Vì sao nguồn thịt phẩm tươi sống ở Đà Nẵng bị thiếu hụt?

Vì sao nguồn thịt phẩm tươi sống ở Đà Nẵng bị thiếu hụt?

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 28/08/2021 | 10:55
0
Các mặt hàng tươi sống, đặc biệt là các loại thịt ở Đà Nẵng vẫn đang còn thiếu hụt. Nguyên nhân đến từ đâu và giải pháp như thế nào?

Thực phẩm tươi sống thiếu hụt

Ngày 28/8, Tp. Đà Nẵng tiếp tục triển khai quyết liệt công tác cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm đến với người dân. Hiện, một số ngôi chợ trên địa bàn như chợ Cồn, chợ Hòa Mỹ đã mở cửa, nhiều cơ sở tạp hóa lớn đang được cơ quan chức năng khảo sát để cho phép hoạt động trở lại.

Theo sở Công thương Tp. Đà Nẵng, hệ thống bán hàng truyền thống này hoạt động sẽ góp sức rất lớn cho hệ thống bán hàng hiện đại (siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi...).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Người Đưa Tin, hiện, nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm cho các chợ, siêu thị vẫn đang còn thiết hụt. Đặc biệt là ở mặt hàng tươi sống như thịt heo, thịt bò... Tại siêu thị Co.op mart Đà Nẵng, các quầy bán thịt lợn, thịt bò hết hàng rất nhanh chỉ trong buổi sáng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các chợ như Hòa Mỹ, Hòa Khánh, Nam Ô...

Dân sinh - Vì sao nguồn thịt phẩm tươi sống ở Đà Nẵng bị thiếu hụt?

Lực lượng tổ Covid-19 cộng đồng đi chợ Hòa Mỹ từ rất sớm mới có thể mua được thịt heo. Mỗi chợ chỉ có khoảng 6 - 7 tiểu thương mở bán các mặt hàng như thịt, rau, cá. Chỉ trong ít giờ mặt hàng thịt hết nhãn.

Tại chợ Cồn, bà Nguyễn Thị Lan (tiểu thương) lượng thịt lấy về không đủ bán. Bà chỉ nhập được hơn 30 kg thịt bò và heo nên bán đến hơn 10h là hết sạch hàng. Nhiều sạp hàng khác cũng chung tình trạng như bà Lan.

Ông Bùi Văn Quốc, Trưởng ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng cho biết, sau chỉ đạo của UBND quận và các ngành chức năng, đơn vị đã cho mở lại 3 ngôi chợ để đảm bảo nhu yếu phẩm cho các tổ Covid-19 cộng đồng. Tại các chợ mỗi mặt hàng như thịt, cá, rau, ban Quản lý chọn vài tiểu thương được phép bán. Ghi nhận trong buổi sáng 27/8 các mặt hàng thịt tươi sống tiểu thương bán hết rất nhanh.

Bà Lê Thị Hiền, Giám đốc Co.op mart Sơn Trà cũng cho hay, số lượng thực phẩm thịt tươi sống ngày 27/8 mà đơn vị nhập vào có cao hơn ngày trước, tuy nhiên vẫn không đủ để bán. 

sao các chợ và siêu thị ở Tp. Đà Nẵng thiếu hụt nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống như vậy? Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, nguyên nhân chính dẫn đến từ việc lò mổ Đà Sơn vận hành chưa hết công suất.

Ông Phạm Tuấn Anh, giám đốc công ty Chế biến thực phẩm Đà Nẵng, đơn vị quản lý lò mổ Đà Sơn cho biết, lò mổ mở cửa trở lại từ ngày 25/8. Ngày thường, lò vận hành bởi hơn 500 người để sơ chế, đưa ra thị trường khoảng 60 con bò, 900 con lợn. Nhưng hiện tại, Đà Sơn chỉ có khoảng hơn 30 người làm việc với công suất tối đa ra hơn 300 con lợn và 20 con bò cung ứng ra thị trường.

Theo vị này, rõ ràng với số lượng sơ chế như vậy thì việc thiết hụt thực phẩm thịt trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

"Face new" khiến nhà cung ứng điêu đứng? 

