Vụ 2 thiếu nữ đòi tự sát vì... bị nghi trộm vàng: Người trong cuộc liên quan đến nhiều tội danh?!

Vụ 2 thiếu nữ đòi tự sát vì... bị nghi trộm vàng: Người trong cuộc liên quan đến nhiều tội danh?!

Lê Nhâm Thân
Thứ 2, 11/05/2020 | 14:59
2
Theo luật sư, vụ việc có thể diễn biến theo nhiều chiều hướng. Từ đó, có rất nhiều hành vi vi phạm, tội danh mà các cá nhân trong cuộc có thể bị truy cứu. Cơ quan công an sẽ làm rõ các hành vi này.

Chuyện lạ?

Như Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh, câu chuyện hy hữu và nhiều tình tiết lạ vừa xảy ra ở quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng về 1 nghi án trộm cắp.

Theo đó, người cho rằng bị mất trộm vàng không báo công an. Kẻ bị cho là trộm cắp thì 3 lần gửi đơn đến công an các cấp, đồng thời liên tục đòi tự sát vì cảm thấy quá oan ức.

Góc nhìn luật gia - Vụ 2 thiếu nữ đòi tự sát vì... bị nghi trộm vàng: Người trong cuộc liên quan đến nhiều tội danh?!

Số vàng của bà N. được cho là đã bị Tâm và Thuần lấy cắp.

Trong đó, chị Huỳnh Thị Thanh Tâm, SN 1993 và Võ Hiếu Thuần, SN 1998, cùng trú huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, tạm trú TP.Đà Nẵng, là 2 người bị bà T.T.Q.N (trú TP.Đà Nẵng) cho rằng đã trộm cắp vàng của mình.

Sự việc xảy ra vào ngày 4/4 ở 1 căn nhà của bà N. trên đường Yên Khê 2, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê.

Ba người này vốn là học viên chung 1 cơ sở spa ở TP.Đà Nẵng. Sau khi học nghề xong, họ cùng làm chung tại spa của bà N. ở đường Yên Khê 2, phường Thanh Khê Đông.

Ngày 4/4, bà N. mượn xe máy của Tâm và Thuần để đi chợ. Trên chìa khóa xe máy có cả khóa phòng chung của Tâm và Thuần.

Chiều cùng ngày, bà N. thông báo với 2 thiếu nữ này rằng, bà bị mất một số  vàng.

Do nghi 2 người này trộm nên bà N. mượn xe máy có gắn khóa phòng để sang phòng của Tâm, Thuần để mở cửa kiểm tra. Bà N. cho biết đã tìm thấy số vàng ở trong phòng.

Tuy cả hai người bị tố trộm cắp vàng đều khẳng định mình không lấy cắp, nhưng bị bà N. nhốt trong nhà suốt 3 tiếng đồng hồ ép phải nhận.

Họ yêu cầu bà N. báo công an nhưng bà không làm. Từ đó, chị Thuần và chị Tâm cho rằng, việc này do bà N. dàn dựng nên. Nguyên nhân có liên quan đến mâu thuẫn ghen tuông giữa chồng bà và 2 chị.

Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, bà N. sử dụng Facebook cá nhân đăng tải thông tin cho rằng 2 chị này ăn cắp vàng lên mạng xã hội.

Một người bạn của bà N. là T.O (chủ spa ở đường Lý Thường Kiệt, TP.Đà Nẵng) cũng có hành vi tương tự. Trước những áp lực ấy, chị Tâm và Thuần đã nhiều lần có ý định tự tử vì cho rằng quá oan ức. Sau cùng, họ gửi đơn đến công an để mong được giải oan. 

Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê xác nhận, vụ việc hiện đang được đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê điều tra. Ngay khi làm rõ sẽ cung cấp thông tin với báo chí.

Thượng tá Tám cũng cho biết rằng, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều hành vi như vu khống, nói xấu, trộm cắp, ghen tuông...

"Người mất vàng" nói gì?

Câu chuyện với nhiều tình tiết lạ ngay lập tức nhận được sự chú ý của dư luận Đà Nẵng. Mong muốn ghi nhận thêm những thông tin khách quan, PV đã liên hệ với bà N. 

Góc nhìn luật gia - Vụ 2 thiếu nữ đòi tự sát vì... bị nghi trộm vàng: Người trong cuộc liên quan đến nhiều tội danh?! (Hình 2).

Dòng trạng thái của bà N. thể hiện Tâm và Thuần trộm vàng của bà. Trong này có cả ảnh số vàng, hình ảnh của 2 cô gái được đăng lên mạng.

