Về tay Tập đoàn Thành Công, PG Bank liệu có

Về tay Tập đoàn Thành Công, PG Bank liệu có "lột xác" trong thời gian tới?

Thứ 3, 10/10/2023 | 14:16
0
Một giai đoạn mới khi về tay ông chủ Tập đoàn Thành Công đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại ngân hàng PG Bank.

Tăng vốn điều lệ, thay đổi tên thương mại, địa điểm đặt trụ sở chính

Ngày 23/10/2023 tới đây, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank- Mã CK: PGB) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường.

Thông tin trên Kinh tế & Đô thị, Đại hội sẽ thảo luận và lấy ý kiến đại biểu để thông qua các nội dung gồm: kiện toàn nhân sự; tăng vốn điều lệ; thay đổi tên thương mại và địa điểm đặt trụ sở chính của PG Bank và phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021– 2025 trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng.

Như vậy, sau nhiều đồn đoán và các diễn biến, biến động liên quan đến nhiều nhóm cổ đông như nhóm MSB (Ngân hàng Hàng Hải), nhóm Thành Công, thương vụ thoái vốn của Petrolimex theo chủ trương thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Chính phủ đã có hồi kết. Hiện, Tập đoàn Thành Công và nhóm cổ đông liên quan đã nắm cổ phần chi phối tại ngân hàng này và trở thành ông chủ mới của PG Bank.

Dự kiến, tên mới của PG Bank được đề xuất là PGs Bank, chữ S có nghĩa là Super- lớn mạnh. Một số thay đổi khác như màu chủ đạo trong nhận diện của ngân hàng sẽ chuyển từ màu cam sang màu nâu. Một số Chi nhánh, Phòng giao dịch của PG Bank cũng đang thay đổi với màu nâu là chủ đạo. Sự thay đổi màu đồng phục của cán bộ công nhân viên cũng diễn ra tương tự.

Theo một số nhân viên của PGBank, Tập đoàn Thành Công và PG Bank đến giai đoạn hiện tại đã được coi là “người một nhà”.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, mối quan hệ giữa 2 doanh nghiệp này đã không còn “tình trong như đã mặt ngoài còn e” nữa mà dần được công khai qua những chương trình hợp tác.

Đơn cử, hiện, PGBank đang triển khai chương trình vay vốn ưu đãi dành cho khách hàng trải nghiệm dòng xe Hyundai Palisade. Cụ thể, khách hàng được tặng ngay quà tặng 5 triệu đồng khi vay vốn mua xe Hyundai Palisade, cấp tự động hạn mức thẻ Visa không tàn sản đảm bảo lên đến 100 triệu đồng/khách hàng. Chính sách vay ưu đãi khác gồm: lãi suất cho vay ưu đãi 6%/năm trong 6 tháng đầu tiên, ân hạn gốc lên đến 9 tháng, cho vay tối đa lên đến 85% giá trị xe. Thời hạn vay lên đến 15 năm, thế chấp ô tô lên đến 8 năm. Miễn phí định giá, phí cam kết rút vốn, không bắt buộc mua bảo hiểm nhân thọ.

Theo VietNamNet, một diễn biến đáng lưu ý khác là trước thềm Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 23/10, Chủ tịch HĐQT PG Bank đã nộp đơn xin từ nhiệm. Theo đó, ông Hùng từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và xin rút khỏi vị trí thành viên HĐQT PG Bank nhiệm kỳ 2020 - 2025 vì lý do cá nhân.

Được biết, ông Hùng từng làm Tổng Giám đốc PG Bank và mới chỉ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch hồi tháng 7/2023 thay cho ông Oliver Schwarzhaupt, người trước đó cũng có đơn xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Dù có phủ nhận nhưng nhiều đồn đoán vẫn cho rằng, ông Hùng là người có liên quan đến nhóm cổ đông MSB.

Sinh năm 1976, ông Hùng từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Vận hành MSB; Giám đốc Khối Vận hành PG Bank; Giám đốc Khối Vận hành GP Bank; Trưởng phòng Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại, Trưởng phòng phụ trách giao dịch ngân quỹ tại Citibank NA Hà Nội.

Tháng 11/2020, ông Hùng trở lại PG Bank với vai trò Quyền Tổng Giám đốc và được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc PGBank vào ngày 10/12/2020. Tới tháng 7/2021, ông được bổ nhiệm là thành viên HĐQT của PGBank. Đến tháng 7/2023, ông Hùng chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT PG Bank. Đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Phi Hùng cũng sẽ được Đại hội đồng cổ đông gần nhất của PG Bank xem xét thông qua, dự kiến diễn ra vào ngày 23/10/2023.

Hậu Petrolimex thoái vốn, thời gian qua, PG Bank chứng kiến nhiều thay đổi trong cơ cấu thượng tầng. Ngày 15/9, HĐQT PG Bank đã bổ nhiệm ông Phạm Mạnh Thắng làm Tổng Giám đốc ngân hàng. Trước đó, bà Đinh Thị Huyền Thanh được bổ nhiệm làm Giám đốc Khối Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực của PG Bank.

3 cổ đông lớn liên quan Tập đoàn Thành Công

Trước đó, ngày 11/9/2023, PG Bank công bố 3 cổ đông lớn mới xuất hiện là: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh, Công ty CP Quốc tế Cường Phát, Công ty CP Thương mại Vũ Anh Đức. 3 cổ đông này đều có mối liên quan với Tập đoàn Thành Công.

Kinh tế - Về tay Tập đoàn Thành Công, PG Bank liệu có 'lột xác' trong thời gian tới?

