Vietnam Airlines mong Bộ ngành hỗ trợ, dùng sản phẩm của doanh nghiệp

Vietnam Airlines mong Bộ ngành hỗ trợ, dùng sản phẩm của doanh nghiệp

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 24/03/2022 | 16:07
Chủ tịch Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hãng vượt qua khó khăn, bao gồm hàng loạt biện pháp từ tái cơ cấu, miễn thuế xăng dầu, hoãn công bố BCTC....

Tiếp phiên Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), chiều 24/3, các đại diện doanh nghiệp tiếp tục gửi kiến nghị đến Thủ tướng những khó khăn, vướng mắc để được tháo gỡ.

Tại Hội nghị, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ngành hàng không tăng trưởng 2 con số trong 5 năm liền trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên ngành hàng không phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong 2 năm đại dịch năm 2020, năm 2021.

“Doanh nghiệp xác định nội lực là chính, do đó chúng tôi đã có đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines”, Chủ tịch Vietnam Airlines cho hay.

Cũng theo ông Hoà, 3 tháng đầu năm 2022, với Vietnam Airlines thị trường nội địa đã phục hồi 80%, nhưng quốc tế chỉ hồi phục được 4% so với trước đại dịch. Do đó, thời gian tới vẫn thiếu khách và khó khăn vẫn tiếp tục kéo dài.

Kinh tế vĩ mô - Vietnam Airlines mong Bộ ngành hỗ trợ, dùng sản phẩm của doanh nghiệp

Ông Đặng Ngọc Hoà cho biết, đã có đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines.

Nói về chiến lược năm 2022, Vietnam Airlines sẽ mở thêm 16 đường bay nội địa, mở lại đường bay tại các thị trường quốc tế.

Kiến nghị với Chính phủ, Chủ tịch Vietnam Airlines mong Chính phủ có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô ngành hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không ở Việt Nam đều phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của Nhà nước.

[E] Miếng bánh hàng không Việt và những tay chơi mới

Ông Hoà lấy ví dụ, theo kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ Hàn Quốc hiện đã thống nhất cho sáp nhập hãng hàng không với nhau. Hay Chính phủ Indonesia cũng đã định hướng sáp nhập hãng hàng không với doanh nghiệp cảng với nhau. Chính phủ Mỹ cũng bắt đầu kiểm soát số lượng hãng hàng không để đảm bảo sự phát triển vĩ mô này. Thị trường Trung Quốc cũng kiểm soát hàng không rất chặt.

“Do đó, chúng tôi đề xuất kiểm soát vĩ mô hàng không để bình đẳng hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Đồng thời, đối với trong nước, có kiểm soát, đảm bảo tải cung ứng, hiện do không bay được quốc tế nên tải hàng không dồn về trong nước và giá rất thấp, thấp hơn cả giá thành", ông nói.

Theo ông Hoà, kiểm soát vĩ mô ngành hàng không cũng nhằm phát triển hãng hàng không và đội bay phù hợp với phát triển hạ tầng.

Đại diện Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ hỗ trợ Vietnam Airlines - doanh nghiệp có 86% vốn Nhà nước bằng cách các Bộ ngành địa phương sử dụng sản phẩm của Vietnam Airlines đi kèm chất lượng, giá cả đảm bảo. Đồng thời rà soát bổ sung hệ thống pháp luật cơ chế chính sách về doanh nghiệp Nhà nước để doanh nghiệp có thể tăng vốn và thoái vốn khắc phục ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng đề xuất, hiện sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng thành sân bay cửa ngõ quốc tế, Vietnam Airlines xin phép chuyển sang khai thác quốc tế xuyên lục địa tại đây. 

Vị này cũng cho biết, do chi phí xăng dầu tăng, Vietnam Airlines dự tính chi phí sẽ tăng thêm 5.000 - 7.000 tỷ đồng, do đó kiến nghị miễn thuế xăng dầu cũng như có chính sách về giá vé để doanh nghiệp phục hồi.