Qua điện thoại, bà khẳng định chính chị Tâm và chị Thuần đã lấy cắp vàng của mình. Bà N. có chứng cứ để minh chứng cho điều này.

Tuy nhiên, việc ban đầu bà không báo công an là do thương và mong muốn 2 chị này hiểu ra lỗi lầm để sửa đổi.

Về chuyện đóng cửa nhốt Tâm và Thuần trong nhà suốt nhiều giờ liền, bà N. cho hay, do dịch covid-19 nên hầu như căn nhà đóng cửa, mọi người sinh hoạt bên trong.

Thời điểm này, ngoài bà, Tâm, Thuần còn có 1 người nữa. Hoàn toàn không có chuyện bắt nhốt.

"Hai đứa nó nói ghen tuông với chồng em. Em nói thật em làm nghề spa rồi trước đó là bán áo quần nữ. Có nhiều cô trẻ đẹp hơn 2 đứa này nhiều thường đến nhà em. Chồng em và em yêu và tin tưởng nhau mười mấy năm qua.

Thực sự em không quen thân 2 con bé này, nhưng em tin tưởng khi học chung rồi đưa về nhà làm chung để rồi xảy ra hậu quả như vậy.... Em đã trình báo với công an đồng thời cung cấp chứng cứ", bà N. nói.

Qua điện thoại, bà N. cũng hẹn PV để làm việc trực tiếp, cung cấp chứng cứ về vụ việc để dư luận rõ ràng hơn. Nội dung buổi làm việc này, chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc ở bài viết sau.

Góc nhìn luật gia - Vụ 2 thiếu nữ đòi tự sát vì... bị nghi trộm vàng: Người trong cuộc liên quan đến nhiều tội danh?! (Hình 3).

Hai cô gái trẻ cũng đăng tải những nội dung khẳng định mình oan, bị vu khống. Vậy đâu mới là sự thật?

Nhiều hành vi có thể khiến người trong cuộc vướng lao lý?

Trao đổi với PV, luật sư Châu Việt Vương, công ty Luật AMI TP.Đà Nẵng cho biết, nếu như bà N. nghi ngờ cho rằng 1 trong 2 cá nhân là chị Tâm hoặc chị Thuần có hành vi trộm cắp tài sản của bà thì nên làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, làm rõ.

Nếu như chị Tâm và chị Thuần thực sự có hành vi nêu trên thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bà N. quy kết trách nhiệm cho chị Tâm và chị Thuần có hành vi lén lút trộm cắp tài sản của bà mà không có bất cứ bằng chứng, chứng minh cho việc đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một người chỉ bị coi là có tội khi đã có phán quyết của tòa án rằng người đó có tội và bản án đó đã có hiệu lực pháp luật. 

Do đó, hành vi bà N. tự ý đưa các thông tin (nếu sai sự thật) cho rằng chị Tâm và chị Thuần trộm cắp tài sản của bà lên mạng xã hội có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện việc cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Về hình sự, theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử lý hình sự về tội Vu khống với mức phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Cũng theo luật sư Vương, theo như thông tin chị Tâm, chị Thuần cung cấp trong đơn gửi công an, vì nghi ngờ 2 chị trộm cắp vàng nên bà N. đã nhốt 2 chị suốt 3 tiếng đồng hồ (từ 17h – 20h ngày 4/4). 

Việc bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật có thể bị xử lý hình sự về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, cụ thể: “Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”

Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Khởi tố nhân viên vệ sinh máy lạnh trộm vàng của gia chủ

Chủ nhật, 10/05/2020 | 19:59
Trong lúc vệ sinh máy lạnh, Sơn phát hiện trong phòng của gia chủ có chiếc lắc đeo tay bằng vàng nên ra tay trộm cắp.

Những tình tiết lạ quanh việc hai thiếu nữ đòi tự sát vì... bị nghi trộm vàng chưa được làm rõ

Thứ 5, 07/05/2020 | 19:00
Người cho rằng bị mất trộm vàng không báo công an. Kẻ bị vu đã trộm cắp thì 3 lần gửi đơn đến công an các cấp, đồng thời liên tục đòi tự sát vì cảm thấy quá oan ức. Hiện, cơ quan công an đang vào cuộc điều tra vụ việc.

Điều tra gã đàn ông hiếp dâm cô chồng khi được nhờ đi đánh ghen

Thứ 6, 17/04/2020 | 15:30
Trong lúc được người phụ nữ 59 tuổi theo dõi và đánh ghen chồng bà ta, Trọng nảy sinh dục vọng, dùng vũ lực cưỡng hiếp nạn nhân.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.