Việt Nam ứng phó phòng bệnh viêm phổi “lạ” từ Trung Quốc

Việt Nam ứng phó phòng bệnh viêm phổi “lạ” từ Trung Quốc

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 09/01/2020 | 14:44
0
Trước diễn biến tình hình bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) đặt tại cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) đã họp và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp trong thời gian tới.

Theo thông tin mới nhất từ bộ Y tế, cuộc họp nêu trên có sự tham gia của đại diện các vụ/cục thuộc bộ Y tế, văn phòng đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng khu vực đặt tại 4 viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các cơ quan liên quan và chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa kỳ (CDC), Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO).

Cuộc họp đã nêu lên tình hình dịch bệnh đến nay tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân. Trong đó: Có 07 trường hợp nặng, 02 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các trường hợp khác trong tình trạng ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong, nhiều trường hợp có liên quan đến chợ hải sản lớn nhất tại Vũ Hán.

Kết quả điều tra cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. WHO thông tin, kết quả xét nghiệm đã loại trừ các tác nhân gây bệnh như cúm, Adenovirus, cúm gia cầm, SARS và hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV). Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Sức khỏe - Việt Nam ứng phó phòng bệnh viêm phổi “lạ” từ Trung Quốc

Đề xuất thực hiện một số hoạt động để ứng phó với tình hình dịch bệnh (Ảnh minh hoạ).

Nhận định, trong thời gian tới vào dịp Tết, giao lưu đi lại giữa các nước gia tăng, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các đại biểu tại cuộc họp cũng đã thống nhất đề xuất thực hiện một số hoạt động sau để ứng phó với tình hình dịch bệnh như:

Phối hợp chặt chẽ với WHO, các tổ chức quốc tế theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh.

Truyền thông tới người dân, cộng đồng và các đối tượng có nguy cơ về từ vùng dịch, khuyến cáo người dân không để hoang mang, lo lắng; chủ động phòng chống bệnh dịch mùa Đông Xuân theo các khuyến cáo của bộ Y tế.

Đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tại bộ Y tế và tại 04 Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur.

Tiếp tục tổ chức đánh giá nguy cơ dịch bệnh để kịp thời đề xuất các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.

Trên cơ sở các bản kế hoạch ứng phó với các dịch bệnh mới nổi đã ban hành như Ebola, MERS-CoV, xây dựng Kế hoạch dự phòng đáp ứng với dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc theo từng tình huống cụ thể để sẵn sàng, chuẩn bị, đáp ứng với dịch bệnh.

Xây dựng kế hoạch, tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại một số địa phương nơi có cửa khẩu lớn và có đường biên giới giáp với Trung Quốc.

Rà soát, chuẩn bị các trang thiết bị, xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chuẩn đoán bệnh tại các cơ sở y tế và viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và các tổ chức quốc tế để cập nhật tình hình dịch bệnh để chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Thông tin mới nhất về bệnh viêm phổi lạ lây lan từ Trung Quốc

Thứ 2, 06/01/2020 | 11:35
Bộ Y tế chỉ đạo sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu có thể lây lan từ Trung Quốc sang.

Động thái của bộ Y tế khi bệnh viêm phổi lạ xuất hiện ở Trung Quốc

Thứ 5, 02/01/2020 | 20:47
Tại Trung Quốc ghi nhận 27 trường hợp mắc viêm phổi cấp, giới chuyên gia chưa xác định được nguyên nhân, nhiều người đồn đoán về sự trở lại của dịch SARS.

Bệnh lạ: Căn bệnh X- "Đại dịch toàn cầu khó xác định"

Thứ 2, 04/11/2019 | 13:00
Sự có mặt của bệnh X (Disease X) sẽ sớm xảy ra với con số thương vong về người lên tới 80 triệu và lây lan toàn cầu chỉ trong 36-50 giờ, nhưng chúng ta chưa sẵn sàng!
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.