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa khiến nguồn thực phẩm tươi sống như thịt thiếu hụt ở các chợ, siêu thị đến từ nhà cung ứng. Theo thông tin Người Đưa Tin có được, trên địa bàn Tp. Đà Nẵng có nhiều nhà cung ứng lương thực, thực phẩm tươi sống lớn nhất nhì như Hai Thuyên, CP...

Nhà cung ứng Hai Thuyên là cái tên nổi bật nhất trong thời gian qua ở Đà Nẵng khi vừa có cả "tiếng vang" lẫn "tiếng tai". Hai Thuyên là đơn vị được "chọn mặt gửi vàng" khi được phép cung ứng thực phẩm đến các vùng cách ly y tế tại Tp. Đà Nẵng thời gian qua. Ngoài ra, họ cũng là nơi cung ứng thực phẩm đến các tổ dân phố cũng như được thiết lập 3 điểm bán hành lưu động tạo được tiếng vang tốt.

Đây là điều rất đáng ghi nhận, bởi thực tế, do dịch bệnh và lợi nhuận nhiều nhà cung cấp thực phẩm không mặn mà với công việc. Thêm nữa, thời gian qua lò mổ Đà Sơn đóng cửa, muốn có thịt tươi sống, nhà cung cấp phải vào tận tỉnh Quảng Nam lấy hàng. Từ đây chi phí leo thang, chưa kể rất nhiều khó khăn khác như vận chuyển, kiểm dịch, giấy tờ qua các chốt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Người Đưa Tin, sau "tai tiếng" về việc cung cấp "thịt heo có mùi" ở phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, uy tín của nhà cung ứng Hai Thuyên đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đáng buồn là uy tín nhà cung ứng bị ảnh hưởng không phải vì họ làm sai mà lại đến từ ... tin giả - "face new" trên mạng xã hội.

Cụ thể, ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm Tp. Đà Nẵng cùng UBND phường Hòa Khê đã xác minh "thịt heo có mùi" và trả lời rõ ràng ra dư luận. Theo đó, chỉ với 15/254 "combo" xảy ra sự cố cho thấy nguyên nhân là do khách quan, do thời gian luân chuyển của thịt kéo dài, gây mất chất lượng của thịt.

Cụ thể, thịt sau khi nhận từ nhà cung ứng có xe đông lạnh đảm bảo, nhưng sau đó, công tác luân chuyển đến tận tay người dân của các tổ dân phố còn chậm, tổ dân phố lại không có thiết bị chuyên dụng dẫn đến chất lượng thịt bị ảnh hưởng.

Dân sinh - Vì sao nguồn thịt phẩm tươi sống ở Đà Nẵng bị thiếu hụt? (Hình 2).

Hình ảnh về những kho thực phẩm bẩn không liên quan (ảnh nhỏ) nhưng được gán ghép vào vụ việc cung cấp "thịt heo có mùi" (ảnh lớn) đã gây nên tai tiếng không đáng có, khiến nhà cung ứng thực phẩm bị ảnh hưởng lớn đúng thời điểm người dân đang rất cần họ. 

Đại diện nhà cung ứng Hai Thuyên cho biết, dù cơ quan chức năng xác định rõ nguyên nhân nhưng không hiểu vì sao trên mạng xã hội, nhiều người vẫn cố tình "đánh lận con đen", bôi xấu hình ảnh của đơn vị.

Thậm chí, có những bài đăng hình ảnh, bài viết về các kho đông lạnh ôi thiu, thực phẩm bẩn không liên quan đến đơn vị nhưng gán ghép, tạo "face new" khiến người dân hiểu nhầm. Vấn đề này, nhà cung ứng đã báo cáo đến công an đề nghị xác minh, xử lý, làm rõ động cơ.

"Thông tin sai sự thật ảnh hưởng rất lớn đến công việc cung ứng thực phẩm của chúng tôi. Bộ phận người lao động buồn bã vì bị dị nghị, hiểu lầm. Chúng tôi động viên nhau làm việc, không chỉ ở Đà Nẵng, lao động sẵn sàng vào đến Quảng Nam để lấy thịt và nỗ lực cung ứng cho thành phố", vị này chia sẻ.

Đi tìm giải pháp?

Ông Phan Tuấn Anh, giám đốc công ty Chế biến thực phẩm Đà Nẵng, đơn vị quản lý lò mổ Đà Sơn cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu hụt thực phẩm tươi sống, đơn vị đang nghiên cứu mở dây thêm chuyền giết mổ, chế biến heo.