Các tân cổ đông lớn của PGBank đều có mối quan hệ "dây mơ rễ má" với Tập đoàn Thành Công. Ảnh minh họa: PGB

Theo tạp chí Mekong ASEAN, 3 tổ chức đã mua đấu giá cổ phiếu PG Bank gồm: CTCP Quốc Tế Cường Phát sở hữu 40,6 triệu cổ phiếu, chiếm 13,54% vốn điều lệ PGB; CTCP Thương mại Vũ Anh Đức sở hữu hơn 40 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu 13,36%; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh với 39,3 triệu cổ phiếu, tỉ lệ sở hữu 13,1%.

Số tiền mà cả 3 pháp nhân bỏ ra là gần 2.568 tỷ đồng, tương đương gần 86% vốn pháp định của một ngân hàng thương mại. Việc chi ra hàng nghìn tỷ đồng phần nào nói lên tiềm lực và tham vọng của giới chủ đứng sau các doanh nghiệp này.

Dữ liệu của Mekong ASEAN cho thấy, cả 3 tân cổ đông lớn của PGBank có liên hệ mật thiết với Tập đoàn Thành Công (TC Group) của ông Nguyễn Anh Tuấn.

Cụ thể, CTCP Quốc tế Cường Phát có Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Văn Mạnh. Doanh nhân sinh năm 1981 này cũng là cổ đông sáng lập của CTCP Quốc tế PL – một thành viên kín tiếng trong hệ sinh thái của Chủ tịch Thành Công Group Nguyễn Anh Tuấn. Theo đó, Quốc tế PL được vợ chồng ông Nguyễn Toàn Thắng, em trai ông Tuấn sáng lập và sở hữu vốn.

Đáng chú ý, trước khi đợt chào bán kết thúc - ngày 20/4/2023, CTCP Quốc tế Cường Phát đã tiến hành tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên 882 tỷ đồng - xấp xỉ số tiền doanh nghiệp này chi ra để trúng đấu giá 40,6 triệu cổ phiếu PGB.

Trong khi đó, cập nhật tới tháng 5/2022, CTCP Thương mại Vũ Anh Đức có Chủ tịch HĐQT là ông Vũ Văn Nhuân (SN 1973). Ông Nhuân từng được biết đến với vai trò Giám đốc và đại diện pháp luật của một công ty con của CTCP Khu công nghiệp Tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng. Việt Hưng là một thành viên của Thành Công Group, được thành lập bởi CTCP Tập đoàn Thành Công (60%), CTCP Huyndai Thành Công Việt Nam (25%) và Công ty TNHH TCG Land (15%).

Vào ngày 28/4 vừa qua, CTCP Thương mại Vũ Anh Đức đã tiến hành tăng vốn điều lệ từ 40 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng. Về phần Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh - đơn vị nắm 13,1% vốn PGBank, cũng trong ngày 28/4, công ty này đã tiến hành tăng vốn từ 8 tỷ đồng lên 853 tỷ đồng, trong đó, ông Nguyễn Tiến Dũng nắm giữ hơn 99% vốn điều lệ công ty.

Ông Nguyễn Tiến Dũng được biết đến là giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Sản xuất Xây dựng Công nghệ Thành Công. Công ty này được thành lập vào tháng 8/2020 với 3 cổ đông sáng lập, trong đó có Công ty TNHH TCG Land và bà Lê Hồng Anh. Đáng chú ý, bà Lê Hồng Anh là phu nhân của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Thành Công Group và hiện đang là Tổng giám đốc của TCH Land.

Thông qua mối liên hệ với 3 cổ đông lớn đã cho thấy sự hiện diện của Thành Công tại PG Bank là khá rõ nét.

Trước đó, Thành Công Group từng sở hữu lượng đáng kể cổ phần ngân hàng Eximbank. Tập đoàn từng đưa bà Lê Hồng Anh, vợ chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn vào hội đồng quản trị nhà băng này. Ngoài ra còn có thêm ông Đào Phong Trúc Đại, là Tổng giám đốc Khu công nghiệp Việt Hưng.

Đầu năm nay, hai đại diện từ Thành Công Group đã rút vốn hoàn toàn khỏi HĐQT Eximbank. Việc thoái vốn khỏi Eximbank diễn ra chưa đầy một năm sau khi ngân hàng này ổn định thượng tầng.

Minh Hoa (t/h)

Kinh doanh gặp khó, Tập đoàn Công Thanh vẫn quyết làm dự án tỷ đô

Chủ nhật, 27/08/2023 | 18:00
Mặc dù mảng kinh doanh chính đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên Tập đoàn Công Thanh vẫn quyết làm dự án điện khí LNG 2 tỷ USD tại Thanh Hóa.

Xây dựng Petrovietnam thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia

Thứ 2, 21/08/2023 | 09:27
Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Hội nghị Cán bộ quản lý và Người đại diện năm 2023.

Tập đoàn Giáo dục EQuest công bố tân thành viên HĐQT độc lập

Thứ 6, 19/05/2023 | 14:24
Cùng với sự thay đổi này đã củng cố vị thế và sự cam kết trong việc cung cấp các dịch vụ giáo dục chất lượng cao với chi phí hợp lý tại Việt Nam của tập đoàn.

Nhóm Tập đoàn Thành Công đã thoái xong toàn bộ vốn tại Eximbank

Thứ 3, 18/10/2022 | 20:02
Nhóm Tập đoàn Thành Công có liên quan đến bà Lê Hồng Anh, thành viên HĐQT của Eximbank đã bán xong 117,6 triệu cổ phiếu, tương đương 9,57% vốn ngân hàng này.
Cùng chuyên mục

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.