Vĩnh Long: Nhân viên ngân hàng lừa đảo trên 6 tỷ đồng lãnh án tù

Vĩnh Long: Nhân viên ngân hàng lừa đảo trên 6 tỷ đồng lãnh án tù

Thứ 5, 25/05/2023 | 17:55
0
Bằng thủ đoạn đưa thông tin gian dối, nam cán bộ ngân hàng Nguyễn Lê Duy Ân đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.

Ngày 25/5, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Lê Duy Ân (sinh năm 1989, ngụ ấp Mỹ Thạnh C, xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ân là đối tượng liên quan đến bài viết “Nông dân miền Tây bỗng dưng “dính” nợ gần 2,5 tỷ đồng sau khi cho mượn số tài khoản” mà Người Đưa Tin phản ánh trước đó.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến tháng 11/2017, Ân là cán bộ một ngân hàng có chi nhánh tại tỉnh Vĩnh Long. Thời gian làm việc tại ngân hàng, Ân thường xuyên vay tiền của nhiều người để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng cho khách hàng quen biết.

Bị cáo Ân đã đưa thông tin gian dối nhằm vay tiền của nhiều người để trả nợ cá nhân và tiêu xài. Cụ thể, bị cáo Ân đã chiếm đoạt của ông Lê Văn Vịnh (ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) 800 triệu đồng, chiếm đoạt của bà Tăng Thị Thu T. (ngụ Tp.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) số tiền 3 tỷ đồng, chiếm đoạt của ông Trương Minh Th. (ngụ Tp.Vĩnh Long) số tiền 2 tỷ 480 triệu đồng.

Sau khi chiếm đoạt số tiền nêu trên, Ân bỏ trốn và bị bắt từ ngày 15/12/2022.

Hồ sơ điều tra - Vĩnh Long: Nhân viên ngân hàng lừa đảo trên 6 tỷ đồng lãnh án tù

Bị cáo Nguyễn Lê Duy Ân được dẫn giải ra xe bít bùng.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Ân khai quen biết với ông Vịnh từ những việc thẩm định vay vốn. Trong quá trình làm việc, bị cáo Ân cũng quen biết với bà T. và ông Th. Bị cáo làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng từ năm 2018 và được bà T., ông Th. tin tưởng do thanh toán đầy đủ.

“Trong quá trình đáo hạn, bị cáo có giúp cho đồng nghiệp làm việc ở ngân hàng khác. Tuy nhiên, những bạn đồng nghiệp này không trả đúng hẹn dẫn đến mắt cân đối tài chính từ giữa năm 2019. Từ đó, bị cáo tìm nhiều cách khác nhau để tìm nguồn tiền nhằm bù vào.

Nghe ông Vịnh từng cho biết là có chỗ mượn tiện nên bị cáo đã nói có khách hàng cần tiền và nhờ chú Vịnh giúp. Tuy nhiên, thật chất bị cáo mượn tiền ông Vịnh, ông Th. là để trả nợ cho người khác”, bị cáo Ân khai tại tòa.

Để bị hại Th. tin cho mượn tiền, bị cáo Ân đã nói dối là ông Vịnh cần tiền để đáo hạn ngân hàng. Sau khi các bị hại chuyển tiền vào tài khoản ông Vịnh, bị cáo đã dùng uỷ nhiệm chi mà ông Vịnh ký trước đó để rút hết số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Đối với ông Vịnh, ban đầu không tin tưởng khi nghe lời đề nghị Ân mượn số tài khoản vì sợ “rửa tiền”. Tuy nhiên, do Ân nhiều lần giúp ông Vịnh đáo hạn ngân hàng nên trong lòng cũng muốn giúp Ân để trả ơn. Từ đó, sau khi ông Vịnh được Ân chở đến nhà của Thống tìm hiểu xem ai là người bạn tốt cho mượn 2,5 tỷ đồng thì ông Vịnh mới tin tưởng và đồng ý cho Ân mượn số tài khoản.

Tại tòa, ông Vịnh cho rằng do không đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư nên việc tiền vào tài khoản và sau đó bị cáo Ân rút hết thì ông hoàn toàn không hề hay biết. Đến khi những người chuyển vào tài khoản của ông Vịnh đến đòi lại tiền thì ông mới vỡ lẽ sự thật

Tại tòa, bị cáo Ân thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và đồng ý trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. Các bị hại cũng yêu cầu HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Ân.

Giữ quyền công tố, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Ân mức án từ 13 - 15 năm tù giam.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ân 12 năm tù giam, buộc trả lại cho các bị hại với số tiền đã chiếm đoạt.

Hồ sơ điều tra - Vĩnh Long: Nhân viên ngân hàng lừa đảo trên 6 tỷ đồng lãnh án tù (Hình 2).

Ông Vịnh vui vẻ khi bản thân được “giải oan”.

 

Người cho mượn số tài khoản được “giải oan”

Trước đó, như Người Đưa Tin phản ánh, ngoài việc cho mượn 800 triệu đồng, ông Vịnh còn cho Ân mượn số tài khoản để chuyển tiền, đồng thời ký trước ủy nhiệm chi (để trống nội dung) theo yêu cầu của Ân. Tuy nhiên, sau khi cho Ân “mượn” tài khoản, ông V. bất ngờ “dính” khoản nợ gần 2,5 tỷ đồng. Từ đây, cuộc sống ông Vịnh trở nên xáo trộn, những người chuyển vào tài khoản của Vịnh kéo đến nhà đòi lại tiền và kiện ông ra tòa. Đến khi Ân bị cơ quan công an bắt giữ và thừa nhận hành vi phạm tội thì ông Vịnh mới được “giải oan”.

Thanh Lâm

Truy tố nhân viên ngân hàng liên quan vụ lừa đảo gần 2,5 tỷ đồng

Thứ 2, 22/05/2023 | 15:03
Sau phản ánh của Người Đưa Tin, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc điều tra, truy tố nhân viên ngân hàng liên quan vụ lừa đảo gần 2,5 tỷ đồng.

Bắt giam cựu nhân viên tín dụng ngân hàng lừa đảo lấy tiền trả nợ

Thứ 5, 16/02/2023 | 08:03
Nhân viên tín dụng một chi nhánh ngân hàng tại Đà Nẵng nhận làm dịch vụ đáo hạn tín dụng, nhiều lần vay tiền của người khác rồi chiếm đoạt.

Bắt giam nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 81 tỷ đồng

Thứ 4, 24/08/2022 | 20:04
Phương tạo niềm tin với nhiều người, sau đó nói dối khách hàng với những lý do khác nhau và chiếm đoạt hơn 81,6 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.