gió thăng trầm, nghề khảm trai được người dân xã Chuyên Mỹ lưu truyền từ đời này qua đời khác và liên tục phát triển, tạo nên sức sống bền bỉ cho một làng nghề cổ ở Hà Nội.

Chuyện thú vị ở ngôi làng 300 năm gắn bó với nghề đan mây, tre

Thứ 7, 24/11/2018 | 08:30
Nhắc tới xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang người ta không thể không nhắc tới ngôi làng chung thủy với nghề mây tre. Hơn 300 năm nay, từ người già đến trẻ vẫn miệt mài với việc tạo ra các sản phẩm như: Rổ, rá, thúng, mẹt...
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Cà Mau: Công bố hạn hán khẩn cấp

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:48
Ngày 15/4, Tỉnh Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.
     
Nổi bật trong ngày

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Bình Phước: Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 bị bạn đánh phải nhập viện

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:33
Xảy ra mâu thuẫn với nhau, một nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị nhóm bạn học đánh khi đang đi học thêm dẫn đến chấn thương nội sọ, phải nhập viện cấp cứu.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.