Vì sao dê được sử dụng để chống cháy rừng ở California?

Vì sao dê được sử dụng để chống cháy rừng ở California?

Thứ 2, 12/07/2021 | 17:13
0
Những con dê trở thành "vũ khí" đặc biệt trong cuộc chiến chống cháy rừng ở bang California (Mỹ) giữa lúc khu vực Bắc Mỹ đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục.

Vào một buổi sáng đầu tháng 7 nóng nực, đàn dê khoảng 80 con đã được "điều động" đến một ngọn đồi ở vùng Glendale, ngoại ô thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Chỉ trong khoảng chục ngày, lũ dê đã giúp dọn sạch thảm thực vật khô trong khu vực, thứ có thể dễ dàng bốc cháy và đe dọa những ngôi nhà xung quanh, AFP đưa tin.

Mùa hè năm ngoái ghi nhận thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của bang California, với hơn 1,6 triệu héc-ta bị thiêu rụi. Nắng nóng khắc nghiệt đang đẩy một phần nước Mỹ và Canada rơi vào nguy cơ có thể xảy ra cháy rừng nghiêm trọng. Tính tới 11/7, khu vực miền Tây nước Mỹ đã trải qua nhiều ngày sống trong sóng nhiệt kỷ lục. Tại Thung lũng Chết ở California, nhiệt độ tăng đến mức 56 độ C, biến nơi đây trở thành một trong những khu vực nóng nhất hành tinh.

Thời gian qua sóng nhiệt kỷ lục ở khu vực Bắc Mỹ được cho là đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Tháng trước là tháng 6 nóng nhất mà khu vực Bắc Mỹ từng ghi nhận. Giới chuyên gia cảnh báo, hoạt động của con người đang đẩy nhiệt độ toàn cầu lên cao, gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Các quan chức lo ngại với thực trạng biến đổi khí hậu như hiện nay, viễn cảnh cháy rừng quy mô lớn có thể xảy ra thường xuyên hơn. Vì vậy, bất kỳ giải pháp nào cũng đều được hoan nghênh.

Đời sống - Vì sao dê được sử dụng để chống cháy rừng ở California?

Giải pháp chống cháy rừng bằng chăn thả dê được đánh giá là có tiềm năng áp dụng rộng rãi ở California trong tương lai. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã nghe nhiều về biện pháp chăn thả dê để ngăn cháy rừng. Càng xem xét kỹ, chúng tôi càng nhận ra tính hiệu quả và thân thiện với môi trường của giải pháp này", cảnh sát phòng cháy chữa cháy Jeffrey Ragusa ở Glendale cho hay.

Đặc tính háu ăn của dê mang lại 2 lợi ích. Thứ nhất, chúng tiêu thụ các loại cây cối dễ cháy, tạo ra một "vùng đệm" ngăn lửa lan rộng, đồng thời mở ra một hành lang để lính cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ thuận lợi hơn.

Thứ hai, chúng giúp giảm bớt khối lượng công việc cho con người. Các vùng đệm hiện nay chủ yếu được tạo thủ công bằng cách loại bỏ thảm thực vật. Trong thời tiết oi bức và địa hình khó khăn, công việc này vừa tốn công sức vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

"Luôn luôn có mối đe dọa về thương tích cho nhân viên (khi dọn cỏ), nhưng dê có thể leo lên hầu hết các bề mặt mà không gặp vấn đề gì. Tôi chưa thấy con dê nào bị trượt chân ngã bao giờ", ông Jeffrey Ragusa nói.

Sage Environmental Group, đơn vị cung cấp đàn dê đang được chăn thả ở Glendale, hiện sở hữu 400 con. Nhà sáng lập Alissa Cope tiết lộ, chi phí thuê những con dê này tương đương với tiền mà chính quyền sẽ trả cho các nhân viên làm nhiệm vụ dọn cỏ khô tương tự.

Tuy nhiên giải pháp chống cháy thông qua chăn thả dê cũng tồn tại rủi ro. Nếu không được kiểm soát, loài vật háu ăn này sẽ gặm nhấm bất cứ thứ gì trên đường đi.

“Chúng tôi sẽ theo dõi các con vật chặt chẽ. Nếu thấy khu vực nào có thể bị ảnh hưởng bởi chăn thả quá mức, chúng tôi sẽ lùa đàn gia súc đi nơi khác bằng cách sử dụng hàng rào điện hoặc dụ chúng bằng cỏ khô", bà Cope cho biết.

Việc chăn thả dê chống cháy ở Glendale hiện mới chỉ là một chương trình thử nghiệm nhưng nó được đánh giá cao về hiệu quả và có tiềm năng áp dụng rộng rãi ở California.

Minh Hoa (t/h)

 

Độc đáo thiết bị khóa răng có thể giúp giảm hơn 6kg trong 2 tuần

Thứ 6, 02/07/2021 | 07:00
Thiết bị khóa hàm răng để giảm cân, khiến một người không nhai được thức ăn, chỉ có thể nạp chất lỏng, đang gây ra tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội.

Độc đáo tủ lạnh chôn dưới đất không cần dùng điện

Thứ 6, 25/06/2021 | 11:09
Chiếc tủ lạnh ngầm có công dụng làm mát và bảo quản thực phẩm mà không cần dùng đến điện nhờ được chôn dưới lòng đất.

Độc đáo "cổng xuyên không" nối 2 đất nước như trong phim viễn tưởng

Thứ 5, 17/06/2021 | 19:18
Hai cánh cổng hình tròn đặc biệt được đặt ở thủ đô Vilnius (Lithuania) và Lublin (Ba Lan) để kết nối người dân 2 thành phố giữa thời dịch bệnh.

Độc đáo nướng bánh pizza trên núi lửa thách thức mọi thực khách

Thứ 6, 28/05/2021 | 08:59
Bất chấp ngọn núi lửa có dòng dung nham nóng đỏ đang âm ỉ, đầu bếp cùng thực khách cùng nhau làm bánh pizza và thưởng thức tại chỗ khiến nhiều người kinh ngạc.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.