Theo ông Tuấn Anh, việc mở thêm này phải lên kế hoạch thật cụ thể để đề xuất lên UBND quận Liên Chiểu và các sở ngành quản lý.

"Thêm dây chuyền, thêm nhân công, phải thêm phương án phòng chống dịch”, ông Tuấn Anh nói.

Trong khi đó, trả lời Người Đưa Tin, phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, việc mở thêm dây chuyền giết mổ ở lò Đà Sơn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bởi khi mở thêm dây chuyền đòi hỏi phải tăng nhân lực, từ đó tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Theo ông Nhường, để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn thực phẩm tươi sống hiện tại, ngoài lấy thịt ở Đà Sơn, quận Liên Chiểu cũng đang liên hệ với phía Huế để gia tăng thêm nguồn cung thực phẩm tươi sống cho người dân.

"Hiện giờ phải linh động, áp dụng nhiều biện pháp như vậy", ông Nhường nói.

Bà Lê Thị Kim Phương, giám đốc sở Công Thương Tp. Đà Nẵng thông tin rằng, một số nhà cung ứng cũng phản ánh đến Sở về tình trạng thiếu hụt nguồn thực phẩm tươi sống. Sở Công thương đã chuyển ý kiến này đến sở NN&PTNT để nghiên cứu đưa ra giải pháp.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc sở NN&PTNT Tp. Đà Nẵng cho biết, việc mở thêm dây chuyền sơ chế ở lò mổ Đà Sơn phải thật thận trọng. 

"Sở cho chủ trương mở thêm dây chuyền, còn việc mở thêm hay không phụ thuộc vào quận, phường. Địa phương phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh thì cho mở. Khâu nào kiểm soát được, kiểm soát chắc chắn thì làm lại, khâu nào chưa ổn thì chưa cho làm lại. Như cảng cá Thọ Quang đến giờ vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh nên chưa cho mở cửa. Giờ dịch bệnh nên chắc chắn nhu yếu phẩm sẽ không được như ngày thường, chúng ta cũng cần thông cảm", ông Ban chia sẻ.

Riêng về tình trạng xuất hiện thông tin đăng tải trên mạng xã hội thiếu kiểm chứng gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Mai Thị Thu cho biết vừa ký văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị chấn chỉnh.

Dân sinh - Vì sao nguồn thịt phẩm tươi sống ở Đà Nẵng bị thiếu hụt? (Hình 3).

Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đề nghị chấn chỉnh việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Theo đó ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng nhận thấy, thời gian qua, các nền tảng xã hội Facebook, Zalo... trên địa bàn thành phố hoạt động khá hiệu quả, kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố, lan tỏa, chia sẻ thông tin chính thống, tích cực đến cộng đồng mạng và người dân thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động của các trang, nhóm mạng xã hội vẫn còn hạn chế, nhất là vẫn còn tình trạng đăng tải thông tin thiếu chính xác, chưa qua kiểm duyệt, kiểm soát thông tin; thông tin đăng tải thiếu tính hệ thống và nhất quán, dẫn đến hiện tượng “loạn” thông tin; công tác kiểm duyệt và lọc bình luận tiêu cực, sai sự thật vẫn chưa hiệu quả...

Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các cơ quan chức năng chủ động nắm bắt dư luận xã hội, nhất là trên Internet, mạng xã hội; thường xuyên cung cấp thông tin chính xác, định hướng tuyên truyền; lan tỏa thông tin tích cực và kịp thời phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm trên mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực, địa bàn của mình để kịp thời kiểm tra xác minh, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Đà Nẵng: Siết chặt quản lý "ai ở đâu ở yên đó" tại các ngõ hẻm

Thứ 5, 26/08/2021 | 23:34
Chiều 26/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch.

Hậu vụ thực phẩm có mùi ở Đà Nẵng: Mở lò mổ, nhà cung ứng lên tiếng

Thứ 4, 25/08/2021 | 18:09
Để giải quyết vấn đề thực phẩm cho người dân, Đà Nẵng mở cửa lại lò mổ Đà Sơn. Đồng thời, nhà cung ứng thịt cũng lên tiếng trước vụ việc.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.