Kinh tế vĩ mô - Vietnam Airlines mong Bộ ngành hỗ trợ, dùng sản phẩm của doanh nghiệp (Hình 2).

Là doanh nghiệp có 86% vốn Nhà nước, Vietnam Airlines kiến nghị các Bộ ngành địa phương sử dụng sản phẩm của hãng bay này.

Xét về hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines, dến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đã công bố đầy đủ báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2021 tuy nhiên, Vietnam Airlines, lại gửi công văn để xin tiếp tục được hoãn công bố BCTC vì "lý do bất khả kháng".

Theo đó, phía Vietnam Airlines đưa ra lý do sau Tết Nguyên Đán tình hình dịch diễn biến phức tạp với số ca F0 tăng cao do đó nhân sự bộ phận kế toán của Tổng Công ty và các công ty thành viên phải thực hiện giãn cách và làm việc online nên việc báo cáo số liệu, tài liệu từ 15 công ty con để lập BCTC hợp nhất gặp nhiều khó khăn. Vì vậy phía Tổng Công ty không thể tổng hợp BCTC để thực hiện công bố thông tin như kỳ vọng.

Trước đó, vào ngày 26/1, phía Vietnam Airlines cũng đã có công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM xin được gia hạn nộp BCTC quý IV/2021 với lý do gần như tương tự.

Cụ thể, Vietnam Airlines giải trình từ cuối quý IV/2021 Chính phủ đã cho phép từng bước mở lại các chuyến bay nội địa và thường lệ quốc tế để vận chuyển hành khách.

Tuy nhiên do thị trường chưa thực sự hồi phục, đồng thời vẫn phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới nên Vietnam Airlines vẫn chỉ bố trí tối đa 50% nhân viên khối văn phòng đến công sở làm việc. Điều này dẫn đến quá trình luân chuyển, xử lý chứng từ, đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị để lập BCTC quý IV/2021 bị chậm trễ, đòi hỏi phía doanh nghiệp cần có thêm thời gian để hoàn tất.

Vì vậy, doanh nghiệp đã xin Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM cho dời lịch công bố BCTC quý IV/2021 sang tháng 2/2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất và tiếp tục đưa ra lý do xin hoãn công bố, chưa hẹn ngày chính xác.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên phía Vietnam Airlines chậm công bố BCTC mà trước đã có tiền lệ nhiều lần như vậy. Tính riêng trong năm 2021, Vietnam Airlines đã chậm nộp BCTC trong quý 2, quý 3 và đến hiện tại là cả quý IV/2021. Lý do được đưa ra cho tất cả các lần xin nộp chậm đều là do đại dịch Covid-19.

Tính đến cuối quý III/2021, tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên đến 21.200 tỷ đồng. Mặc dù hãng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng lên 22.144 tỷ đồng, hiện vốn chủ sở hữu cũng chỉ còn vỏn vẹn 1.475 tỷ đồng.

Hãng hàng không quốc gia hiện vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ bị huỷ niêm yết nếu báo cáo kiểm toán năm 2021 của doanh nghiệp ghi nhận vốn chủ sở hữu ở mức âm.

Xem thêm: 

Petrolimex xin được ưu tiên xây 50% số cây xăng trên đường cao tốc

Petrolimex xin được ưu tiên xây 50% số cây xăng trên đường cao tốc

Thứ 5, 24/03/2022 | 14:38
Petrolimex kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo dành 50% vị trí quy hoạch cây xăng trên đường cao tốc đang đầu tư bằng vốn Nhà nước hoặc DN Nhà nước cho Tập đoàn này.

Cổ phần hóa chậm do doanh nghiệp có tài chính phức tạp, nhiều đất đai

Thứ 5, 24/03/2022 | 11:17
Theo Bộ KH&ĐT, mục tiêu của cổ phần hóa không phải là rút vốn nhà nước ra khỏi DNNN mà phải là hình thức tái cơ cấu lại danh mục đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng.

[E] Miếng bánh hàng không Việt và những tay chơi mới

Thứ 3, 15/03/2022 | 07:15
Sự xuất hiện của Vietjet Air, Bamboo Airways đã giúp chia lại thị phần hàng không khốc liệt. Với những tân binh như Sun Air hay IPP Cargo, liệu sẽ có sự khác biệt?

Vietnam Airlines tiếp tục trì hoãn công bố báo cáo tài chính

Thứ 2, 28/02/2022 | 20:25
Nếu Vietnam Airlines tiếp tục báo lỗ trong quý 4/2021 và lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ, doanh nghiệp sẽ đối mặt án huỷ niêm yết theo quy định.
Cùng tác giả

Hải Phòng mua 3 gói thầu của Công ty Việt Á giá "cao ngất ngưởng"

Thứ 3, 17/05/2022 | 13:58
Cơ quan thanh tra phát hiện 3 gói thầu mua kit xét nghiệm do Sở Y tế Hải Phòng và Bệnh viện Kiến An thực hiện mua của Công ty Việt Á có sự chênh lệch lớn về giá.

NSH Petro muốn làm dự án nhà máy chế biến condensate 100 triệu USD

Thứ 3, 17/05/2022 | 10:51
NSH Petro đầu tư dự án Nhà máy chế biến Condensate Nam Sông Hậu Tiền Giang và Nhà máy xăng sinh học ở Hậu Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng nhằm hạ giá thành sản phẩm.

Kế hoạch bất khả thi của Petrocons - tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ 2, 16/05/2022 | 14:20
“Lỗ luỹ kế của Petrocons còn hơn 3.659 tỷ đồng. Hàng năm có thể đem lại lợi nhuận nhưng để không còn lỗ luỹ kế nữa quả thực rất khó khăn", Chủ tịch PVX thừa nhận.

Doanh nghiệp ngành điện thăng hoa trong quý đầu năm 2022

Thứ 2, 16/05/2022 | 09:45
Sản lượng tiêu thụ cùng giá bán điện tăng giúp biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp ngành điện được cải thiện đáng kể trong quý I/2022.

Lợi nhuận phân hoá của doanh nghiệp ngành cao su quý I/2022

Thứ 2, 16/05/2022 | 07:30
Lợi nhuận của các DN cao su có sự phân hóa chủ yếu do ảnh hưởng bởi các khoản thu tài chính từ công ty con hay hoạt động khác như thanh lý cây cao su, đền bù đất.
Cùng chuyên mục

4 tháng đầu năm 2022, ngân sách nhà nước bội thu hơn 175.000 tỷ đồng

Thứ 2, 16/05/2022 | 22:46
Tổng thu ngân sách Nhà nước đã đạt 645.300 tỷ đồng, hoàn thành 45,7% dự toán và tăng 13,3% so cùng kỳ năm trước, sau 4 tháng đầu năm.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

Lâm Đồng: Lên kế hoạch để thi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Thứ 2, 16/05/2022 | 15:01
Theo báo cáo từ Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, thông qua khảo sát cho thấy cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát để thi công tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.

Xuất khẩu dệt may còn nhiều dư địa tại thị trường Nam Mỹ

Chủ nhật, 15/05/2022 | 18:58
Dệt may Việt Nam rất phát triển, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn với mức yêu cầu cao nhưng mức độ cung ứng cho thị trường khu vực Nam Mỹ chỉ chiếm số lượng hạn chế.

Tới năm 2025, có ít nhất 10 doanh nghiệp Nhà nước vốn hóa hơn 5 tỷ USD

Chủ nhật, 15/05/2022 | 16:09
Chính phủ đặt mục tiêu có ít nhất 10 tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước có vốn chủ sở hữu hoặc vốn hóa 5 tỷ USD trên thị trường chứng khoán trong 5 năm tới.